Chế tạo trạm oxy di động cho các vùng dịch

05:09, 16/09/2021

Được sự tài trợ của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, nhóm nghiên cứu do PGS, TS Vũ Đình Tiến, Phó Viện trưởng Kỹ thuật Hóa học, Trường Đại học Bách khoa (Hà Nội)...

Được sự tài trợ của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, nhóm nghiên cứu do PGS, TS Vũ Đình Tiến, Phó Viện trưởng Kỹ thuật Hóa học, Trường Đại học Bách khoa (Hà Nội) đã chủ trì, chế tạo 2 container oxy di động (NOVAO2-Mobile System) để kịp thời phục vụ công tác điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tại các tỉnh phía nam.
 
Container oxy di động (NOVAO2-Mobile System) sẽ kịp thời phục vụ công tác điều trị cho bệnh nhân Covid-19
Container oxy di động (NOVAO2-Mobile System) sẽ kịp thời phục vụ công tác điều trị cho bệnh nhân Covid-19
 
Cuối tháng 5/2021, từ nhu cầu của Bộ Y tế và yêu cầu từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã tập hợp nhiều nhóm chuyên gia để nhanh chóng ứng dụng các kết quả nghiên cứu hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Một trong số các kết quả đó là hệ thống NOVAO2-Mobile System tạo oxy và khí nén y tế với quy mô lớn.
 
PGS, TS Vũ Đình Tiến cho biết: Hệ thống NOVAO2-Mobile System làm giàu oxy từ không khí theo công nghệ PSA (Pressure Swing Adsorption) gồm có 2 cột vật liệu hấp phụ sàng phân tử. Hai cột làm việc luân phiên với khí cấp và xả vào các cột thông qua hệ thống van điều khiển tự động. Hệ thống được tích hợp trong 1 container 20 feet tiêu chuẩn, cung cấp oxy nồng độ 93±3 %,  năng suất 18 Nm3/h và khí nén y tế đủ cho 1 trạm hồi sức cấp cứu dã chiến 20 giường hoặc 60-70 bệnh nhân thở oxy thường. Hệ thống có tính năng IoT để kết nối, giám sát và điều khiển thiết bị từ xa.
 
Ưu điểm lớn nhất của hệ thống là có thể tạo oxy trực tiếp. Do đó, khi chuyển container đến bệnh viện dã chiến, chỉ cần cung cấp nguồn điện có thể tạo ra oxy ngay lập tức và tích hợp cả oxy và khí nén, không cần có trạm cung cấp riêng, bảo đảm sự chủ động về nguồn oxy trong mọi tình huống. 
 
Nỗ lực để sớm có oxy cho vùng dịch, nhóm nghiên cứu đã tham khảo các tài liệu trong nước, quốc tế, thiết kế, tập hợp nguyên vật liệu và tổ chức chế tạo với sự hỗ trợ của nhiều doanh nghiệp trong ngành thiết bị, cơ khí để hoàn thành trong 3 tuần. Tuy sản xuất trong điều kiện khó khăn của giãn cách xã hội, nhưng sản phẩm bảo đảm chỉ tiêu kỹ thuật, mỹ thuật công nghiệp của Công ty cổ phần Novamed Việt Nam. Lãnh đạo Công ty cổ phần Novamed Việt Nam và Trường Đại học Bách khoa Hà Nội nhận định, có thể triển khai mạng lưới để sản xuất số lượng lớn hệ thống container NOVAO2-Mobile System đáp ứng nhu cầu linh hoạt, di động về oxy và khí nén y tế hỗ trợ điều trị người bệnh Covid-19. 
 
Bác sĩ Nguyễn Hữu Tú, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cho biết: Hội đã tài trợ 4 tỷ đồng để chế tạo 2 container NOVAO2-Mobile System. Đối với những bệnh viện dã chiến, việc cấp oxy là 1 bài toán rất khó vì mất rất nhiều thời gian và kinh phí. Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã đưa 2 container này vào TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai để lắp đặt. Nếu đạt hiệu quả cao, sẽ kiến nghị Chính phủ, các cơ quan liên quan nhân rộng mô hình, góp phần nhanh chóng khống chế đại dịch và hạn chế  số ca tử vong do Covid-19.
 
Được biết, nhóm nghiên cứu của PGS, TS Vũ Đình Tiến đã có kinh nghiệm nghiên cứu về công nghệ thiết bị tạo khí nitơ bằng chu trình hấp phụ thay đổi áp suất PSA. Vào thời điểm dịch Covid-19 bùng phát tháng 6/2021, sinh viên của nhóm đã chế tạo áo làm mát BKCoolTech gửi tặng các bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Phổi tỉnh Bắc Giang. 
 
(Theo nhandan.com.vn)