269
5500
Kinh tế
/kinhte/
813619
Hoa Đà Lạt đi tìm thương hiệu
0
null
Hoa Đà Lạt đi tìm thương hiệu
Cập nhật lúc 10:52, Thứ Hai, 02/01/2012 (GMT+7)
Thu hoạch hoa cúc ở Ấp Hà Đông
Thu hoạch hoa cúc ở Ấp Hà Đông. Ảnh V.Báu

Đà Lạt, xứ sở của những loài hoa với đặc thù khí hậu ôn đới đã và đang là cái tên nổi tiếng nhất trong ‘làng” trồng hoa Việt, nhưng hoa Đà Lạt cũng đang gặp cạnh tranh dữ dội từ các địa phương khác và giá trị hàng hóa của những bông hoa cũng chưa tương xứng với tiềm năng. Một trong những vấn đề chính làm nên tình trạng này là do hoa Đà Lạt chưa xây dựng được một thương hiệu đủ mạnh để chứng minh tư thế vượt trội của mình, để hoa Đà Lạt tham gia thị trường xuất khẩu, mang lại giá trị hàng hóa cao hơn cho loại nông sản rất đặc biệt này.

TIỀM NĂNG DỒI DÀO CHƯA ĐƯỢC TẬN DỤNG

Theo thống kê của UBND TP Đà Lạt, đến năm 2011 toàn thành phố có gần 2 ngàn ha đất trồng hoa, sản lượng ước đạt 1,5 tỷ cành, doanh số ước đạt 5.200 tỷ đồng với lợi nhuận không dưới 1.500 tỷ đồng. Đây là một con số đáng nể cho thấy hiệu quả vượt trội của nghề trồng hoa. Tuy nhiên, Đà Lạt cũng thừa nhận chỉ khoảng 5% trong số đó là xuất khẩu, thêm khoảng vài chục % là bán trong nước theo hệ thống cung cấp hoa cao cấp, còn lại là bán trôi nổi trên thị trường nội địa gần, giá trị kinh tế không cao. Và không ít thời gian, hoa Đà Lạt chịu cảnh phá bỏ tấp bờ vì gặp thời điểm “dội hàng”, do các địa phương trồng hoa khác cũng trồng ra các loài hoa tương tự. Một vùng đất ôn hòa quanh năm, đủ khả năng sản xuất ra những bông hoa đẹp tham gia xuất khẩu nhưng vẫn quanh quẩn trồng những bông hoa phục vụ nội tiêu, cạnh tranh với những vùng hoa khác điều kiện kém hơn rất nhiều là sự lãng phí rất lớn với Đà Lạt.

Bức xúc này đã được rất nhiều người trồng hoa chia sẻ trong đó có tổ chức hiện là lớn nhất của người làm nghề là Hiệp hội Hoa Đà Lạt. Ông Trần Huy Đường, Chủ tịch Hiệp hội kêu gọi: “Tại sao ở những nước có điều kiện kinh tế tương tự chúng ta, nghề hoa xuất khẩu của họ có thể phát triển mạnh mẽ đến thế mà Đà Lạt thì chỉ quanh quẩn nội tiêu? Nếu không xây dựng được một thương hiệu đủ mạnh, tôi nói thật là hoa Đà Lạt chỉ có đường chết”. Tuy nhiên, với tiềm lực còn yếu như nông dân Đà Lạt, việc xây dựng thương hiệu là chuyện rất khó khăn và rất cần sự hỗ trợ của chính quyền. Và tiếng nói cho Hoa Đà Lạt đã bắt đầu xuất hiện từ nỗ lực của cả chính quyền và người trồng hoa.

