Quyết liệt, đồng bộ, đột phá, kỷ cương, nêu gương, bản lĩnh, thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội

HỒ LAN (thực hiện) 00:40, 22/01/2023

Vượt lên những khó khăn trong năm 2022, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh và cộng đồng doanh nghiệp đã nỗ lực, quyết tâm cao, thực hiện đồng bộ, hiệu quả và để lại nhiều dấu ấn đậm nét trên tất cả các lĩnh vực: phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp đã dành cho Báo Lâm Đồng cuộc phỏng vấn về những kết quả đã đạt được trong năm 2022, những khó khăn đang đặt ra và những nhiệm vụ, giải pháp để Lâm Đồng thực hiện thắng lợi các mục tiêu năm 2023.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Chủ tịch UBND tỉnh thăm gian hàng các sản phẩm thế mạnh của Tây Nguyên bên lề Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 23 của Bộ Chính trị. Ảnh: Chính Thành
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Chủ tịch UBND tỉnh thăm gian hàng các sản phẩm thế mạnh của Tây Nguyên bên lề Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 23 của Bộ Chính trị. Ảnh: Chính Thành

• Thưa đồng chí, bức tranh kinh tế - xã hội của Lâm Đồng có những dấu ấn gì nổi bật sau những bộn bề gian khó trong năm 2022?

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp

• CHỦ TỊCH UBND TỈNH TRẦN VĂN HIỆP: Những hậu quả do dịch bệnh COVID-19 để lại quá nặng nề nên chúng ta bước vào năm 2022 với rất nhiều khó khăn. Song, thực sự trong năm vừa qua, tỉnh Lâm Đồng đã nỗ lực, quyết tâm vượt khó và đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận, thậm chí đã đạt được nhiều thành tựu vượt bậc. 

Xác định năm 2022 là năm động lực trong thực hiện các mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2021-2025, ngay từ đầu năm, Tỉnh ủy đã ban hành nghị quyết và UBND tỉnh đã ban hành chương trình hành động để chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để triển khai thực hiện các nhiệm vụ; nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất, phát huy vai trò, sức mạnh tập thể, đề cao trách nhiệm, trí tuệ cá nhân, với tinh thần quyết tâm chính trị cao, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ, thực chất, biến thách thức thành cơ hội để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra. 

Đến thời điểm này, tôi thật sự vui mừng khi khẳng định Lâm Đồng đã có một năm phát triển toàn diện với 18/18 chỉ tiêu hoàn thành. Trong đó, có 6 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức kế hoạch với những kết quả đầy ấn tượng: Tổng sản phẩm trong nước GRDP (theo giá so sánh 2010) tăng 12,09% (kế hoạch 6-7%); cơ cấu kinh tế: ngành Nông, lâm, thủy chiếm 38,62% (KH 39,4-39,8%), ngành Công nghiệp, xây dựng chiếm 20,38% (KH 20,4-20,6%), ngành Dịch vụ chiếm 41% (KH 39,6-40,2%); GRDP bình quân đầu người 77,67 triệu đồng (KH 71,5-73 triệu đồng); tốc độ tăng năng suất lao động xã hội bình quân 14,24% (KH 6-7%). Đặc biệt, tiến độ thu ngân sách vượt kế hoạch và tăng cao so với cùng kỳ khi tổng thu NSNN trên địa bàn lần đầu tiên đạt mức 13.350 tỷ đồng (KH 11.000 tỷ đồng), tăng 18,1%, bằng 118,2% dự toán địa phương; trong đó, thu từ thuế, phí 8.300 tỷ đồng (KH 6.300 tỷ đồng), tăng 27,5%, đạt 131,8% dự toán địa phương. Tổng kim ngạch xuất khẩu 886,7 triệu USD (KH 815 triệu USD), tăng 27,3% so cùng kỳ. Khách du lịch đạt 7 triệu lượt, tăng 340% so cùng kỳ; trong đó, khách quốc tế 150 nghìn lượt, đạt 100% kế hoạch, tăng 700%; khách qua đăng ký lưu trú 5,5 triệu lượt (KH 5 triệu lượt khách), đạt 110% kế hoạch, 300% so cùng kỳ. 

Kết cấu hạ tầng, hệ thống giao thông trên địa bàn toàn tỉnh không ngừng được nâng cấp, mở rộng; Dự án Đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư; các huyện lần lượt về đích nông thôn mới… Đây là kết quả của tập thể Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. 

