Kính viễn vọng Hubble phát hiện một hố đen lang thang trong vũ trụ

07:06, 17/06/2022

Hình ảnh minh họa về hố đen mới được phát hiện

Tuần này, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo rằng Kính viễn vọng không gian Hubble đã phát hiện ra một vật thể có khả năng là một 'hố đen lang thang' trong Dải Ngân hà.

Khám phá mới khiến NASA tin rằng hố đen gần nhất có thể chỉ cách chúng ta 80 năm ánh sáng. Để so sánh, ngôi sao gần nhất với chúng ta là Proxima Centauri chỉ cách Trái đất khoảng 4 năm ánh sáng.

Hố đen lang thang mới được phát hiện trong nhánh xoắn ốc Carina-Sagittarius của Dải Ngân hà (Milky Way). Trái đất của chúng ta nằm trong nhánh xoắn ốc Orion. Hố đen vừa được phát hiện di chuyển với tốc độ khoảng 160.000km/giờ.

NASA cho biết rằng với tốc độ đó, hố đen chỉ mất khoảng 3 giờ để đi từ Trái đất đến Mặt trăng. Hiện hai nhóm các nhà khoa học thuộc Viện Khoa học Kính viễn vọng Không gian ở Baltimore và Đại học California đang làm việc cùng nhau để xác định chính xác hơn vị trí của hố đen.

Kính thiên văn truyền thống thường không có khả năng phát hiện hố đen. Tuy nhiên, Kính viễn vọng Hubble lại có thể phát hiện ra các hiệu ứng cong vênh trọng lực do hố đen gây ra. Hai nhóm nghiên cứu nêu trên đã phát hiện hiệu ứng này xuất hiện khi hố đen đi qua phía trước một ngôi sao, bởi vì nó đã bẻ cong ánh sáng của ngôi sao.

Dựa vào việc phát hiện sự thay đổi trong ánh sáng của ngôi sao, người ta cũng có thể xác định kích thước của vật thể chuyển động phía trước nó. Nếu ánh sáng bị biến đổi đáng kể, thì đó có thể là một hố đen. Nếu ánh sáng và màu sắc của ngôi sao chỉ thay đổi một chút, thì rất có thể đó chỉ là một ngôi sao khác mà thôi.

Trong vũ trụ, các hố đen được sinh ra từ sự hủy diệt. Chúng được tạo ra khi một ngôi sao với kích cỡ siêu lớn chết đi và phát nổ trong hiện tượng còn gọi là vụ nổ siêu tân tinh (supernova). Theo NASA, những gì còn lại sau vụ nổ đó sẽ bị nghiền nát dưới trọng lực cực lớn. Trọng lực này cũng hút mọi thứ xung quanh nó vào tâm, ngay cả ánh sáng và thời gian.

Vậy câu hỏi đặt ra là Trái đất có thể bị hút vào một hố đen lang thang, như loại vừa được phát hiện hay không. Câu là lời là ít khả năng. Mặc dù hố đen di chuyển khá nhanh, nhưng lại không đủ nhanh để có thể tới Thái dương hệ của chúng ta trong tương lai gần. Theo một trong những tác giả nghiên cứu nói với tờ Newsweek, khả năng Trái đất bị hút vào một hố đen là tương đối thấp.

(Theo Vietnam+)