Mở rộng đèo Prenn - bước đi mang tính đột phá phát triển hệ thống giao thông

NGUYỄN NGHĨA 03:09, 14/02/2023

Mặc dù ngân sách tỉnh còn hạn hẹp, phải dành nguồn lực để đầu tư các công trình trọng điểm trên địa bàn nhưng việc tỉnh quan tâm thực hiện Dự án Nâng cấp, mở rộng đèo Prenn và ưu tiên bố trí vốn để triển khai khởi công, xây dựng dự án này thể hiện sự quyết tâm rất cao của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lâm Đồng nhằm góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông, tăng cường năng lực giao thông của tỉnh.

Cung đường Prenn có nhiều đoạn cong, đường hẹp
Cung đường Prenn có nhiều đoạn cong, đường hẹp

 LỊCH SỬ ĐÈO PRENN HIỆN HỮU

Đèo Prenn hiện hữu là một con đèo nhỏ, ngoằn ngoèo nằm ở cửa ngõ phía Nam TP Đà Lạt. Đèo dài 7,4 km, từ điểm cuối cao tốc Liên Khương - Prenn đến đầu đường Ba Tháng Tư. Mặt đường rộng khoảng 7 m. Đèo được nhà thầu Gross của Pháp xây dựng từ tháng 2/1943 để thay thế cho đoạn đường đèo Prenn cũ từ thác Prenn vào trung tâm Đà Lạt. Đường đèo có 79 đoạn cong, trong đó 18 đoạn cong có bán kính 40 m, các đoạn cong khác có bán kính 50 -1.000 m, độ nghiêng tối đa là 3 - 7%.

Khi đi qua đèo Prenn, du khách có cơ hội khám phá thác Đatanla, hồ Tuyền Lâm, một số căn biệt thự cổ với những câu chuyện bí ẩn chưa có lời giải đáp. Có thể nói, đèo Prenn là cung đèo không chỉ đẹp và có cảnh quan thiên nhiên đặc trưng của Đà Lạt, mà còn là cung đường có nhiều điểm du lịch nổi tiếng, đặc sắc của Đà Lạt và những điểm du lịch đó cùng với cung đèo này đã trở thành một biểu tượng của vẻ đẹp quyến rũ, nên thơ nhưng cũng vô cùng hùng vỹ của mảnh đất cao nguyên LangBiang. 

Đầu thập niên 2000, để đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng lớn, chính quyền đã có kế hoạch khôi phục đường đèo Prenn cũ để tạo thành hai con đường song song kết nối vào TP Đà Lạt và tổ chức lưu thông một chiều trên mỗi đường. Việc nâng cấp đèo Prenn cũ được hoàn thành vào năm 2002 và con đường này sau đó được đặt tên là đường đèo Mimosa. Tuy nhiên, việc tổ chức lưu thông một chiều không được thực hiện mà thay vào đó, đèo Mimosa trở thành tuyến đường dành cho xe tải chuyên chở nông sản từ Đà Lạt đi các tỉnh, thành khác. 

Cho đến năm 2016, đèo Prenn vẫn là một phần của Quốc lộ 20 qua địa bàn TP Đà Lạt. Tuy nhiên, vào năm 2017, Bộ Giao thông Vận tải đã ra quyết định chuyển hướng tuyến của Quốc lộ 20 sang đèo Mimosa và chuyển đèo Prenn thành đường địa phương, giao tỉnh Lâm Đồng quản lý. 

Chân đèo Prenn
Chân đèo Prenn

 QUYẾT ĐỊNH ĐỘT PHÁ VỀ PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG GIAO THÔNG 

Đèo Prenn chính là tuyến trục chính đô thị, cửa ngõ ra - vào TP Đà Lạt. Đây cũng là điểm đầu - điểm cuối kết nối hệ thống đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương và Liên Khương - Prenn qua địa bàn tỉnh Lâm Đồng theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021. 

Trong những năm qua, được lãnh đạo Trung ương, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông trên địa bàn. Nhiều công trình quan trọng của tỉnh đã được đầu tư hoàn thành và đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu đi lại, lưu thông hàng hóa, giao lưu kinh tế của tỉnh Lâm Đồng đến vùng Đông Nam Bộ và các trung tâm kinh tế của vùng Tây Nguyên, mở ra cơ hội mới trong liên kết, thu hút đầu tư, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, góp phần tạo diện mạo đô thị, nông thôn của tỉnh ngày càng khởi sắc. Các tuyến giao thông đối ngoại, bao gồm cao tốc Liên Khương - Prenn, Quốc lộ 20, ĐT723, ĐT725 đã được cải tạo, mở rộng nâng cấp đồng bộ; Dự án Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương đã được phê duyệt chủ trương đầu tư; Cảng hàng không Liên Khương tiếp tục mở rộng khai thác các tuyến bay nội địa và quốc tế, không ngừng nâng cao sản lượng khai thác hàng năm; hạ tầng giao thông đô thị tiếp tục được ưu tiên đầu tư theo hướng chỉnh trang đô thị; hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, taxi tiếp tục được cải thiện...

Tuy nhiên, với tốc độ phát triển kinh tế nhanh như hiện nay thì nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, lưu lượng giao thông tăng nhanh nên những năm qua thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, nhất là vào những ngày cuối tuần, đặc biệt là dịp lễ, tết tại khu vực cửa ngõ ra vào thành phố. Do đó, để giải quyết tình trạng ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của TP Đà Lạt nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung thì việc đầu tư nâng cấp, mở rộng đèo Prenn là hết sức cần thiết, cấp bách.

Việc phê duyệt và dành nguồn kinh phí ưu tiên cho dự án này là quyết định mang tầm chiến lược, đột phá về phát triển hệ thống giao thông của tỉnh Lâm Đồng. Dự án đầu tư Nâng cấp, mở rộng đèo Prenn đã chính thức khởi công vào ngày 10/2. Sau khi hoàn thành, dự kiến vào cuối năm nay, sẽ có tổng chiều dài 7,4 km, quy mô 4 làn xe, nền đường sẽ được mở rộng gấp đôi, dọc tuyến có thiết kế 1 cầu cạn tại Km224+854, bố trí 4 điểm dừng xe và 2 sân vọng cảnh. 

Có thể nói rằng, đây là một dự án nhận được sự quan tâm, mong đợi của đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh bởi đây là tuyến đường trục quốc lộ và là tuyến giao thông đối ngoại quan trọng của cửa ngõ TP Đà Lạt. Vì vậy, việc nâng cấp mở rộng ngoài việc xóa bỏ các điểm ùn tắc giao thông, còn nhằm tạo nên bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, văn hoá, du lịch và quốc phòng, an ninh trên địa bàn TP Đà Lạt.