Vinh danh top 7 Cộng đồng thông minh thế giới năm 2022 tại Bình Dương

07:06, 20/06/2022
Bình Dương đã bốn lần liên tiếp nằm trong Smart 21 (Smart 21) và lọt vào Top 7 lần đầu tiên năm 2021, cùng các thành phố của các quốc gia như Canada, Brazil, Australia...
 
Quan cảnh buội họp báo về lễ Vinh danh Top 7 cộng đồng thông minh thế giới năm 2022 tại Bình Dương.
Quan cảnh buội họp báo về lễ Vinh danh Top 7 cộng đồng thông minh thế giới năm 2022 tại Bình Dương.
 
Chiều 19/6, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương phối hợp với Cộng đồng thông minh thế giới (ICF) tổ chức họp báo thông tin về sự kiện Vinh danh top 7 Cộng đồng thông minh thế giới năm 2022.
 
Sự kiện Vinh danh top 7 Cộng đồng thông minh thế giới 2022 là sự kiện quốc tế đầu tiên được tổ chức tại Bình Dương sau thời gian đại dịch COVID-19.
 
Sự kiện sẽ diễn ra trong hai ngày từ 20 đến 21/6/2022 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương với chủ đề "Phục hồi sau đại dịch, chuyển đối số và đổi mới sáng tạo thúc đẩy sự tăng trưởng trong cộng đồng." Khách mời tham gia sự kiện bao gồm trong nước và quốc tế.
 
Tổ chức ICF là diễn đàn gồm gần 200 đô thị thông minh thịnh vượng trên thế giới. ICF đã tiến hành nghiên cứu và đánh giá hàng trăm thành phố trên thế giới để lựa chọn ra top 21 (Smart 21) của năm 2022 có chiến lược phát triển thành phố thông minh dựa theo bộ 6 tiêu chí của ICF đưa ra bao gồm: Kết nối-Băng thông rộng; Lực lượng lao động; Đổi mới Sáng tạo; Bình đẳng tiếp cận kỹ thuật số; Ủng hộ khích lệ và Bền vững.
 
Hội đồng giám khảo của ICF tiếp tục đánh giá những dự án cụ thể của 21 cộng đồng; lựa chọn ra Top 7 Cộng đồng tiêu biểu nhất của năm và thực hiện Vinh danh trong sự kiện được tổ chức tại Bình Dương vào ngày 21/6/2022.
 
Bình Dương đã thực hiện Đề án Thành phố thông minh Bình Dương từ năm 2016 và luôn bám chặt theo khái niệm chuyển đổi kinh tế theo hướng đổi mới sáng tạo và số hóa.
 
Được hỗ trợ và truyền cảm hứng từ ICF của năm (2011) - Brainport Eindhoven (Hà Lan), sự nỗ lực và hỗ trợ từ Tổng Công ty Becamex IDC, Bình Dương đã bắt đầu một chặng đường phát triển kinh tế-xã hội đầy ấn tượng, ứng dụng triệt để chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong những dự án cụ thể, nhằm xây dựng và phát triển Bình Dương ngày một "thông minh" hơn, tốt đẹp hơn và đáng sống hơn.
 
Một hệ sinh thái số và đổi mới sáng tạo đang được phát triển mạnh mẽ tại Bình Dương, như Trung tâm Điều hành Thông minh, EIU Campus với Vườn ươm Doanh nghiệp Becamex, Fablab, Trung tâm sản xuất Tiên tiến; Trung tâm thương mại thế giới WTC... mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng Bình Dương.
 
Với những chiến lược đúng đắn và những bước phát triển kiên định, vững chắc của Bình Dương trong thời gian qua, Bình Dương đã bốn lần liên tiếp nằm trong Smart 21 (Smart 21) và lọt vào Top 7 lần đầu tiên năm 2021, cùng các thành phố của các quốc gia  như Canada, Brazil, Australia...
 
Sự kiện vinh danh top 7 Cộng đồng thông minh thế giới 2022 là cơ hội để các tổ chức tại Bình Dương tiếp cận những tri thức, tầm nhìn mới, nắm bắt các sự phát triển chung về thành phố thông minh của Bình Dương, cũng như các cộng đồng khác trên thế giới, tìm hiểu và học hỏi xu thế của thời đại, những công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo để xây dựng, phát triển kinh tế-xã hội.
 
