Độc lạ bí "sợi mì”

BÌNH AN - VĂN BÁU 16:39, 31/05/2023

(LĐ online) - Thời gian qua, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin về một loại bí khi luộc chín có thể kéo thành như sợi mì, làm nhiều người thích thú, tìm mua. Loại quả này được trồng tại HTX Vườn Nhà Đà Lạt, tại thôn Xuân Thành, xã Xuân Thọ, TP Đà Lạt.

Mô hình trồng bí sợi mì của chị Lương Thị Yến Vân, mang lại hiệu quả kinh tế cao
Mô hình trồng bí sợi mì của chị Lương Thị Yến Vân, mang lại hiệu quả kinh tế cao

Hiện nay, HTX Vườn nhà Đà Lạt đang liên kết với các hộ dân sản xuất gần 2ha bí sợi mì để đảm bảo nguồn sản phẩm cung ứng cho thị trường. Chị Lương Thị Yến Vân - Giám đốc HTX Vườn nhà Đà Lạt cho biết: Vào năm 2019, trong một lần lên mạng xã hội xem các thông tin về nông nghiệp, chị thấy người nước ngoài trồng giống bí độc, lạ, phần ruột bên trong như những sợi mì nên tìm tòi, nghiên cứu để sản xuất. Sau khi nhờ người quen mua hạt giống từ Nhật Bản, chị đã tiến hành ươm và trồng thử trên diện tích 1.000 m2.

Bí sợi mì thích nghi với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng Đà Lạt nên cây sinh trưởng nhanh, cho trái đẹp, đặc biệt khi nấu chín có vị ngọt và mùi rất thơm. Sau khi trồng thử nghiệm mùa đầu thành công, đến mùa vụ thứ 2, chị quyết định mở rộng thêm diện tích để phát triển thị trường. 

Vườn bí sợi mì của HTX Vườn Nhà Đà Lạt
Vườn bí sợi mì của HTX Vườn Nhà Đà Lạt

Chị Hứa Thị Thanh Thảo, tại xã Xuân Thọ, TP Đà Lạt  là một trong những hộ dân liên kết với HTX cho biết: Gia đình chị trồng bí sợi mì trong nhà lồng, do HTX Vườn nhà Đà Lạt cung cấp giống. Loại bí sợi mì này khá dễ trồng, sử dụng toàn bộ phân hữu cơ do HTX yêu cầu. Để trồng bí sợi mì mang lại hiệu quả, gia đình đã tiến hành trồng theo luống dài với hệ thống giàn lưới vuông góc với nền vườn.

Chị Thảo cho biết: Bí sợi mì được ươm giống khoảng 20 ngày là có thể đưa ra trồng và sau 2,5 tháng có thể thu hoạch. Bí sợi mì cho thu hoạch liên tiếp trong 3 tháng. Đến thời điểm hiện tại, thu nhập từ bí sợi mì khá ổn, đợt sau gia đình chị sẽ nhân rộng trồng nhiều hơn.

Mỗi quả bí sợi mì có giá 120 – 150 ngàn đồng nhưng nhà vườn không đủ hàng để bán
Mỗi quả bí sợi mì có giá 120 - 150 ngàn đồng nhưng nhà vườn không đủ hàng để bán

Được biết, HTX Vườn nhà Đà Lạt mỗi ngày cung cấp ra thị trường khoảng 300 kg bí sợi mì. Tuy nhiên, theo chị Vân, bí sợi mì chỉ được bán theo hợp đồng, chưa bán rộng rãi được ra ngoài. Trọng lượng mỗi quả đạt từ 1 - 1,5 kg, mỗi quả bí được bán với giá từ 120 - 150 ngàn đồng/quả. Hiện nay, bí sợi mì được HTX sản xuất theo hướng hữu cơ và sản xuất quanh năm. Về những rủi ro do dịch bệnh, chị Vân cho biết, bí thường xuyên xuất hiện bệnh phấn trắng. Tuy nhiên, dịch bệnh này ít ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm nên không đáng lo ngại. 

Đối với bí sợi mì, khi chế biến khách hàng có thể rửa sạch và luộc, hấp hoặc cho vào lò vi sóng để nướng. Khi bí chín, phần ruột bên trong có thể kéo ra thành những sợi dài như sợi mì với mùi vị thơm ngon. Sợi bí giòn, ngọt nên có thể dùng ăn trực tiếp hoặc chế biến thành các món ăn khác theo sở thích.

Chị Lương Thị Yến Vân - Giám đốc HTX Vườn nhà Đà Lạt cho biết, bí sợi mì dễ trồng, hiệu quả kinh tế cao nên thời gian tới HTX sẽ mở rộng diện tích để đảm bảo nguồn hàng cung ứng ra thị trường. HTX cũng tập trung sản xuất hữu cơ để nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm.