269
5500
Kinh tế
/kinhte/
813630
Xây dựng “Nhãn hiệu xanh” - hiệu quả đã được khẳng định
0
null
Xây dựng “Nhãn hiệu xanh” - hiệu quả đã được khẳng định
Cập nhật lúc 11:21, Thứ Hai, 02/01/2012 (GMT+7)

Trong khuôn khổ chương trình hưởng ứng Fesival Hoa năm 2012, UBND thành phố Đà Lạt đã tổ chức hội nghị tổng kết Chương trình vận động xây dựng “Nhãn hiệu xanh” giai đoạn 2004 - 2011. Theo đó, UBND thành phố đã quyết định công nhận 93 cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn Đà Lạt đạt chuẩn “Nhãn hiệu xanh”.

Lãnh đạp thành phố Đà Lạt trao Giấy chứng nhận đạt chuẩn “Nhãn hiệu xanh” cho các cơ sở
Lãnh đạp thành phố Đà Lạt trao Giấy chứng nhận đạt chuẩn “Nhãn hiệu xanh” cho các cơ sở

Hội đồng nhân dân thành phố Đà Lạt khóa IX, nhiệm kỳ 2006 - 2011 đã ra Nghị quyết về phát triển du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng và xây dựng thành phố Đà Lạt trở thành thành phố sinh thái, thành phố xanh đầu tiên của Việt Nam.

Trước đó, UBND thành phố Đà Lạt cũng đã có Chỉ thị 09/CT - UBND ngày 21/7/2004 về xây dựng văn minh đô thị trong hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch và phát động Chương trình xây dựng “Nhãn hiệu xanh” đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố và vùng phụ cận. Tiêu chí đặt ra cho Chương trình xây dựng “Nhãn hiệu xanh” gồm: trồng hoa, cây cảnh, cây xanh, nâng cấp cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị nhằm tạo ra không gian xanh ở cơ sở; nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho nhân viên nhằm nâng cao chất lượng phục vụ du khách…

Ông Nguyễn Thanh - Giám đốc Ana Mandara Villas Dalat Resort - một trong những đơn vị tham gia Chương trình xây dựng “Nhãn hiệu xanh” cho rằng, xây dựng Nhãn hiệu xanh là một hướng đi tất yếu, là xu thế thời đại hướng đến một nền kinh tế ít cacbon.

Tọa lạc trong khuôn viên rộng 7 ha, khu nghỉ dưỡng Ana Mandara Đà Lạt gồm 17 căn biệt thự cổ được xây dựng từ những năm 1920, với 70 phòng nghỉ. Mỗi căn biệt thự có từ 3 đến 5 phòng ngủ đầy đủ tiện nghi, một phòng khách rất đẹp và có nhà bếp, sân vườn riêng. Ngay từ những ngày đầu thành lập, chúng tôi đã xây dựng cho mình một thương hiệu riêng, một hướng đi đặc thù “thân thiện, gần gũi với môi trường” và không ngừng thực hiện nhiều biện pháp nhằm bảo vệ kiến trúc, cảnh quan và môi trường sống. Trong đó, vấn đề quản lý năng lượng tiêu thụ trong khu nghỉ dưỡng được đơn vị đặt lên hàng đầu với một lý do rất đơn giản, bởi tiêu thụ năng lượng ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và lợi nhuận, một mặt nó liên quan trực tiếp đến vấn đề môi trường. Cùng với đó, tiến hành thay thế 400 bộ đèn neon 40W và đèn dây tóc 40 - 80W thành đèn compact 8 - 11W.

Khách sạn Ana Mandara Dalat. Ảnh minh họa từ internet
Khách sạn Ana Mandara Dalat. Ảnh minh họa từ internet

Với hồ bơi 140 mét khối nước trước đây mỗi ngày phải tiêu tốn từ 35 - 40lít dầu DO để nung ấm nước đến nhiệt độ thích hợp. Đơn vị đã tiến hành phát quang khu vực hồ bơi để cho ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào mặt hồ, nâng nhiệt độ nước trong hồ lên từ 1 - 2 độ, giúp tiết kiệm khoảng 22KW/ngày. Ban đêm sử dụng tấm bạt lớn che kín mặt hồ, giúp giảm tổn thất nhiệt của hồ nước. Đơn vị cũng đã tiến hành thay thế công nghệ bơm nhiệt cho việc nung nóng nước hồ bơi, giúp giảm khoảng 60% công suất tiêu thụ điện… Với những giải pháp đã thực hiện, hàng năm đơn vị đã tiết kiệm được khoảng 180 triệu đồng và quan trọng hơn là đã giảm khoảng 200.000 kg khí thải CO2.

Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình vận động xây dựng “Nhãn hiệu xanh” đã thu hút đông đảo các đơn vị tham gia và đã đạt được những kết quả hết sức khả quan, khẳng định hiệu quả thiết thực.

Nếu năm 2005 trên địa bàn thành phố Đà Lạt có trên 700 cơ sở lưu trú, nhưng chỉ có 47 khách sạn đạt chuẩn từ 1 đến 5 sao; đến năm 2009, số cơ sở lưu trú giảm xuống còn 625 cơ sở, nhưng đã có 86 khách sạn đạt chuẩn từ 1 đến 5 sao với gần 3.000 phòng, tăng gần 200%; và đến nay (năm 2011), toàn thành phố Đà Lạt có 643 cơ sở lưu trú, trong đó có 154 cơ sở đạt chuẩn từ 1 đến 5 sao, với tổng số 4.787 phòng, tăng 60% so với năm 2009 và tăng hơn 3,2 lần số cơ sở đạt chuẩn có sao so với năm 2005. Có thể nói, qua Chương trình xây dựng “Nhãn hiệu xanh”, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đã có ý thức nâng cao chất lượng phục vụ, đầu tư cơ sở vật chất và tạo ra không gian xanh để thu hút du khách; nâng cấp, trang trí để xây dựng nhãn hiệu với ý thức vừa tôn tạo vẻ đẹp cơ sở kinh doanh của mình vừa có ý thức quảng bá hình ảnh du lịch Đà Lạt khi khách đến lưu trú, giải trí, tham quan…

Trong thời gian đến, chính quyền thành phố Đà Lạt đã đặt mục tiêu cụ thể cho ngành du lịch giai đoạn 2011 - 2015 tăng bình quân 18 - 19%/năm và đến 2015 tỉ trọng ngành chiếm 74 - 75% GDP trong cơ cấu kinh tế của thành phố. Tăng lượng khách bình quân hàng năm từ 10 - 15%, ngày lưu trú bình quân từ 2,5 - 2,7 ngày/khách và đến năm 2015 thu hút từ 3,7 đến 4,2 triệu lượt khách trong đó có 10% khách quốc tế. Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, nhất là du lịch chất lượng cao, phấn đấu đến năm 2015 có 45% cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn có sao, trong đó số phòng đạt chuẩn từ 3 - 5 sao chiếm 50% tổng số phòng…

Để Chương trình xây dựng “Nhãn hiệu xanh” phát triển, thu hút đông đảo các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch tham gia, chính quyền thành phố cần xây dựng chương trình quy mô hơn, bài bản hơn, trong đó đặc biệt chú trọng đến quyền lợi của các cơ sở đạt danh hiệu “Nhãn hiệu xanh”.

LÊ HỮU TÚC

,
Ý kiến của bạn
.