Canada hỗ trợ doanh nghiệp trong nước phát triển vắcxin COVID-19

07:10, 25/10/2020

Thủ tướng Justin Trudeau bày tỏ hy vọng vắcxin phòng COVID-19 sẽ được lưu hành vào năm 2021, song điều này sẽ còn phải phụ thuộc vào quá trình thử nghiệm trong vài tháng tới.

Thủ tướng Justin Trudeau bày tỏ hy vọng vắcxin phòng COVID-19 sẽ được lưu hành vào năm 2021, song điều này sẽ còn phải phụ thuộc vào quá trình thử nghiệm trong vài tháng tới.
 
Trụ sở của Medicago
Trụ sở của Medicago
 
Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 23/10 cho biết chính phủ nước này đã ký thỏa thuận trị giá 173 triệu CAD (khoảng 131 triệu USD) với công ty sinh học Medicago để phát triển vắcxin phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và xây dựng cơ sở sản xuất tại Quebec, nơi doanh nghiệp này đặt trụ sở.
 
Chính phủ Canada đã đồng ý mua 76 triệu liều vắcxin của Medicago, ghi dấu thỏa thuận đầu tiên của chính phủ về việc mua vắcxin COVID-19 sản xuất tại Canada.
 
Ông Trudeau bày tỏ hy vọng vắcxin phòng COVID-19 sẽ được lưu hành vào năm 2021, song điều này sẽ còn phải phụ thuộc vào quá trình thử nghiệm trong vài tháng tới. Nhóm dân cư dễ bị tổn thương và những lao động ở tuyến đầu chống dịch sẽ là đối tượng được ưu tiên tiếp cận vắcxin.
 
Medicago đã triển khai giai đoạn 1 của quá trình thử nghiệm vào tháng 7 vừa qua với 180.000 tình nguyện viên và có kế hoạch tiến hành thử nghiệm giai đoạn 2 vào đầu tháng 11, sau đó là giai đoạn 3 vào tháng 12 tới.
 
Thủ tướng Trudeau cho biết, Chính phủ Canada sẽ chuyển 18,2 triệu CAD cho Precision NanoSystems (doanh nghiệp có trụ sở ở Vancouver) để phát triển và thử nghiệm vắcxin, đồng thời cam kết tài trợ 23 triệu CAD cho các công ty khác của Canada đang trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển vắcxin.
 
Trước đó, Chính phủ Canada đã ký thỏa thuận với một vài công ty sinh học quốc tế đang dẫn đầu trong cuộc đua sản xuất vắcxin COVID-19 như Moderna, Pfizer và AstraZeneca. Thủ tướng Trudeau cho biết Canada đã nhận được hàng trăm nghìn bộ xét nghiệm nhanh của Abbott Panbio và hiện đang phân phối đến các tỉnh thành trên toàn quốc.
 
Số ca nhiễm COVID-19 tại Canada hiện đã vượt 211.700 ca, với trên 9.800 ca tử vong. Trong tuần qua, Canada có thêm 17.623 ca nhiễm mới, tăng 10% so với tuần trước đó.
 
(Theo Vietnam+)