Làm giàu trên đồi Đạ Sơn

LAM PHƯƠNG 04:18, 16/03/2023

Với quyết tâm vượt khó, dám nghĩ, dám làm và biết khai thác tiềm năng, thế mạnh về điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở địa phương để xây dựng mô hình kinh tế trang trại đa cây, đa con; nhiều năm nay, gia đình hội viên cựu chiến binh Nguyễn Văn Y ở xã Đạ K’nàng (Đam Rông) đã có cuộc sống ổn định với nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Gia đình ông Nguyễn Văn Y làm giàu từ mô hình trang trại vườn - ao - chuồng
Gia đình ông Nguyễn Văn Y làm giàu từ mô hình trang trại vườn - ao - chuồng

Sau 3 năm thực hiện nghĩa vụ tham gia quân tình nguyện ở đất nước Campuchia, năm 1968, ông Nguyễn Văn Y phục viên về quê hương Thanh Hóa xây dựng cuộc sống gia đình. Để thoát khỏi cuộc sống khó khăn, ông Nguyễn Văn Y đã có thời gian đi tham quan, tìm hiểu điều kiện phát triển kinh tế ở khắp các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Bình Thuận và Lâm Đồng… để tìm nơi sinh cư lập nghiệp. Ông Nguyễn Văn Y bày tỏ, những năm ở tỉnh Bình Thuận, gia đình ông sống bằng nguồn thu nhập từ trồng cây hồ tiêu, cây điều và canh tác lúa nước nhưng chỉ đủ ăn, nên năm 1998, gia đình ông Y lại quyết định khăn gói lên thôn Đạ Sơn, xã Đạ K’nàng mưu sinh. Tuy đây là vùng đồi cao có khí hậu mát mẻ, đất đai khá màu mỡ, nhưng rất hoang vu; hệ thống giao thông, điện lưới còn nhiều thiếu thốn, dân cư thưa thớt chỉ vài chục hộ đồng bào bản địa sinh sống nên còn rất khó khăn. 

Với bản chất bộ đội Cụ Hồ đã được rèn luyện trong quân đội, không quản ngại khó khăn, ông Y vừa làm vừa học hỏi các hình thức sản xuất, chăn nuôi hiệu quả từ những người đi trước, tích cực tự trau dồi kiến thức, tích lũy kinh nghiệm để áp dụng xây dựng mô hình kinh tế gia đình và vươn lên làm giàu chính đáng. Với tiềm năng, thế mạnh đất đai sẵn có, ông Nguyễn Văn Y đã vận động vợ con tập trung canh tác cây cà phê kết hợp với phát triển chăn nuôi bò, dê theo mô hình trang trại với các khu biệt lập cho từng loại cây trồng và gia súc, gia cầm. “Trước đây, do khó khăn về nguồn vốn, nên ngoài canh tác cà phê, gia đình tôi kết hợp chăn nuôi và có thời điểm phát triển lên đến 50 con bò, 40 con dê… Hiện nay, trong số 4 ha đất sản xuất, gia đình tôi chuyên canh 2 ha cà phê; 1 ha đất trồng xen cà phê, sầu riêng, bơ; số còn lại tôi trồng chanh dây và xây dựng chuồng trại nuôi lợn rừng lai, gia cầm và đào ao thả cá, vừa cải thiện bữa ăn cho gia đình vừa chủ động nước tưới cho cây trồng trong mùa khô hạn”, cựu chiến binh Nguyễn Văn Y nói. 

Nhờ cần cù, chịu khó trong lao động, mạnh dạn và tích cực áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nhất là ở khâu chuyển đổi giống, cách bón phân và tạo tán cho cây, nên vườn rẫy cà phê của gia đình ông năm nào cũng sinh trưởng, phát triển tốt và đạt năng suất cao hơn so với các hộ dân trong vùng. Mỗi năm, bình quân gia đình ông Y thu trên 10 tấn cà phê nhân; năm 2022, từ 0,8 ha cây chanh dây, gia đình ông thu trên 300 triệu đồng…

Dẫn chúng tôi đi thăm mô hình trang trại vườn - ao - chuồng của gia đình, ông Nguyễn Văn Y chia sẻ, trong quá trình canh tác cà phê, khâu cắt cành, tạo tán là quan trọng nhất, rồi sau đó đến cách bón phân…, nên sau mỗi mùa thu hoạch, vợ chồng ông luôn quần quật trên vườn rẫy để chăm chút cho cây trồng. Còn về chăn nuôi, chủ yếu để cải thiện chất lượng cuộc sống gia đình, hỗ trợ cho con cháu, cung cấp con giống cho các anh em hội viên, bạn bè có nhu cầu với giá cả phù hợp để cùng nhau vươn lên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. 

Ông Nguyễn Quang Giáp - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Đạ K’nàng cho biết: “Trước đây, ông Nguyễn Văn Y từng tham gia Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh xã, rồi chi hội, ông luôn gương mẫu và tích cực tham gia các phong trào, hoạt động Hội ở địa phương. Bên cạnh đó, ông Y luôn chú trọng việc chăm lo, giáo dục con cái, nên 3 người con của ông đều học hành đến nơi, đến chốn và có công ăn, việc làm ổn định. Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông Nguyễn Văn Y rất nhiệt tình, trách nhiệm, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay, hiệu quả trong phát triển kinh tế gia đình, giúp đỡ các hội viên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Ông còn là tấm gương đã được Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam công nhận và biểu dương là hội viên cựu chiến binh sản xuất, kinh doanh giỏi”.