Xuân vui với những người thợ cơ khí

DIỆP QUỲNH 01:46, 02/02/2023

Với hầu hết mọi người trong cộng đồng, những ngày lễ, tết là dịp để mọi người nghỉ ngơi, gặp mặt gia đình, bè bạn, vui chơi. Nhưng với những người công nhân, lao động của Công ty Cổ phần Dịch vụ Đô thị Đà Lạt, đây lại là những ngày vất vả, tăng thời gian và công sức lao động để giữ cho thành phố xanh, sạch, đẹp. Và trong đó có những người thợ của Xưởng cơ khí, Công ty Cổ phần Dịch vụ Đô thị Đà Lạt.

Thợ cơ khí Võ Văn Phú trong xưởng sửa xe
Thợ cơ khí Võ Văn Phú trong xưởng sửa xe

Không trực tiếp làm ngoài đường phố như đội vệ sinh môi trường, đội cây xanh hay những người công nhân chiếu sáng đô thị, những người thợ cơ khí của công ty làm việc tại xưởng cơ khí nằm gần cây xăng ngay khu vực cầu Sắt, hồ Xuân Hương. Với 5 thành viên, họ đã góp sức chung cho hoạt động thu gom, vận chuyển rác cũng như nhiều họat động làm đẹp thành phố.

Ông Võ Văn Phú - Đội trưởng Đội Cơ khí chia sẻ, ông và đồng nghiệp cũng vừa trải qua một cái Tết như nhiều tết khác, đó là làm việc căng thẳng xuyên Tết, anh em thường xuyên trực để đảm bảo những chuyến xe thu gom rác được an toàn trên đường. Ông Phú cho biết, Xưởng cơ khí của Công ty Cổ phần Dịch vụ Đô thị Đà Lạt thành lập năm 2010, với nhiệm vụ bảo đảm cho dàn xe chở rác, xe thu gom rác của đơn vị hoạt động ổn định. Đồng thời, anh em thợ còn thực hiện những công việc liên quan đến phần sắt thép, máy móc theo nhu cầu của công ty.

Là thành viên làm việc tại xưởng lâu nhất, ông Võ Văn Phú chia sẻ, Công ty Cổ phần Dịch vụ Đô thị Đà Lạt có rất nhiều loại xe, từ đội xe chở rác, xe đẩy tay thu gom rác, hệ thống xe cẩu, xe múc, xe tưới nước… phục vụ nhu cầu của thành phố. Chính vì nhu cầu của thành phố ngày càng tăng, lượng xe của công ty ngày càng lớn, công việc của Xưởng cơ khí ngày càng nhiều và đa dạng. 

Riêng đội xe thu gom, vận chuyển rác của Công ty hiện có 17 chiếc. Đây chính là đội xe chủ lực của đơn vị, đảm bảo thu gom, vận chuyển hàng trăm tấn rác thải mỗi ngày từ khu dân cư tới khu xử lý tập trung. Ông Phú cho biết, mỗi chuyến xe lấy rác thường mất 4 giờ, hầu hết là trong đêm. Xe chở rác hoạt động liên tục mỗi ngày, lại dừng - chạy liên tục nên rất dễ hỏng hóc. Nhiệm vụ của xưởng là chăm sóc, bảo trì để cho những chiếc xe này lên đường hằng ngày, vì chỉ cần trục trặc một vài chiếc thì rác có nguy cơ tồn đọng tại một số khu dân cư. Ông Phú cho biết, hầu như ngày nào cũng có xe chở rác trục trặc, phải đưa về xưởng để sửa chữa. Và anh em phải mày mò, tìm mọi cách sửa chữa để xe có thể nhanh chóng lên đường, tiếp tục hành trình vận chuyển rác thải. Quen thầy quen thợ, những chiếc xe rác hay “dở chứng” đã trở nên ổn định hơn qua bàn tay của những người thợ cơ khí. 

“Ngay như Tết năm nay, anh em chúng tôi cũng phải căng mình ra trực. Tết ngay sau Festival, vừa qua một mùa lễ hội đã tới mùa Tết, anh em trong xưởng liên tục làm việc, đảm bảo lượng xe chạy an toàn trên đường, đáp ứng đủ nhu cầu thu gom rác thải vốn tăng cao trong ngày lễ tết”, ông Võ Văn Phú chia sẻ. Không chỉ sửa xe, những người thợ trong xưởng còn trực tiếp thiết kế và thi công nhiều vật dụng trang trí phục vụ các kỳ Festival Hoa Đà Lạt. Ông Phú hồ hởi giới thiệu những khung sắt để hoa giữa hồ Xuân Hương phục vụ du khách tham quan, chụp hình trong Festival Hoa 2022 chính là sản phẩm của anh em trong xưởng. Nhiều khung sắt uốn lượn mềm mại, dùng để làm giàn hoa leo, hoa chậu trưng bày khắp nơi trong thành phố được làm từ bàn tay người thợ cơ khí. 

Bà Trần Thị Cẩm Nhung - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Dịch vụ Đô thị Đà Lạt đánh giá, những công đoàn viên thuộc Xưởng cơ khí của Công ty là những người lao động rất đáng quý của doanh nghiệp. Những người thợ cơ khí ấy đã giúp đội xe của công ty hoạt động an toàn, hiệu quả, tiết kiệm không ít chi phí chăm sóc, sửa chữa cho doanh nghiệp. Nhờ đó, Công ty có thể chủ động cho công việc của mình thường ngày, nhất là trong thu gom, vận chuyển rác thải, giữ thành phố luôn sạch đẹp.



Liên kết hữu ích