• Đồng chí vừa nhắc tới việc Dự án Đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, vậy sự kiện quan trọng này sẽ mở ra cơ hội như thế nào cho Lâm Đồng?

• CHỦ TỊCH UBND TỈNH TRẦN VĂN HIỆP: Bác Hồ đã dạy “…Giao thông vận tải là mạch máu của tổ chức. Giao thông tốt thì các việc đều dễ dàng. Giao thông xấu thì các việc đình trễ”. Và thực tế, muốn phát triển, giao thông phải đi trước một bước. Bởi vậy việc Dự án Đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư sẽ mở ra cơ hội rất lớn cho Lâm Đồng.

Tân Phú - Bảo Lộc là đoạn giữa của tuyến cao tốc từ Dầu Giây đến Liên Khương được chia làm 3 dự án thành phần là Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương. Đoạn cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có chiều dài khoảng 66 km, (11 km đi trên địa phận huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai; 55 km thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng), có tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ 17.200 tỷ đồng (vốn nhà nước tham gia dự án 6.500 tỷ đồng (trong đó, ngân sách Trung ương 2.000 tỷ đồng, ngân sách tỉnh Lâm Đồng 4.500 tỷ đồng), vốn chủ sở hữu nhà đầu tư 1.605 tỷ đồng và 9.095 tỷ đồng từ các nguồn huy động).

Mục tiêu dự án nhằm từng bước xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn thời gian kết nối các tỉnh Tây Nguyên với khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và các trung tâm kinh tế, xã hội, công nghiệp dọc Quốc lộ 20. Nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa, thông thương, đối ngoại, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao; giảm ùn tắc, tai nạn giao thông cho Quốc lộ 20 đang quá tải, đặc biệt là các điểm đen tai nạn tại khu vực đèo Bảo Lộc.

Bên cạnh đó, Dự án Đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc được triển khai sẽ tạo động lực phát triển đột phá kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh Lâm Đồng nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung; góp phần quan trọng trong việc mở rộng không gian, xây dựng phát triển TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng trở thành một vùng đô thị hiện đại.

Dự án đường cao tốc được hình thành sẽ tạo một làn sóng mới thu hút đầu tư trong và ngoài nước đến Lâm Đồng trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực du lịch và phát triển đô thị; thu hút một lượng du khách trong và ngoài nước, đặc biệt du khách quốc tế đến các địa phương có thế mạnh du lịch ở Lâm Đồng. Đồng thời, góp phần vận chuyển nông sản Lâm Đồng tiêu thụ nhanh, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, giảm chi phí logistics; tác động thay đổi cơ cấu kinh tế; ngành Du lịch, Dịch vụ sẽ tăng đột biến trong tương lai; đặc biệt, các loại hình dịch vụ cao cấp có xu hướng phát triển mà trước đây chưa khai thác như: công nghiệp văn hóa, công nghiệp điện ảnh, công nghiệp âm nhạc, công nghiệp thời trang và dịch vụ chăm sóc sức khỏe cao cấp...

Hiện nay, Lâm Đồng đã và đang nỗ lực thực hiện tốt nhất các nhiệm vụ để cùng các nhà đầu tư triển khai thực hiện các nhiệm vụ sau khi dự án được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư. Tỉnh Lâm Đồng đang thực hiện các phần việc với quyết tâm cao nhất của cả hệ thống chính trị để sẵn sàng cho những bước chuyển mình mạnh mẽ.

• Có thể nói, buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Lâm Đồng vào tháng 11 vừa qua là một trong những sự kiện quan trọng nhất trong năm, vậy Lâm Đồng đã có chiến lược phát triển như thế nào sau buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ?
• CHỦ TỊCH UBND TỈNH TRẦN VĂN HIỆP: Đúng vậy, tháng 11 vừa qua, tại tỉnh Lâm Đồng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và xúc tiến đầu tư vùng với chủ đề “Phát triển xanh - Hài hòa - Bền vững”.
Đây là sự kiện quan trọng “3 trong 1” đối với vùng Tây Nguyên, gồm 3 nội dung chính: Triển lãm, quảng bá hình ảnh, vùng đất văn hóa, con người và giới thiệu nông sản của vùng; công bố Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 6/10/2022 của Bộ Chính trị; xúc tiến đầu tư vùng Tây Nguyên. Tại đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gói gọn mục tiêu phát triển vùng Tây Nguyên trong 8 chữ “Đột phá - Bao trùm - Toàn diện - Bền vững”.

