269
5500
Kinh tế
/kinhte/
791249
Thực trạng và giải pháp bảo vệ tài nguyên rừng Lâm Đồng
0
null
Thực trạng và giải pháp bảo vệ tài nguyên rừng Lâm Đồng
Cập nhật lúc 16:54, Thứ Tư, 07/09/2011 (GMT+7)
Lâm Đồng có trên 600.000 ha đất có rừng, chiếm hơn 61% tổng diện tích tự nhiên. Là một trong những địa phương đi đầu trong cả nước về quản lý, bảo vệ rừng với chất lượng cao và trong 3 năm qua, tỉnh có nhiều cố gắng trong thực hiện chính sách về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng nhưng vấn đề đang đặt ra là phải kiên quyết chấm dứt tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp, khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép… đang xảy ra ở nhiều địa phương.
 
Rừng Lâm Đồng
Rừng Lâm Đồng

QUAN TÂM GIAO RỪNG, CẤP ĐẤT SẢN XUẤT CHO DÂN

Đến tháng 7/2011, Lâm Đồng đã giao khoán bảo vệ rừng với diện tích  327.272 ha cho 15.598 hộ, trong đó có trên 13.000 hộ dân tộc thiểu số. Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng được triển khai có hiệu quả, số tiền qua chi trả dịch vụ môi trường rừng từ 270.000 - 400.000 đồng/ha/năm từng bước nâng cao thu nhập cho những người làm nghề rừng, tạo thêm nguồn lực đầu tư, người bảo vệ rừng hiểu được giá trị dịch vụ môi trường rừng để quản lý bảo vệ rừng tốt hơn.

Bên cạnh đó, toàn tỉnh đã giao gần 6.980 ha rừng và đất lâm nghiệp cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư sống gần rừng. Trong đó các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân nhận 4.356 ha; giao rừng cho 17 cộng đồng dân cư thôn với diện tích 2.621 ha/419 hộ dân tham gia quản lý, bảo vệ rừng và sản xuất nông lâm kết hợp. UBND tỉnh chuyển đổi 1.218 ha đất lâm nghiệp bố trí đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, hộ nghèo, di dân tự do để ổn định sản xuất. Đặc biệt, các địa phương thực hiện giải quyết đất sản xuất cho đồng bào dân tộc tại chỗ được 346 ha (381 hộ). Một số địa phương làm tốt như: Huyện Lạc Dương giải quyết đất sản xuất cho 32 hộ dân khai hoang với diện tích 11 ha; hỗ trợ giống cây trồng, phân bón cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số, công tác tiêm phòng và phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; chương trình 135 giai đoạn 2, đề án khuyến nông vùng đồng bào dân tộc; dự án định canh, định cư xen ghép thôn Liêng Tro (xã Đạ Sar) diện tích 34 ha; bố trí đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiếu đất sản xuất tại xã Đa Nhim 45 ha /86 hộ dân; ngoài ra còn có chương trình hỗ trợ khai hoang, phục hóa đất tại địa bàn các xã trong huyện. Các huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh thành lập Ban chỉ đạo giải quyết đất sản xuất và hàng năm giải quyết cho các hộ nghèo thiếu đất sản xuất, đặc biệt là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Hiện nay, các huyện, thành phố trong tỉnh đang rà soát nhu cầu đất sản xuất của hộ dân, rà soát diện tích đất lâm nghiệp thuộc đối tượng rừng nghèo được phép cải tạo để lập hồ sơ, giao đất, tổ chức cho các hộ dân trồng rừng kinh tế hộ gia đình bền vững gắn với bảo vệ, phát triển rừng.   

NHỮNG CON SỐ NHỨC NHỐI VÀ NGUYÊN NHÂN

Theo Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn: Từ năm 2008 đến nay, tình trạng phá rừng trái phép trong tỉnh vẫn diễn biến khá phức tạp với tổng diện tích rừng bị phá lên tới gần 930 ha. Lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện, lập biên bản 6.282 vụ  và xử lý 6.112 vụ, tịch thu gần 9.750 m3 gỗ, thu 1.254 phương tiện các loại, thu nộp ngân sách 33.746 triệu đồng…
 
Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến – UVTƯ Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra rừng Lạc Dương. Ảnh Hồ Xuân Trung
Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến – UVTƯ Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra rừng Lạc Dương. Ảnh Hồ Xuân Trung

Đáng nói là trong năm 2009, các đối tượng là đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Đạ Huoai, Bảo Lâm đã tập trung đông người phá rừng trái phép trên diện tích cho các doanh nghiệp thuê đất để thực hiện dự án đầu tư. Hiện diện tích rừng bị phá trái phép được giải tỏa, giao lại cho các doanh nghiệp để trồng rừng, trồng cây cao su. Năm 2010 và 2011, xảy ra tình trạng phá rừng, ken cây trái phép tại xã Đa Sar, Đa Nhim (huyện Lạc Dương); xã Lộc Ngãi (huyện Bảo Lâm)… Đứng trước thực trạng này, lực lượng chức năng phối hợp kiểm tra, truy quét hành vi khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn các huyện Bảo Lâm, Đạ Huoai, Đạ Tẻh và đã phát hiện 67 vụ vi phạm, bắt giữ nhiều đối tượng vi phạm, thu giữ 134 m3 gỗ, 150 phương tiện các loại. Kiểm tra, truy quét tại khu vực 5 xã Vùng Loan (Đức Trọng) phát hiện 29 vụ vi phạm, tạm giữ 53 m3 gỗ xẻ, 2 ô tô.

