Yêu cầu giảm giá cước, doanh nghiệp vận tải kêu khó
Cập nhật lúc 17:16, Thứ Năm, 20/11/2014 (GMT+7)
(LĐ online) - Ngày 20/11, Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng đã ban hành quyết định yêu cầu các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn giảm giá cước vận tải. Ngoại trừ các doanh nghiệp taxi đều đã giảm giá cước với mức giảm tương ứng 10% giá trước đó thì các doanh nghiệp vận tải lớn nhỏ khác đều kêu khó trước chỉ đạo này. Các doanh nghiệp vận tải nông sản nêu ra nhiều lý do khiến đến thời điểm này chưa giảm giá cước vận tải. 
 
Các doanh nghiệp hộ cá thể cho biết các doanh nghiệp lớn giảm giá tới đâu thì họ giảm giá tới đó. Trong ảnh: Vận chuyển rau từ Đà Lạt về TP.HCM
Các doanh nghiệp hộ cá thể cho biết các doanh nghiệp lớn giảm giá tới đâu thì họ giảm giá tới đó. Trong ảnh: Vận chuyển rau từ Đà Lạt về TP.HCM

Doanh nghiệp vận tải cá thể Nguyễn Thị Út (Đà Lạt) cho biết, vẫn chưa giảm giá cước vì phải nhìn chừng các doanh nghiệp vận tải lớn. