Vắcxin mới của Nga có hiệu quả phòng ngừa COVID-19 trong 2 năm

05:08, 12/08/2020

Trên cơ sở các kết quả thử nghiệm cũng như số liệu nghiên cứu lâm sàng, Bộ Y tế Nga đã đưa ra đánh giá kết luận và thông qua quyết định cấp đăng ký nhà nước đối với vắcxin Gam-COVID-Vac.

Trên cơ sở các kết quả thử nghiệm cũng như số liệu nghiên cứu lâm sàng, Bộ Y tế Nga đã đưa ra đánh giá kết luận và thông qua quyết định cấp đăng ký nhà nước đối với vắcxin Gam-COVID-Vac.
 
Nga đang dẫn đầu trong cuộc đua tìm ra vắcxin COVID-19
Nga đang dẫn đầu trong cuộc đua tìm ra vắcxin COVID-19
 
Phóng viên TTXVN tại Moskva dẫn thông cáo báo chí của Bộ Y tế Nga cho biết, loại vắcxin COVID-19 mới được cơ quan này cấp phép có hiệu quả phòng ngừa dịch bệnh COVID-19 trong hai năm. 
 
Bộ Y tế Nga cũng khẳng định nước này sẵn sàng hợp tác với cộng đồng quốc tế trong vấn đề nghiên cứu phát triển và ứng dụng vắcxin ngừa COVID-19. Trước đó, Bộ Y tế Nga chứng nhận đăng ký số LP-006395 cho vắcxin COVID-19 do Trung tâm Nghiên cứu Vi trùng học Gamaleya phát triển, có tên gọi Gam-COVID-Vac.
 
Thông cáo báo chí của Bộ Y tế Nga khẳng định, kết quả thử nghiệm đã cho thấy vắcxin phát huy hiệu quả và có độ an toàn cao. Tất cả các tình nguyện viên tham gia thử nghiệm đều tự phát triển được kháng thể kháng COVID-19 ở mức cao, trong khi không có trường hợp nào bị biến chứng nặng do tiêm chủng.
 
Trên cơ sở các kết quả thử nghiệm cũng như số liệu nghiên cứu lâm sàng, các chuyên gia của Bộ Y tế Nga đã đưa ra đánh giá kết luận và thông qua quyết định cấp đăng ký nhà nước đối với vắcxin phòng ngừa COVID-19.
 
Bộ trưởng Bộ Y tế Nga Mikhail Murashko đã thông báo về việc cấp đăng ký vắcxin COVID-19 tại cuộc họp chính phủ do Tổng thống Vladimir Putin chủ trì. Chính Tổng thống Putin cũng xác nhận con gái ông đã được tiêm loại vắcxin mới này.
 
Bộ Y tế Nga cho biết, Gam-COVID-Vac là loại vắcxin vector hai thành phần dựa trên loại virus adeno có nguồn gốc ở người. Vaccine đã trải qua tất cả các thử nghiệm cần thiết về an toàn và hiệu quả trên một số loài động vật (động vật gặm nhấm và linh trưởng), sau đó đã được thử nghiệm trên hai nhóm tình nguyện viên (mỗi nhóm 38 người).
 
Cơ quan Y tế Nga khẳng định vắcxin Gam-COVID-Vac không chứa các thành phần của virus SARS-CoV-2, đồng thời sơ đồ tiêm hai lần cho phép hình thành khả năng miễn dịch lâu dài. Theo bộ trên, kinh nghiệm sử dụng vắcxin vector (với sơ đồ dùng 2 lần) cho thấy khả năng miễn dịch kéo dài đến 2 năm.
 
(Theo Vietnam+)