Bên cạnh đó, lực lượng kiểm lâm cũng tăng cường cùng đơn vị chủ rừng phối hợp kiểm tra, truy quét khu vực giáp ranh Lâm Đồng và Bình Thuận, Ninh Thuận - là những điểm nóng về vi phạm rừng trái phép… Trong quá trình lập lại trật tự trên những cánh rừng “không bình yên”, đã xảy ra 28 vụ đối tượng vi phạm hình thành băng nhóm chống người thi hành công vụ xảy ra tại các huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Di Linh, Đức Trọng, Lạc Dương. Ngành chức năng đã xử lý hành chính 8 vụ, xử lý hình sự 7 vụ. Cũng 3 năm qua, toàn tỉnh xảy ra 81 vụ gây cháy 165 ha rừng, thu hồi 1.848 ha rừng, đất lâm nghiệp bị phá, lấn chiếm trái phép.

Thực trạng trên cho thấy: Công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng, nhất là trong quy hoạch và phát triển rừng vẫn còn nhiều lúng túng. Sự quan tâm của các cấp, các ngành đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng có lúc, có nơi chưa thực sự thường xuyên. Một số cấp ủy đảng, chính quyền cấp cơ sở nhận thức chưa đầy đủ về trách nhiệm quản lý nhà nước về đất lâm nghiệp, chưa quan tâm chỉ đạo quyết liệt trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Công tác giải quyết đất sản xuất cho các hộ dân tuy đã được quan tâm nhưng triển khai còn chậm. Sự phối hợp giữa các ngành chức năng trong điều tra, đấu tranh, xử lý với những hành vi chống người thi hành công vụ, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép chưa kiên quyết, thống nhất, thiếu đồng bộ; một số vụ việc kéo dài dẫn đến tình trạng các đối tượng vi phạm coi thường pháp luật, giảm tính răn đe, giáo dục trong nhân dân và sự nghiêm minh của pháp luật.

Một số dự án được giao rừng để thực hiện đầu tư theo chủ trương chung của tỉnh nhưng không quản lý, để rừng bị phá, tiến độ triển khai chậm hoặc không triển khai. Các đơn vị chủ rừng chưa làm tròn trách nhiệm quản lý, bảo vệ rừng; chưa phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và Ban Lâm nghiệp xã, kiểm lâm địa bàn trong công tác tuần tra, phát hiện và xử lý vi phạm. Lực lượng kiểm lâm ở một số địa phương chưa được kiện toàn, trình độ còn hạn chế. 

TIẾN TỚI CHẤM DỨT TÌNH TRẠNG VI PHẠM TÀI NGUYÊN RỪNG

Truy quét hàng loạt quán ăn bán thịt rừng
Truy quét hàng loạt quán ăn bán thịt rừng
Tiếp tục quán triệt sâu sắc yêu cầu và các nhiệm vụ trong Chỉ thị 41 – CT/TU ngày 30/9/2008 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, các cấp từ tỉnh đến cơ sở cần xác định công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên, liên tục cả trước mắt và lâu dài. Trên cơ sở đó chỉ đạo, điều hành quyết liệt, gắn trách nhiệm quản lý, bảo vệ và phát triển rừng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch phát triển, đảm bảo quốc phòng an ninh và xây dựng hệ thống chính trị hàng năm nhằm ngăn chặn và tiến tới chấm dứt tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép.

Cùng với công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ tài nguyên rừng, các ngành chức năng và các địa phương cần tính toán phân định rõ các loại rừng, đảm bảo quy hoạch, gắn quản lý bảo vệ rừng với phát triển nâng cao chất lượng rừng. Các doanh nghiệp, đơn vị chủ rừng Nhà nước và các doanh nghiệp ngoài Nhà nước được thuê đất, thuê rừng phải làm tốt công tác dân vận đối với người dân địa phương, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số; tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho dân; đồng thời phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, lực lượng kiểm lâm thường xuyên kiểm tra, tuần tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp được thuê đất, thuê rừng thực hiện tốt các dự án đầu tư; đồng thời kiên quyết xử lý và kiến nghị cấp có thẩm quyền thu hồi đối với các dự án triển khai không đúng tiến độ, để rừng bị xâm hại mà không kịp thời phát hiện, ngăn chặn. Củng cố lực lượng chuyên trách, nhất là lực lượng kiểm lâm, công an, quân sự để thực hiện tốt nhiệm vụ và hỗ trợ địa phương, cơ sở quản lý, bảo vệ rừng. Triển khai thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp giữa lực lượng kiểm lâm với các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp trong quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Tiếp tục thực hiện tốt chủ trương, cơ chế, chính sách với người dân sống gần rừng, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số. Xác định rõ trách nhiệm của địa phương, cơ quan, đơn vị chuyên trách và trách nhiệm của người dân, cộng đồng, doanh nghiệp trong  công tác quản lý, bảo vệ rừng. Khuyến khích toàn xã hội, người dân tham gia trồng rừng, phát triển rừng. Quan tâm hơn nữa công tác phòng chống cháy rừng, hạn chế mức thấp nhất việc xảy ra cháy rừng trên địa bàn.
BÌNH NGUYÊN
,
Ý kiến của bạn