Tin vui cho người mắc bệnh tim: Quả tim nhân tạo sẽ được bán từ quý 2

04:01, 07/01/2021

Quả tim nhân tạo trọng lượng 900g, có tên gọi Aeson, đã được cơ quan kiểm duyệt châu Âu thông qua vào tháng 12/2020 và dự kiến sẽ được bán ở Đức và Pháp từ quý 2/2021.

Quả tim nhân tạo trọng lượng 900g, có tên gọi Aeson, đã được cơ quan kiểm duyệt châu Âu thông qua vào tháng 12/2020 và dự kiến sẽ được bán ở Đức và Pháp từ quý 2/2021.
 
Quả tim nhân tạo có trọng lượng 900g
Quả tim nhân tạo có trọng lượng 900g
 
Ngày 6/1, công ty sản xuất tim nhân tạo Carmat của Pháp cho biết sẽ đưa các sản phẩm của mình ra thị trường châu Âu vào quý 2/2021, đáp ứng nhu cầu cho khoảng 2.000 bệnh nhân mỗi năm.
 
Theo Carmat, sản phẩm quả tim nhân tạo có tên gọi Aeson đã được cơ quan kiểm duyệt châu Âu thông qua vào tháng 12/2020. Dự kiến Aeson sẽ được bán ở Đức và Pháp từ quý 2/2021.
 
Giám đốc điều hành Carmat Stephane Piat khẳng định thông tin về sản phẩm tim nhân tạo là "cú hích quan trọng" đẩy giá cổ phiếu của Carmat tăng mạnh hơn. Cổ phiếu của hãng đã tăng khoảng 7% ngay đầu phiên giao dịch.
 
Quả tim của Carmat có hình dáng bên ngoài giống như quả tim người. Nó có trọng lượng 900g (quả tim người nặng 300g) nhưng không gây trở ngại cho người được ghép. Tim có 2 tâm thất và 4 van tim.
 
Quả tim được làm bằng một chất nhựa cứng rất chắc chắn. Bên trong các buồng tim, các van tim và các ống dẫn truyền máu được bao phủ bởi vật liệu sinh tổng hợp (matériel biosynthétique) đặc biệt.
 
Vật liệu này có tính chất ngăn ngừa sự hình thành các cục máu đông trong tim và giúp tránh hiện tượng đào thải (phénomène rejet) gây ra bởi hệ miễn dịch (système immunitaire) thường gặp trong các cuộc ghép tạng.
 
Quả tim vận hành và hoạt động như tim người. Nó có chứa một bộ phận cảm ứng tự tăng hoặc giảm lưu lượng máu theo nhu cầu. Tim có thêm một ngăn chứa chất lỏng có nhiệm vụ làm chuyển động quả tim.
 
Theo các chuyên gia, quả tim nhân tạo này có thể hoạt động liên tục trong 5 năm.
 
Tất cả các bộ phận đều ở trong quả tim, ngoại trừ bộ pin dùng cung cấp năng lượng ở bên ngoài cơ thể và được gắn ở thắt lưng rất gọn nhẹ. Do vậy, người được ghép tim nhân tạo này đi đứng và sinh hoạt hằng ngày như bình thường.
 
(Theo Vietnam+)