Đồng thời, Sự kiện tạo cơ hội thuận lợi để tỉnh Bình Dương, các doanh nghiệp, viện-trường được giao lưu và kết nối với mạng lưới những Cộng đồng thông minh toàn cầu, nâng cao khả năng tìm kiếm cơ hội và đối tác mới, cùng phát triển năng lực quản trị, trình độ khoa học công nghệ, thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư, mở rộng hợp tác giữa Việt Nam và thế giới. Từ đó tạo nền tảng quan trọng, tiếp tục góp phần vào chương trình đột phá kinh tế, xã hội Bình Dương, phát triển "Đề án Thành phố thông minh Bình Dương."
 
Quan cảnh buội họp báo về lễ Vinh danh Top 7 cộng đồng thông minh thế giới năm 2022 tại Bình Dương
Quan cảnh buội họp báo về lễ Vinh danh Top 7 cộng đồng thông minh thế giới năm 2022 tại Bình Dương
 
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng cho biết: Đại dịch COVID-19 đã tác động tiêu cực đến cộng đồng và xã hội toàn cầu, làm cho chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn, ảnh hưởng toàn diện lên mọi mặt của đời sống, xã hội.
 
Tuy nhiên, với tất cả sự nỗ lực của toàn cộng đồng, giờ đây thế giới gần như đang mở cửa trở lại và bước vào trạng thái bình thường mới, sống chung với đại dịch.Trong 2 năm qua, ngay cả trong những điều kiện thách thức chưa từng có như vậy, công nghệ kỹ thuật số và đổi mới sáng tạo đã được chứng minh là những động lực quan trọng nhất cho sự phục hồi và tiến bộ kinh tế & xã hội.
 
Bình Dương đã thực hiện Đề án "Thành phố Thông minh Bình Dương" từ năm 2016 và tiếp theo hiện nay là Đề án "Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương" lấy phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo làm trọng tâm, được truyền cảm hứng từ sự thành công của đối tác Brainport Eindhoven (Hà Lan) và sự tương đồng với các quan điểm của Cộng đồng thông minh thế giới ICF.
 
Mặc dù đại dịch COVID - 19 mang đến nhiều khó khăn, nhưng hệ sinh thái số và đổi mới sáng tạo đang vẫn được phát triển mạnh mẽ tại Bình Dương, như Trung tâm Điều hành Thông minh, EIU Campus với Vườn ươm Doanh nghiệp Becamex, Fablab, Trung tâm sản xuất Tiên tiến; Trung tâm thương mại thế giới WTC do Tổng công ty Becamex IDC đầu tư... khẳng định cam kết và quyết tâm của Bình Dương trong việc hiện thực hóa những chiến lược đã được đề ra.
 
Với sự năng động và cam kết lớn, tỉnh Bình Dương đã được Diễn đàn ICF lựa chọn đăng cai tổ chức sự kiện Hội nghị & Vinh danh Top7 Cộng đồng thông minh thế giới năm 2022 với chủ đề "Phục hồi sau đại dịch, Công nghệ kỹ thuật số và đổi mới thúc đẩy cộng đồng của chúng ta Tăng trưởng Kinh tế và Xã hội."
 
Đây là cơ hội thuận lợi để tỉnh Bình Dương, các doanh nghiệp, viện – trường được giao lưu và kết nối với mạng lưới những Cộng đồng thông minh toàn cầu, nâng cao khả năng tìm kiếm cơ hội và đối tác mới, cùng phát triển năng lực quản trị, trình độ khoa học công nghệ, thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư, mở rộng hợp tác giữa Việt Nam và thế giới. Từ đó tạo nền tảng quan trọng, tiếp tục góp phần vào chương trình đột phá kinh tế xã hội Bình Dương, phát triển Đề án "Thành phố thông minh Bình Dương."
 
Ông Louis Zacharilla, Nhà đồng sáng lập diễn đàn ICF cho biết, sự kiện này là dịp để các cộng đồng trên thế giới xây dựng một cộng đồng thông minh, xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn. Bình Dương là địa phương luôn có sự học hỏi và tìm hướng phát triển để tạo ra sự tiến bộ cho cộng đồng dân cư...
 
(Theo TTXVN)