Chuyên gia y tế hàng đầu Mỹ đánh giá tích cực về vắcxin Sputnik V

06:03, 08/03/2021

Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Mỹ cho rằng dữ liệu về vắcxin Sputnik V của Nga "có vẻ khả quan," đồng thời cho biết ông không có nhiều thông tin về vắcxin của Trung Quốc.

Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Mỹ cho rằng dữ liệu về vắcxin Sputnik V của Nga “có vẻ khả quan,” đồng thời cho biết ông không có nhiều thông tin về vắcxin của Trung Quốc.
 
Vắcxin phòng COVID-19 Sputnik V của Nga
Vắcxin phòng COVID-19 Sputnik V của Nga
 
Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ (NIAID), Tiến sỹ Anthony Fauci ngày 6/3 cho rằng dữ liệu về vắcxin Sputnik V ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của Nga “có vẻ khả quan.”
 
Ông Fauci nói: “Dữ liệu mà tôi nhận thấy từ vắcxin Sputnik V có vẻ khả quan. Trong khi đó, tôi không có nhiều thông tin về vắcxin của Trung Quốc, bởi vì Trung Quốc có 2 hoặc 3 loại vắcxin khác nhau, tôi không theo dõi sát hiệu quả tương đối của các loại vắcxin này.” 
 
Khi được hỏi về phản ứng phụ của các loại vắcxin được sử dụng tại Mỹ của hãng dược phẩm Pfizer và Moderna, Tiến sỹ Fauci nói rằng mức độ lo ngại của ông là “tối thiểu.”
 
Theo ông Fauci, cả 2 loại vắcxin sử dụng công nghệ mRNA để bào chế này đã chứng minh được hiệu quả từ 94-95% trong các cuộc thử nghiệm tại Mỹ, trong khi “khả năng gây ra phản ứng là tối thiểu.”
 
Ông Fauci cũng lưu ý rằng các triệu chứng sau tiêm chủng, chẳng hạn như ớn lạnh và mệt mỏi, sẽ biến mất trong vòng 24 giờ sau khi tiêm. 
 
Sputnik V hiện là vắcxin ngừa COVID-19 được nhập khẩu nhiều thứ hau trên thế giới sau vắcxin của hãng AstraZeneca, trong khi vắcxin của các hãng Pfizer và Moderna lần lượt đứng thứ 3 và thứ 4.
 
(Theo Vietnam+)