Tạp chí Lancet gỡ bài nghiên cứu chấn động về thuốc điều trị COVID-19

06:09, 20/09/2020

Tạp chí Lancet buộc phải rút bài nghiên cứu gây chấn động, trong đó khẳng định thuốc chữa sốt rét hydroxychloroquine không hiệu quả trong điều trị COVID-19.

Tạp chí Lancet buộc phải rút bài nghiên cứu gây chấn động, trong đó khẳng định thuốc chữa sốt rét hydroxychloroquine không hiệu quả trong điều trị COVID-19.
 
Thuốc Hydroxychloroquine tại hiệu thuốc ở Provo, Utah, Mỹ, ngày 20/5/2020
Thuốc Hydroxychloroquine tại hiệu thuốc ở Provo, Utah, Mỹ, ngày 20/5/2020
 
Ngày 17/9, Tạp chí y khoa uy tín thế giới Lancet cho biết đang hoàn thiện quy trình đánh giá khoa học của mình sau khi buộc phải rút bài nghiên cứu gây chấn động, trong đó khẳng định thuốc chữa sốt rét hydroxychloroquine không hiệu quả trong điều trị các bệnh nhân mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
 
Nghiên cứu công bố trên Lancet hồi tháng Năm vừa qua đã khiến Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và sau đó là hàng loạt nước trên thế giới đình chỉ các thử nghiệm đối với thuốc hydroxychloroquine.
 
Kết quả nghiên cứu đó khẳng định thuốc này không có tác dụng đối với các bệnh nhân COVID-19, thậm chí còn làm tăng nguy cơ tử vong.
 
Nghiên cứu cũng làm dấy lên tranh cãi về tính an toàn và hiệu quả của thuốc hydroxychloroquine.
 
Đây là thuốc mà Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần ca ngợi trong điều trị bệnh COVID-19, thậm chí khẳng định ông đã sử dụng hydroxychloroquine mỗi ngày một viên trong khoảng một tuần rưỡi để phòng ngừa COVID-19.
 
Tuy nhiên, bài nghiên cứu trên đã bị Lancet rút xuống sau khi một nhóm chuyên gia nêu quan ngại về "phương pháp luận và tính toàn vẹn dữ liệu" của nghiên cứu này.
 
Các chuyên gia cho rằng nghiên cứu này thiếu thông tin về các quốc gia và bệnh viện trong dữ liệu do hãng phân tích dữ liệu về chăm sóc sức khỏe Surgisphere có trụ sở ở Chicago (Mỹ) cung cấp.
 
Trong thông báo mới, Lancet cho biết sẽ siết chặt kiểm tra các quy trình đánh giá để tìm biện pháp giảm thiểu rủi ro xảy ra sai sót trong nghiên cứu và xuất bản.
 
Lancet sẽ đề xuất các phương pháp đánh giá mới, trong đó có đảm bảo ít nhất một chuyên gia am hiểu lĩnh vực được nghiên cứu xem xét lại và tăng cường chia sẻ dữ liệu.
 
Lancet khẳng định: "Là nguồn thông tin đáng tin cậy, tạp chí Lancet cam kết đảm bảo rằng quy trình biên tập của chúng tôi sẽ mang lại hiệu quả cao nhất có thể".
 
(Theo Vietnam+)