Đức Trọng: Nhiều giải pháp thu ngân sách năm 2023

NHẬT MINH 06:12, 21/02/2023

Năm 2022, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Đức Trọng gần 1.482 tỷ đồng, so với dự toán giao đạt 122% và bằng 135% so với cùng kỳ năm trước. Phát huy những kết quả đạt được và để hoàn thành nhiệm vụ năm 2023, huyện Đức Trọng đưa ra nhiều giải pháp thực hiện.

Để đạt được kết quả trên, theo UBND huyện Đức Trọng, căn cứ dự toán thu ngân sách giao đầu năm theo Quyết định của UBND tỉnh, sau khi có nghị quyết của HĐND huyện, UBND huyện đã triển khai giao dự toán cho các đơn vị liên quan và UBND các xã, thị trấn để triển khai kịp thời ngay từ những tháng đầu năm 2022. Đối với công tác thu thuế phí, huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo đôn đốc thu ngân sách và thành lập đoàn kiểm tra chống thất thu ngân sách nhà nước và xử lý nợ thuế năm 2022 trên địa bàn huyện Đức Trọng. Đồng thời, ban hành các văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan, các địa phương triển khai thực hiện nhiệm vụ thu chi ngân sách năm 2022, các văn bản triển khai các ý kiến chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh về công tác thu ngân sách...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác thu ngân sách nhà nước trong năm qua vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đó là số thu tiền sử dụng đất chỉ đạt 90%, ảnh hưởng đến số kinh phí chi từ nguồn này; kết quả thực hiện một số đề án quản lý thu thuế đạt hiệu quả chưa cao như Đề án kinh doanh vận tải, Đề án ăn uống; một số đơn vị chưa chủ động trong việc điều hành, sử dụng nguồn kinh phí được phân bổ nên việc giải ngân nguồn kinh phí còn chậm, chưa kịp thời và còn tình trạng đề nghị bổ sung kinh phí chi thường xuyên trong năm nên ảnh hưởng đến công tác kiểm tra, giải quyết của UBND huyện...

Theo UBND huyện Đức Trọng, năm 2023, huyện tập trung quyết liệt thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, giải quyết dứt điểm các tồn tại trong công tác quản lý thu ngân sách năm 2022; đảm bảo hoàn thành và vượt dự toán thu ngân sách huyện quản lý năm 2023 theo quyết định của UBND tỉnh. Cụ thể, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện năm 2023 phất đấu đạt 1.795,9 tỷ đồng (bằng 147,6% so với dự toán 2022), trong đó tỉnh quản lý thu là 580,9 tỷ đồng; huyện quản lý thu là 1.215 tỷ đồng.

Để hoàn thành nhiệm vụ, về thu thuế, phí, UBND huyện giao Chi cục Thuế xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể, phát động thi đua phấn đấu hoàn thành và vượt nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2023. Trong đó, thực hiện quyết liệt nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn, rà soát, đánh giá tình hình, kết quả thu, xác định những lĩnh vực còn thất thu, những tồn tại trong công tác tổ chức, chỉ đạo, điều hành, quản lý thu; đẩy mạnh thực hiện theo kế hoạch, lộ trình không để dồn vào những tháng cuối năm; tập trung quản lý chặt chẽ nguồn thu, triển khai đồng bộ các giải pháp chống thất thu.

Nâng cao chất lượng công tác phân tích, đánh giá, dự báo nguồn thu; xác định nguyên nhân tác động làm tăng, giảm nguồn thu, từ đó đề ra giải pháp thu có hiệu quả, đảm bảo thực hiện dự toán thu ngân sách hàng tháng, quý được giao.

Mặt khác, đôn đốc thu kịp thời vào ngân sách tiền sử dụng đất, tiền thuê đã gia hạn đến hạn nộp. Đôn đốc thu hồi nợ thuế theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế; tổ chức thực hiện nghiêm Nghị quyết số 94/2019/QH14 của Quốc hội và hướng dẫn của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế về khoanh nợ tiền thuế, xoá nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước.

UBND huyện cũng giao các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch thu, lộ trình thu của địa phương để phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân, bộ phận, đề ra các biện pháp thu hiệu quả, phấn đấu thu đạt và vượt chỉ tiêu thu NSNN trên địa bàn. 

Phối hợp với Chi cục Thuế, các đơn vị liên quan và Mặt trận, các đoàn thể tại địa phương bằng nhiều hình thức tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến Nhân dân và tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn phải thực hiện kê khai và nộp thuế theo quy định.

Chủ động phối hợp với Chi cục Thuế, Phòng Tài chính - Kế hoạch để rà soát doanh nghiệp đăng ký kinh doanh mới để bổ sung vào quản lý thu thuế; tăng cường kiểm tra các hộ kinh doanh có đơn xin ngưng, nghỉ kinh doanh; trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm đến mức phải xử lý thì phải xử lý hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Phối hợp với Chi cục Thuế, đội thuế quản lý địa bàn thực hiện các đề án quản lý thu thuế đã được UBND tỉnh phê duyệt như đề án kinh doanh vận tải, bất động sản, xăng dầu…