Tìm ra mối liên quan giữa ô nhiễm không khí và dịch bệnh COVID-19

06:05, 26/05/2022
Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy các bệnh nhân tiếp xúc với lượng hạt mịn nhiều hơn 25% thì nguy cơ nhập viện sau khi mắc COVID-19 tăng 6% và tỷ lệ phải vào ICU tăng 9%.
 
Khói mù ô nhiễm bao phủ bầu trời New Delhi, Ấn Độ, ngày 5/11/2021
Khói mù ô nhiễm bao phủ bầu trời New Delhi, Ấn Độ, ngày 5/11/2021
 
Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, nghiên cứu mới đây trên hàng trăm nghìn bệnh nhân mắc COVID-19 tại các bệnh viện ở Ontario, Canada đã cho thấy mối liên quan giữa mức độ nghiêm trọng của việc mắc bệnh và ô nhiễm không khí nói chung.
 
Giới chuyên gia cho rằng điều này càng củng cố thêm bằng chứng hiện có cho thấy ô nhiễm không khí là "kẻ giết người thầm lặng.”
 
Nghiên cứu được thực hiện trên hơn 150.000 bệnh nhân mắc COVID-19 ở Ontario, Canada vào năm 2020. Các nhà nghiên cứu đã phân loại số bệnh nhân COVID-19 nhập viện, các ca phải chăm sóc đặc biệt (ICU) và số người tử vong.
 
Sau đó, các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu được phát triển trước đó, kết hợp hồ sơ giám sát không khí với các nguồn khác để lập các cấp độ mô hình trên khắp tỉnh Ontario về 3 chất ô nhiễm phổ biến - hạt mịn, nitrogen dioxide và ozone tầng mặt đất.
 
Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng các phản ứng nghiêm trọng hơn với virus SARS-CoV-2 có liên quan đến mức độ tiếp xúc lâu dài với các chất gây ô nhiễm không khí.
 
Cụ thể, bệnh nhân tiếp xúc với lượng hạt mịn nhiều hơn 25%, thì nguy cơ nhập viện sau khi mắc COVID-19 tăng 6% và tỷ lệ phải vào ICU tăng 9%.
 
Nhóm nghiên cứu không tìm thấy mối liên quan nào giữa tỷ lệ tử vong và việc tiếp xúc với các hạt này. Đối với nitrogen dioxide, các kết quả liên quan đến các vấn đề trên thấp hơn.
 
Tuy nhiên, đối với ozone tầng mặt đất, nghiên cứu cho thấy đối với các trường hợp tiếp xúc với chất này nhiều hơn 25%, thì nguy cơ nhập viện tăng 15%, nguy cơ vào ICU tăng 30% và tỷ lệ tử vong tăng 18%.
 
Những chất gây ô nhiễm trên đều được biết đến là chất gây kích ứng phổi và chức năng của phổi, trong khi COVID-19 là một căn bệnh có ảnh hưởng đến phổi.
 
(Theo Vietnam+)