Riêng với Lâm Đồng, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh việc Lâm Đồng phải trở thành động lực tăng trưởng của cả Tây Nguyên. Để làm được điều này đòi hỏi Lâm Đồng phải hoạch định chiến lược dài hạn. Bởi vậy, chiến lược của Lâm Đồng sẽ tập trung vào phát triển du lịch, dịch vụ, nông nghiệp, văn hoá; phát huy bản sắc văn hoá của vùng Tây Nguyên và kết tinh lại trong sản phẩm du lịch, trở thành tiềm năng, tiềm lực; đẩy mạnh xuất khẩu tại chỗ; tập trung vào 3 động lực là xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư; tăng cường chế biến sâu, phối hợp với các tỉnh Tây Nguyên tạo ra chuỗi cung ứng toàn cầu, huy động tối đa nguồn lực, cơ cấu lại ngành Nông nghiệp… để phục vụ cho ngành Kinh tế nông nghiệp ở tầm cao hơn, với các thương hiệu được người tiêu dùng lựa chọn; nâng cao hiệu suất sử dụng tài chính, ngân sách nhà nước; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tăng cường đối thoại chính sách với doanh nghiệp; giữ gìn, duy tu, tôn tạo các công trình kiến trúc; ổn định an ninh chính trị, phát triển xanh và bền vững; coi trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đảm bảo đoàn kết, thống nhất trong nội bộ. Không ngừng đổi mới, sáng tạo, chú trọng an sinh xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, không hy sinh công bằng, tiến bộ xã hội, môi trường để chạy theo tăng trưởng đơn thuần.

Tất cả những chiến lược trên sẽ được thực hiện bắt đầu từ việc khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường, tự vươn lên của cả hệ thống chính trị để đạt được mục tiêu: Lâm Đồng phải trở thành động lực tăng trưởng của cả Tây Nguyên như kỳ vọng của Thủ tướng Chính phủ và quyết tâm trở thành tỉnh khá vào năm 2025.

Bên cạnh những thành tựu đạt được, còn những vấn đề bất cập gì đang đặt ra?

CHỦ TỊCH UBND TỈNH TRẦN VĂN HIỆP: Những thành tựu đạt được rõ ràng rất đáng mừng song thực tiễn cho thấy vẫn còn những khó khăn, thách thức, tồn tại, hạn chế cần phải nghiêm túc đánh giá, rút kinh nghiệm và có biện pháp khắc phục. Trong đó có những vấn đề đặc biệt quan trọng như: công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch còn chậm, quản lý nhà nước về quy hoạch chưa nghiêm; giải ngân vốn đầu tư công có nhiều cố gắng nhưng chưa đạt yêu cầu; các công trình trọng điểm tuy có chuyển biến tốt nhưng còn chậm tiến độ. Công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản, rừng còn diễn biến phức tạp. Công tác cải cách hành chính tuy có nhiều cải thiện nhưng chưa đáp ứng yêu cầu. An ninh, trật tự, an toàn xã hội, tai nạn giao thông còn nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số tổ chức Đảng còn hạn chế. Trách nhiệm nêu gương một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa tốt, thậm chí đến mức phải xử lý kỷ luật người đứng đầu. Vai trò giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội một số nơi hiệu quả chưa cao. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một số đơn vị, địa phương còn hạn chế…

Việc nhìn nhận rõ những vấn đề bất cập là cơ sở quan trọng để tỉnh Lâm Đồng xác định những nhiệm vụ trọng tâm và đưa ra giải pháp cụ thể để khắc phục trong năm 2023 - năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Đồng thời, đây cũng là năm đóng vai trò quyết định trong việc đẩy nhanh thực hiện và phấn đấu hoàn thành mục tiêu Nghị quyết và kế hoạch 5 năm 2021-2025.

 

• Vậy, Lâm Đồng sẽ bước vào năm quan trọng này như thế nào thưa đồng chí?

• CHỦ TỊCH UBND TỈNH TRẦN VĂN HIỆP: Với quan điểm phát huy lợi thế, hiệu quả nguồn lực, tinh thần tự lực, tự cường, vượt qua khó khăn, tận dụng thời cơ làm động lực cho phát triển, Tỉnh ủy xác định chủ đề năm 2023 là: “Quyết liệt, đồng bộ, đột phá; kỷ cương, nêu gương, trách nhiệm, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI”.

