269
5500
Kinh tế
/kinhte/
874621
Tổ hợp Bô xít Tân Rai đã sẵn sàng vận hành
0
null
Tổ hợp Bô xít Tân Rai đã sẵn sàng vận hành
Cập nhật lúc 16:26, Thứ Năm, 01/11/2012 (GMT+7)

Dù vẫn còn một số trục trặc kỹ thuật nhỏ trong quá trình chạy thử, nhưng vấn đề  này sẽ sớm được khắc phục và Tổ hợp Bô xít Tân Rai đã sẵn sàng vận hành trong thời gian không xa.

Các khoang tiếp theo của hồ bùn đỏ đang được tiếp tục thi công
Các khoang tiếp theo của hồ bùn đỏ đang được tiếp tục thi công

Đến hiện tại, tất cả các nhà máy “vệ tinh” đảm bảo cho Nhà máy Alumin vận hành đãcơ bản hoàn thành. Cụ thể, khu khai thác mỏ đã hoạt động ổn định và đã khai thác khoảng1,2 triệu tấn quặng nguyên khai. Nhà máy Tuyển quặng với công suất 1,7 triệu tấn/năm cũng đã đưa vào hoạt động và đã sản xuất trên 100 ngàn tấn quặng tinh, đủ yêu cầucho Nhà máy Alumin chạy thử có tải. Hồ bùn đỏ đã hoàn thành 2 khoang và đã mời “đội đặc nhiệm” của Bộ Tài nguyên – Môi trường đến kiểm tra, cho phép đưa vào sử dụng.Riêng Nhà máy Khí hóa than và Nhà máy Điện đã tiến hành chạy thử, nhưng công suất và vài thông số kỹ thuật chưa thật ổn định.

Cái chính yếu nhất là Nhà máy Alumin, đến nay đã tiến hành chạy thử nhiều lần bằng nhiệt và nước để phát hiện, khắc phục những tồn tại. Khâu quan trọng quyết định sự vận hành của Nhà máy Alumin chính là pha mầm hydrat. Từ ngày 26/10, công tác này đã bắt đầu tiến hành.Như vậy, khoảng 30 – 40 ngày nữa sẽ có sản phẩm ban đầu. Lý giải nguyên nhân chậm tiến độ và nhiều lần phải dời ngày Nhà máy Alumin chạy thử có tải, ông Phan Bội Lợi, Giám đốc Ban quản lý Dự án Tổ hợp Bô xít – nhôm Lâm Đồng, chobiết: Sản xuất alumin là công nghệ mới đối với chúng tôi; do đó, phải phụ thuộc nhiều vào mốc thời gian mà nhà thầu đưa ra. Trong khi đó, nhà thầu chính lại phải phụ thuộc vào nhiều nhà thầu phụ khác với số lượng trang thiết bị, máy móc phục vụ cho Nhà máy quá lớn (hơn 14 ngàn thiết bị các loại). Hơn nữa, chúng tôi không lường hết được mọi rủi ro trong quá trình thi công cũng như chạy thử các nhà máy và một số yếu tố khách quan khác như thời tiết, thủ tục pháp lý…
 

Tuyến băng tải chuyển quặng tinh về Nhà máy Alumin
Tuyến băng tải chuyển quặng tinh về Nhà máy Alumin

Dự án Tổ hợp Bô xít – nhôm Lâm Đồng là công trình trọng điểm quốc gia với tổng vốn đầu tư hơn 11 ngàn tỷ đồng. Để thực hiện Dự án này, Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam (TKV) đã tập trung nguồn lực lớn cả về nhân lực và tài chính. Trong quá trình thi công, Ban Quản lý Dự án nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ của Đảng, Chính phủ và chính quyền địa phương. Tổng diện tích dự kiến thu hồi để phục vụ cho Dự án trong giai đoạn 1 là hơn 1.690 ha cho 20 hạng mục công trình. Đến nay, đã có hơn 2.000 lượt hộ nhận tiền đền bù, với tổng số tiền gần 540 tỷ đồng và bàn giao mặt bằng đúng tiến độ. Đây chính là thành công lớn, nhờ sự phối hợp giữa Ban Quản lý Dự án và chính quyền các cấp trong việc vận động người dân vùng Dự án. Trong quá trình triển khai Dự án, TKV cũng đã triển khai nhiều công trình phục vụ dân sinh, như xây nhà cho đồng bào dân tộc thiểu số tại khu tái định canh; làm đường và chi tiền hỗ trợ sản xuất, đời sống cho các hộ dân phải di dời. Khi Nhà máy Alumin chính thức đi vào hoạt động, sẽ có khoảng 1.500 lao động làm việc tại Tổ hợp này. Ông Phan Bội Lợi cho biết: Đội ngũ lao động này đã được đào tạo qua các bước: Đào tạo lý thuyết, tuyển chọn nòng cốt đưa đi nước ngoài đào tạo, thực tập, đào tạo thực tế tại công trường và “chạy” kèm cặp. Hiện nay, các kỹ sư và công nhân Việt Nam đang trực tiếp vận hành; nhà thầu chỉ bố trí 10% nhân công để kèm cặp, hướng dẫn. Sau đó, lao động Việt sẽ tự vận hành và nhà thầu chỉ làm công tác bảo hành, bảo dưỡng.

Vẫn còn đó những băn khoăn, lo ngại trước giờ Tổ hợp Bô xít Tân Rai vận hành. Vớicông trình “đầu tay” thì những lo ngại đó, là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, với những nỗ lực và sự chuẩn bị chu đáo, Tổ hợp sẽ nhanh chóng hoàn thiện và vận hành tốt như mongmuốn.

ĐÔNG ANH
 

,
Ý kiến của bạn
.