NHÃN HIỆU CHỨNG NHẬN - THƯƠNG HIỆU CỦA HOA ĐÀ LẠT

Tháng 6/2011, UBND tỉnh ra quyết định về việc ban hành Quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận nhãn hiệu Hoa Đà Lạt và giao UBND TP Đà Lạt xúc tiến thực hiện việc đăng ký. Và ngày 26/12/2011, hoa Đà Lạt đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp đăng ký chứng nhận nhãn hiệu với chủ sở hữu là UBND thành phố Đà Lạt. Điều này có nghĩa là từ nay trở đi, những sản phẩm hoa được trồng tại Đà Lạt và vùng phụ cận, đạt đủ tiêu chuẩn theo yêu cầu sẽ được dán nhãn chứng nhận nhãn hiệu “Hoa Đà Lạt” bên cạnh thương hiệu của cá nhân người trồng. Nhãn hiệu Hoa Đà Lạt được cấp cho những doanh nghiệp, cá nhân trồng hoa đáp ứng được các yêu cầu về quy trình sản xuất và chất lượng sản phẩm, bảo đảm danh tiếng cho vùng hoa và quyền lợi cho người tiêu dùng. Và người yêu hoa sẽ yên tâm với sản phẩm mình mua hơn khi nhìn thấy nhãn hiệu chứng nhận xuất xứ của hoa, yên tâm vì được thưởng thức đúng những bông hoa chất lượng cao được trồng trên cao nguyên hoa.

Tin mừng vừa tới, trong những ngày cuối cùng của năm, đã có 2 cơ sở được UBND TP Đà Lạt cấp nhãn hiệu “Hoa Đà Lạt” cho sản phẩm của mình. Trong 3 năm tới, cạnh lo go của cơ sở, nhãn hiệu trên sẽ được sử dụng, tăng tính cạnh tranh và khẳng định thương hiệu cho sản phẩm. Và những doanh nghiệp, người trồng hoa nào đạt chuẩn cũng sẽ được được sử dụng nhãn hiệu trên để khẳng định vị thế của mình trên thị trường. Thương hiệu Hoa Đà Lạt đã được xác định, quan trọng là sẽ được duy trì và phát triển như thế nào trong thời gian tới.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÒN NHIỀU THÁCH THỨC

Thương hiệu Hoa Đà Lạt đã có nhưng làm sao để duy trì, xây dựng và phát huy giá trị của thương hiệu còn rất nhiều thách thức. Xét về tổng thể, thương hiệu gắn liền với cam kết của người sản xuất cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm tốt nhất. Điều này yêu cầu cả chủ nhãn hiệu Hoa Đà Lạt tức UBND TP Đà Lạt lẫn cộng đồng người trồng hoa, những người sử dụng nhãn hiệu này phải cố gắng thường xuyên để duy trì và nâng cao chất lượng hoa cung cấp cho thị trường. Với chủ sở hữu nhãn hiệu, đó là việc khẳng định uy tín của việc chứng nhận thông qua việc quản lý chặt chẽ, quảng bá tạo dựng hình ảnh, bảo vệ nhãn hiệu không bị xâm phạm. Với người sử dụng nhãn hiệu tức cộng đồng người trồng hoa, đó là việc thực hiện tốt các quy định để bảo đảm uy tín cho thương hiệu. Sự cố gắng của cả hai phía sẽ giúp nhãn hiệu Hoa Đà Lạt giữ được vị trí trước hết là thị trường trong nước và vươn dần ra thế giới.

Xét tới cùng, thương hiệu phụ thuộc vào việc nâng cao chất lượng cho cành hoa Đà Lạt. Và để làm điều này, người trồng hoa còn phải giải quyết rất nhiều vấn đề về giống, vốn đầu tư, kỹ thuật canh tác, hệ thống phân phối… tất cả còn là một quá trình lâu dài và không dễ dàng. Nhưng với những gì đã và đang có, trong tương lai hoa và người trồng hoa Đà Lạt sẽ cố gắng nhiều để có thể xây dựng được một thương hiệu hoa mạnh, đủ tầm chinh phục thị trường trong và ngoài nước.

DIỆP QUỲNH

,
Ý kiến của bạn
.