Tỉnh Lâm Đồng xác định rõ mục tiêu năm 2023: Tiếp tục kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; hành động mạnh mẽ, phát huy lợi thế, tập trung nguồn lực thúc đẩy nền kinh tế phát triển nhanh, toàn diện, bền vững. Đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Triển khai thực hiện hiệu quả quy hoạch tỉnh và các quy hoạch liên quan. Tháo gỡ rào cản về cơ chế, chính sách, cải thiện môi trường và đẩy mạnh thu hút đầu tư. Tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại và tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, phát triển nền kinh tế số, xã hội số. Phát huy giá trị, bản sắc văn hóa, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm an sinh xã hội. Ổn định chính trị, quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Quan tâm công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế. Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động; đẩy mạnh cải cách hành chính, siết chặt kỷ cương, tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Để đạt được các mục tiêu nêu trên, trong năm 2023, tỉnh Lâm Đồng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI; Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 23- NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII) về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy (khóa XI) về phát triển du lịch chất lượng cao; xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ; phát triển nguồn nhân lực; phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; chuyển đổi số và cải cách hành chính; phát triển nông nghiệp toàn diện, bền vững và hiện đại; thực hiện các nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển TP Đà Lạt, Bảo Lộc, huyện Đức Trọng, Đam Rông và Di Linh theo đúng lộ trình, mục tiêu đề ra. Chỉ đạo tiến hành sơ kết các mục tiêu kinh tế - xã hội giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và đề ra giải pháp cụ thể cho từng lĩnh vực. 

Cơ cấu lại kinh tế theo hướng phát triển kinh tế tuần hoàn; chuyển dịch mạnh mẽ từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp; cân đối lại tỷ trọng kinh tế nông nghiệp với kinh tế công nghiệp và dịch vụ trong cán cân kinh tế của tỉnh; hình thành vùng nguyên liệu, vùng sản xuất đặc hữu, vùng cung ứng dịch vụ. Đẩy mạnh, khuyến khích phát triển kinh tế hợp tác trong nông nghiệp, hình thành các chuỗi liên kết giá trị trong nông nghiệp đem lại lợi ích cao nhất cho nhóm nông dân sản xuất nhỏ lẻ, thiếu khả năng cạnh tranh. Tập trung đẩy mạnh việc thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, ưu tiên các dự án nông nghiệp hữu cơ.

Đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch, làm tốt quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng. Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển; tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để phát huy tối đa năng lực sản xuất của tất cả các ngành, lĩnh vực, thành phần kinh tế. Tiếp tục rà soát, cơ cấu lại các dự án đầu tư, kịp thời phê duyệt, công khai danh mục dự án, làm cơ sở thu hút đầu tư. Tập trung chỉ đạo giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm. Chỉ đạo quyết liệt công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng, quản lý đất đai, tài sản công, tài nguyên, khoáng sản. Đẩy mạnh đổi mới mô hình tăng trưởng, gắn với thực hiện hiệu quả tái cơ cấu nền kinh tế theo hướng phát triển xanh, toàn diện, bền vững; phát triển kinh tế số, xã hội số.

Phát triển doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút nhà đầu tư đủ năng lực, có sức lan tỏa nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, khôi phục sản xuất, kinh doanh. Tiếp tục rà soát, kiên quyết thu hồi những dự án vi phạm pháp luật, chậm hoặc không có khả năng triển khai thực hiện.

Thực hiện đạt hiệu quả cao quy hoạch tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch chung TP Đà Lạt và vùng phụ cận được điều chỉnh, bổ sung và những quy hoạch khác được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tiếp tục quan tâm đầu tư, phát triển toàn diện lĩnh vực văn hóa - xã hội; làm tốt công tác giáo dục, đào tạo, nâng cao năng lực hệ thống y tế, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, đẩy mạnh xã hội hóa y tế. Quyết tâm giữ vững thành quả phòng, chống dịch COVID-19; tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm phòng, chống dịch, không lơ là, chủ động ứng phó với tình huống mới của dịch, bệnh có thể xảy ra; nâng cao năng lực y tế cơ sở, y tế dự phòng.

Huy động các nguồn lực và thực hiện lồng ghép các chương trình, dự án để tiếp tục thực hiện hiệu quả 3 Chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới theo tiêu chí nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu; Chương trình Giảm nghèo bền vững và Chương trình Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Tập trung chỉ đạo giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính. Thực hiện quyết liệt, hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Đào tạo, phát triển và nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực. Đảm bảo an sinh xã hội. Làm tốt công tác dân vận chính quyền, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước; kịp thời phát hiện, nhân rộng các nhân tố điển hình tiên tiến trên tất cả các lĩnh vực. 

Trân trọng cảm ơn đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh!