Cát Tiên: Thu nhập khá từ nuôi lươn không bùn

HOÀNG SA 06:35, 17/02/2023

Trên địa bàn huyện Cát Tiên, Mô hình Nuôi lươn không bùn đã được một số hộ dân thực hiện và bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao. Chỉ với diện tích chừng 100 - 200 m2, người nuôi thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Mô hình Nuôi lươn không bùn của hộ dân Hà Văn Lưu, xã Gia Viễn cho thu nhập cao
Mô hình Nuôi lươn không bùn của hộ dân Hà Văn Lưu, xã Gia Viễn cho thu nhập cao

Được sự giới thiệu của Hội Nông dân huyện Cát Tiên, chúng tôi tìm đến tham quan mô hình nuôi lươn không bùn của nông dân Hà Văn Lưu, thôn Tân Xuân, xã Gia Viễn. Thời điểm này, gia đình ông Lưu đang tất bật chuẩn bị thu hoạch lứa lươn mới với hơn 300 kg. Ông Lưu cho biết, xã Gia Viễn nói riêng và huyện Cát Tiên có tiềm năng về nuôi trồng thủy sản với diện tích mặt nước, ao hồ trũng khá lớn; trong đó, loài lươn phát triển khá mạnh ngoài tự nhiên. Đây cũng là đặc sản được thị trường rất ưa chuộng vì giá trị dinh dưỡng cao và thịt thơm ngon. Tuy nhiên, những năm gần đây, nguồn lươn tự nhiên bị giảm nhanh chóng. Do đó, sau một thời gian tìm tòi, nghiên cứu qua các phương tiện thông tin, truyền thông, từ năm 2019, gia đình ông Lưu đã mạnh dạn đầu tư chuồng trại, phát triển mô hình nuôi lươn không bùn trong các bể xi măng. Kể từ đó, mỗi năm, gia đình ông có thu nhập ổn định gần 200 triệu đồng từ nuôi lươn không bùn. 

Tương tự, hộ gia đình ông Lê Văn Thành, thôn Hòa Thịnh, xã Gia Viễn cũng đang có nguồn thu nhập cao nhờ nuôi lươn không bùn. Trên diện tích rộng 100 m2, ông Thành đã xây dựng hơn 10 bể nuôi, mỗi bể có diện tích từ 4 - 6 m2, được xây bằng xi măng, thành tường dày 10 cm. Tại mỗi bể nuôi, ông Thành đều bố trí 2 ống cấp và thoát nước nằm đối diện ở 2 góc của bể, ống cấp nước được thiết kế nhiều lỗ nhỏ dạng vòi sen nhằm cung cấp oxy cho bể nuôi trong quá trình thay nước. Mặt khác, phần đáy bể được ông Thành làm dốc về phía cống thoát để có thể dễ dàng đưa thức ăn thừa, chất bài tiết của lươn khi tháo cạn thay nước. Riêng phần cống thoát nước được ông thiết kế bằng ống nhựa PVC, khoan lỗ nhỏ hơn kích cỡ lươn hoặc bọc lưới để tránh lươn bị hút ra ngoài khi thay nước. 

Ông Thành cho hay, việc nuôi lươn không khó, trong bể nuôi cần thả dây ni lông làm nơi trú ẩn, hoặc đặt các vĩ tre chồng lên nhau để làm chỗ cho lươn nằm và thả thức ăn cho lươn ăn. Đồng thời, phía trên phải phủ hệ thống lưới đen để che nắng và hạn chế ánh sáng chiếu trực tiếp vào bể nuôi. Bên cạnh đó, vì lươn rất mẫn cảm với môi trường sống, nên đòi hỏi phải thay nước trong bể nuôi lươn mỗi ngày, sau khi lươn ăn 2 - 3 giờ để giữ cho bể nuôi lươn sạch. Trong khi đó, thức ăn cho lươn chủ yếu là cá tạp xay nhỏ trộn với 20% thức ăn viên có độ đạm trên 40%, định lượng 7 - 10% khối lượng lươn/ngày, cho ăn 1 lần/ngày vào lúc chiều tối. 

“Trung bình sau 6 tháng thả nuôi, lươn đạt trọng lượng từ 250 - 300 gam/con là có thể xuất bán. Hiện nay, lươn thương phẩm được thương lái thu mua với giá 130.000 đồng/kg, giảm 1/3 so với thời điểm cách đây 2 năm. Tuy nhiên, với mức giá này, người nuôi vẫn đang lãi khá. Riêng năm 2022, gia đình thu hoạch hơn 2 tấn lươn thương phẩm, đạt lợi nhuận trên 100 triệu đồng”, ông Thành cho hay. 

Ông Nguyễn Đình Lưu - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Gia Viễn cho biết, trên địa bàn xã Gia Viễn, Mô hình Nuôi lươn không bùn đang được nông dân đưa vào thực hiện và thu hoạch bước đầu đạt hiệu quả kinh tế cao. Đây là mô hình được đánh giá là dễ thực hiện, phù hợp với nhiều đối tượng nông thôn, giúp tăng thu nhập cho người dân. Đồng thời, phù hợp với các hộ dân có diện tích nhỏ xung quanh nhà và tận dụng thời gian nhàn rỗi. Mặt khác, mô hình cũng phù hợp với quy hoạch vùng và tiềm năng nuôi trồng thủy sản tại địa phương. Hiện nay, nhiều hộ nuôi đã tự chủ nguồn con giống ổn định, qua đó có thể nhân rộng trên địa bàn. 

Còn ông Nguyễn Văn Tiến - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Cát Tiên chia sẻ, Mô hình Nuôi lươn không bùn giúp người nuôi dễ quản lý số lượng, thức ăn dư thừa và dịch bệnh; lươn phát triển nhanh, ít hao hụt so với phương pháp nuôi trong đất truyền thống. Bên cạnh đó, việc vệ sinh bể nuôi rất dễ, không có mùi hôi, nước thải không gây ô nhiễm môi trường. Nhận thấy mô hình cho hiệu quả kinh tế cao, Hội Nông dân huyện cũng đã tích cực hỗ trợ người dân nhân rộng mô hình trên địa bàn huyện, nhất là về vấn đề tiếp cận các nguồn vốn vay cũng như quy trình nuôi, kiểm soát dịch bệnh. 

“So với thời điểm năm 2020, giá lươn thương phẩm hiện đã giảm 1/3, sức tiêu thụ của thị trường lại có phần chậm lại. Do đó, Hội Nông dân huyện cũng đã tăng cường công tác khuyến nông, nhất là việc kiểm soát được bệnh, hạn chế rủi ro trong quá trình nuôi, giúp hạ giá thành cho sản phẩm. Đồng thời, tích cực hỗ trợ nông dân trong việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm và giúp người dân kết nối thị trường để mô hình phát triển bền vững”, ông Tiến thông tin.