Trường Đại học Đà Lạt công bố kết quả nghiên cứu các giống hoa cúc

08:01, 19/01/2022
(LĐ online) - Chiều 19/01, Tiến sĩ Cao Thị Làn - Chủ nhiệm Khoa Nông-Lâm, Trường Đại học Đà Lạt cho biết, thông qua hợp tác nghiên cứu khoa học giữa Khoa Nông-Lâm với Công ty KFs (Công ty Giống hoa Hàn Quốc), sau khi ươm giống, trồng khảo nghiệm tại nhà kính của Trường Đại học Đà Lạt, đến nay Khoa đã công bố 03 cuộc triển lãm giống hoa Cúc. 
 
Một số giống hoa cúc Hàn Quốc đã ươm và trồng khảo nghiệm tại Trường Đại học Đà Lạt.
Một số giống hoa cúc Hàn Quốc đã ươm và trồng khảo nghiệm tại Trường Đại học Đà Lạt.
 
Năm 2021 đã công bố được 07 giống hoa cúc và dự kiến trong năm 2022 sẽ tiếp tục công bố từ 10-12 giống; đặc biệt sẽ cho ra một giống hoa cúc mới hiện chưa đặt tên. Trong đợt triển lãm gần đây, các nhà khoa học Khoa Nông - Lâm đã công bố gần 30 giống hoa cúc với nhiều màu sắc khác nhau. Đây là kết quả nghiên cứu chọn tạo giống hoa cúc được nhập từ Hàn Quốc để nghiên cứu trong điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của Đà Lạt và Lâm Đồng.  
 
Trước đó, Khoa Nông - Lâm, Trường Đại học Đà Lạt đã tổ chức các hội thảo khoa học với sự tham gia của nhiều nhà khoa học, các chuyên gia Việt Nam, Hàn Quốc và các hộ gia đình sản xuất hoa tại thành phố Đà Lạt. Trong đó chủ yếu hội thảo tổ chức ngay tại vườn trồng hoa của các nông hộ. Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Heaven FC, Hàn Quốc - ông Gook-gap là người có hơn 20 năm theo đuổi với nghề trồng hoa cúc tại Hàn Quốc đã trao đổi nhiều kinh nghiệm về sản xuất hoa cúc đến bà con nông dân Đà Lạt. Đó là kỹ thuật trồng, làm luống, dùng chế phẩm và đặc biệt là giống và môi trường sinh thái… để nâng cao hiệu quả kinh tế của loài hoa cúc thông qua sản lượng và chất lượng. Các cuộc triển lãm cũng mời các hộ trồng hoa đến tham quan trực tiếp để bước đầu hình dung về các loại màu sắc, còn các nhà khoa học chưa đánh giá về các đặc điểm sinh thái. 
 
Theo Tiến sĩ Cao Thị Làn, mục đích kết quả hợp tác sẽ nhằm cung cấp đến nông dân thông tin về virus thường gặp trên cây hoa cúc (bệnh sọc thân) như: cơ chế nhiễm bệnh, nguyên nhân, các giải pháp phòng trừ bệnh… Kết quả nghiên cứu chọn tạo giống sẽ cung ứng giống cho các hộ sản xuất hoa. Đại diện Công ty Han Flower (Hàn Quốc) cũng cung cấp những kinh nghiệm như kênh bán hàng, quản lý chất lượng… và cam kết tập huấn các kỹ thuật chăm sóc, thu hoạch hoa cúc, thảo luận ký hợp đồng bao tiêu hoa cúc cho nông dân. 
 
MINH ĐẠO