Hiệu quả xúc tiến thương mại tại thị trường nước ngoài

CHÍNH PHONG 06:30, 18/05/2023

Năm 2022, Đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng thăm, làm việc tại các nước Lào, Australia, Vương quốc Bỉ và Cộng hòa Italia. Tới thời điểm này, theo báo cáo từ các sở, ngành, tình hình triển khai các nội dung xúc tiến hợp tác với các đối tác tại các chuyến công tác nước ngoài của lãnh đạo tỉnh trong năm 2022 đã đạt một số kết quả nhất định.

Đoàn công tác của tỉnh Lâm Đồng thăm, làm việc với Ban Chấp hành Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia ngày 9/12/2022. Ảnh: CTV
Đoàn công tác của tỉnh Lâm Đồng thăm, làm việc với Ban Chấp hành Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia ngày 9/12/2022. Ảnh: CTV

Theo báo cáo từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngay sau khi Đoàn công tác của tỉnh kết thúc chuyến thăm, làm việc tại Australia (từ ngày 6 - 11/12/2022), lãnh đạo UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở triển khai, lựa chọn các sản phẩm nông nghiệp địa phương đạt chất lượng, tiêu chuẩn gửi sang Hội Doanh nhân Việt Nam (VBBA) tại Australia để trưng bày. Kết quả có 15 đơn vị trong tỉnh tiếp tục gửi các sản phẩm qua Australia để trưng bày trong cuối tháng 2 và đầu tháng 3/2023. Các sản phẩm bao gồm: cà phê, gạo, hạt điều, tiêu, ca cao, trà đông trùng hạ thảo, cao atiso, trà túi lọc, nấm linh chi, nông sản sấy, 2 sản phẩm caravat và khăn lụa dài của Công ty TNHH Lụa Việt.

Thông qua thông tin từ VBBA tại Australia, đã có 1 đơn vị tại Australia liên hệ và nhờ xúc tiến đưa sản phẩm nông sản của tỉnh đưa vào hệ thống siêu thị, cửa hàng tại Australia. Đến nay, đã có 7 đơn vị của tỉnh kết nối với công ty này, trong đó có 1 công ty được hồi âm. Tuy nhiên, vẫn dừng lại ở mức trao đổi thông tin qua lại mà chưa xuất được lô hàng nào thành công.

Công ty Blao food chuyên chế biến các loại rau, củ, quả tham gia cùng Đoàn công tác tại Australia, sau chuyến thăm đã bước đầu nắm bắt được cung cách sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và trong chuyến đi, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp đã kết nối xúc tiến với Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Australia (VBAA). Công ty đang làm việc với Ban Chấp hành VBAA giới thiệu một số sản phẩm của công ty như: sầu riêng, bơ 034, chanh dây vào thị trường Australia.

Bên cạnh đó, Công ty TNHH XNK Cà phê Thúy Thuận Đà Lạt cùng tham gia Đoàn công tác với lãnh đạo tỉnh tại Australia cũng được lãnh đạo tỉnh kết nối với các đối tác, hiện, công ty đang xem xét tìm hiểu trao đổi thêm một số quy định thỏa thuận ký kết các hợp đồng hợp tác trong chương trình làm việc tại Australia.

Về Đoàn công tác tại Vương quốc Bỉ và Cộng hòa Italia (từ ngày 19 - 23/12/2022), thông qua Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ, Đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành đã kết nối Công ty Viên Sơn với Tập đoàn Deroose Plants tại Vương quốc Bỉ về Dự án Nuôi cấy mô để xuất khẩu và phục vụ cho nền sản xuất nông nghiệp của địa phương. Địa phương đã mời Công ty Deroose Plants sang thăm và làm việc nhằm khảo sát, kết nối hợp tác trong lĩnh vực sản xuất giống cây trồng và các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao; Sở Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì cùng các sở, ngành, địa phương và làm việc với một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vào ngày 16/11/2022 để rà soát, lựa chọn một số địa điểm để giới thiệu cho Công ty Deroose Plants tham quan, khảo sát đầu tư theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Ngày 29/11/2022, các sở, ngành liên quan đã làm việc, trao đổi với hai nhà đầu tư của Bỉ. Qua trao đổi, nhà đầu tư thống nhất tìm kiếm vị trí để hợp tác đầu tư với diện tích từ 3 ha - 10 ha. Các bên thống nhất đi khảo sát 2 vị trí là Công ty Cổ phần Viên Sơn và Trung tâm Giống và Vật tư nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng, thăm mô hình sản xuất của Công ty TNHH Dalat Hasfarm và Công ty TNHH Công nghệ sinh học F1 và nhiều địa điểm nuôi cấy mô, mô hình trang trại công nghệ cao. Tới khoảng tháng 7/2023, Công ty Deroose Plants cho biết sẽ có phản hồi chính thức về việc hợp tác với Công ty Viên Sơn về Dự án Nuôi cấy mô để xuất khẩu và phục vụ cho nền sản xuất nông nghiệp của địa phương.

Đối với Đoàn công tác tại Lào (từ ngày 26 - 30/7/2022), sau chuyến công tác thăm và làm việc tại tỉnh Champasak và tỉnh Bolykhamxay, tới tháng 12/2022, Lâm Đồng đã hoàn tất việc chuyển kinh phí hỗ trợ xây dựng công trình cho hai tỉnh bạn, kinh phí xây dựng công trình trường học (1 triệu USD/công trình/tỉnh). Với các lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực, hoạt động ngoại giao nhân dân thời gian qua, Lâm Đồng cũng đã hỗ trợ, kết nối với tỉnh Champasak và tỉnh Bolykhamxay có tiến triển, kết quả rất tốt.

UBND tỉnh cho biết, các Đoàn công tác thăm, làm việc các nước năm 2022 do lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng làm Trưởng đoàn trong bối cảnh năm 2022 dịch COVID-19 được kiểm soát hiệu quả. Nền kinh tế của tỉnh đã phục hồi nhanh chóng và đạt mức tăng trưởng cao. Tổng sản phẩm trong nước (GRDP) tăng 11,84%, GRDP bình quân đầu người ước đạt 75,3 triệu đồng/người, tăng 15,6% so cùng kỳ.

Nhiều năm qua, UBND tỉnh Lâm Đồng đã không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy thu hút đầu tư nước ngoài và hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh mở rộng hơn nữa hoạt động xuất khẩu, đặc biệt là xuất khẩu nông sản. Tổng kim ngạch xuất khẩu trong năm nay ước đạt 886,65 triệu USD, vượt 8,8% so với kế hoạch, tăng 27,3% so với cùng kỳ 2021.

Bên cạnh đó, yêu cầu của lãnh đạo tỉnh trong công tác xúc tiến thương mại trên địa bàn cần được triển khai đa dạng, linh hoạt, thích ứng với bối cảnh mới, hỗ trợ nhiều hơn nữa cho doanh nghiệp trong việc kết nối cung cầu tại thị trường trong nước, khai thác, mở rộng thị trường xuất khẩu. Do đó, trong năm 2022 nhiều chương trình xúc tiến thương mại đã được tổ chức, trong đó các chuyến thăm, làm việc tại nước ngoài của lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng nhằm giúp các doanh nghiệp địa phương tăng cường kết nối với doanh nghiệp nước ngoài, mời gọi các nhà đầu tư nước ngoài và cộng đồng doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài về tỉnh đầu tư, đặc biệt là đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, du lịch.