Triển khai Giải thưởng Khoa học và Công nghệ tỉnh Lâm Đồng lần thứ 2

06:11, 12/11/2020

Mới đây, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị triển khai Giải thưởng Khoa học và Công nghệ tỉnh Lâm Đồng lần thứ 2 - 2021 với sự tham dự của hơn 100 đại biểu...

Mới đây, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị triển khai Giải thưởng Khoa học và Công nghệ tỉnh Lâm Đồng lần thứ 2 - 2021 với sự tham dự của hơn 100 đại biểu đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội, các đơn vị sự nghiệp, các tổ chức xã hội nghề nghiệp, lãnh đạo các huyện, thành, các doanh nghiệp và các nhà khoa học. 
 
Bà Võ Thị Hảo - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ phổ biến các văn bản, quy chế, kế hoạch tổ chức giải thưởng
Bà Võ Thị Hảo - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ phổ biến các văn bản, quy chế, kế hoạch tổ chức giải thưởng
 
Tại hội nghị, nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận của các đại biểu tham dự là tác giả, thành viên của nhóm tác giả các công trình nghiên cứu; đại diện các cơ quan, đơn vị xung quanh quy chế giải thưởng và kế hoạch xét tặng giải thưởng. Theo đó, Giải thưởng Khoa học và Công nghệ tỉnh Lâm Đồng lần 2 - 2021 nhằm tôn vinh các tổ chức, cá nhân có công trình, cụm công trình xuất sắc, có giá trị cao về khoa học, công nghệ; áp dụng vào sản xuất, góp phần phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của tỉnh Lâm Đồng và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Giải thưởng được xét tặng cho các tác giả, nhóm tác giả có công trình, cụm công trình được công bố, ứng dụng trong thực tiễn trên địa bàn tỉnh ít nhất một năm; thuộc 3 lĩnh vực: công trình nghiên cứu khoa học, công trình nghiên cứu phát triển công nghệ, công trình ứng dụng công nghệ. 
 
Đối với công trình nghiên cứu khoa học phải hội đủ các tiêu chuẩn về giá trị khoa học và giá trị thực tiễn. Cụ thể, phải bổ sung được tri thức, tư tưởng mới hoặc có những phát hiện khoa học mới đưa đến nhận thức, cách tiếp cận mới trong khoa học, có tác động thay đổi trong sản xuất và đời sống trên phạm vi tỉnh. Có tác động phát triển kinh tế, làm thay đổi hợp lý cơ cấu ngành nghề, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tiết kiệm chi phí sản xuất, tăng năng suất lao động; giảm thiểu các tác động xấu đến môi trường, chống biến đổi khí hậu; chăm sóc sức khỏe cộng đồng...
 
Với công trình nghiên cứu phát triển công nghệ phải hội đủ các tiêu chuẩn: Trực tiếp giải quyết các vấn đề về công nghệ, tạo ra công nghệ mới với các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật cơ bản cao hơn công nghệ tương tự khác; từ đó, tạo ra sản phẩm mới có giá trị kinh tế lớn hoặc sản phẩm chủ lực của tỉnh, để xuất khẩu hoặc thay thế hàng nhập khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, của ngành kinh tế địa phương, góp phần thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu sản xuất, tạo điều kiện hình thành và phát triển ngành nghề mới...
 
Đối với công trình ứng dụng công nghệ phải hội đủ các tiêu chuẩn: Tạo ra các giải pháp kỹ thuật kèm theo hoặc tạo ra những cải tiến kỹ thuật, công nghệ để ứng dụng thành công, sáng tạo công nghệ tiên tiến trong các công trình lớn của tỉnh. Từ đó, tạo ra sản phẩm, hàng hóa mang lại hiệu quả kinh tế cao, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, ngành kinh tế, đóng góp quan trọng trong phát triển khoa học, công nghệ của địa phương, ngành, lĩnh vực. 
 
Cơ cấu giải thưởng, gồm 12 giải thưởng cho 3 lĩnh vực: 3 giải A, 3 giải B, 6 giải C. Trước đó, Giải thưởng Khoa học và Công nghệ tỉnh Lâm Đồng lần thứ nhất - năm 2015 đã được tổ chức với 12 giải thưởng đã được vinh danh.
 
Ban tổ chức Giải thưởng sẽ tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia xét tặng giải thưởng tại Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Lâm Đồng (số 5 Trần Hưng Đạo - TP Đà Lạt). Dự kiến lễ trao giải thưởng sẽ tổ chức vào Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5/2021.
 
QUỲNH UYỂN