Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nấm hồng chi

N.NGHĨA - V.TRANG 06:03, 25/05/2023

Từ lâu, nấm hồng chi hay còn gọi là nấm linh chi đỏ là loại có thành phần dược tính cao nhất, công dụng nấm hồng chi cũng tốt hơn những loại khác nhiều. Loại nấm này được sử dụng như một loài dược liệu quý để bồi bổ sức khỏe nhưng để nuôi trồng và sản xuất ra sản phẩm nấm hồng chi đạt chất lượng cao thì không phải cơ sở nào cũng được công nhận vì loài nấm này trồng và chế biến đòi hỏi kỹ thuật, quy trình nghiêm ngặt.

Công nhân đóng mùn vào bịch bằng máy băng chuyền
Công nhân đóng mùn vào bịch bằng máy băng chuyền

Công ty DSC Đức Trọng (Thôn 1, xã Tà Hine, Đức Trọng), sau nhiều năm thử nghiệm đã thành công và được công nhận là đơn vị sản xuất nấm hồng chi đạt chất lượng cao, đáp ứng điều kiện về an toàn thực phẩm và tiêu chuẩn sản phẩm. Ông Nguyễn Ngọc Hưng - đại diện lãnh đạo Công ty, người phụ trách kỹ thuật của cơ sở sản xuất nấm chia sẻ, qua nghiên cứu và tìm hiểu loại nấm này rất tốt cho sức khỏe nên ông đã bỏ rất nhiều thời gian và cả tiền bạc để đầu tư trồng nấm hồng chi đạt tiêu chuẩn. Tìm hiểu và nhận thấy rằng, Đức Trọng là nơi phù hợp nhất để phát triển loại nấm này, vì vậy nên năm 2017, ông đã đến Đức Trọng để mở cơ sở sản xuất nấm. Vừa đầu tư, vừa trực tiếp tham gia vào các khâu sản xuất, gặp không ít những khó khăn, ông và cộng sự đã phải mất đến 4 năm (từ năm 2017 đến năm 2021) mới cho ra được sản phẩm nấm hồng chi đạt chất lượng như ý và được công nhận đạt tiêu chuẩn. 

“Nói đến nấm hồng chi, điều đầu tiên người tiêu dùng quan tâm là hàm lượng dược liệu có ở trong nấm. Hiểu rõ vấn đề này, Công ty đã gửi sản phẩm của mình đến Chi cục Đo lường chất lượng để phân tích, đo lường chất lượng và được công nhận hàm lượng hoạt chất có trong sản phẩm rất tốt. Được công nhận chất lượng nhưng để duy trì chất lượng cũng vô cùng khó khăn do những năm qua có nhiều biến đổi về thời tiết. Tuy nhiên, quyết tâm đầu tư vào loại sản phẩm này, nên Công ty đã không ngừng cải tiến, đầu tư kỹ thuật, công nghệ, học hỏi thêm kỹ thuật nuôi trồng, chăm sóc nấm hồng chi. Và nhờ ứng dụng những kỹ thuật công nghệ cao, đầu tư bài bản từ khâu trộn mùn cho đến khâu khử khuẩn, hệ thống nhà lạnh, hệ thống phun sương, giống… nên nấm hồng chi được trồng tại trang trại của Công ty luôn ổn định về chất lượng và được thị trường công nhận, ông Hưng tâm sự. 

Hiện tại, ngoài sản xuất nấm hồng chi và trực tiếp đóng gói để bán như một loại sản phẩm chăm sóc sức khỏe mang thương hiệu của Công ty; Công ty còn liên kết, cung cấp phôi nấm hồng chi cho khoảng 40 hộ nông dân địa phương để hỗ trợ bà con sản xuất loại nấm này đạt tiêu chuẩn, các hộ dân có thể chủ động bán sản phẩm ra thị trường, hoặc bán lại cho Công ty để Công ty bán ra thị trường với mong muốn là ngày càng lan tỏa thương hiệu nấm hồng chi Đức Trọng, Lâm Đồng đến với người tiêu dùng ở cả trong và ngoài nước.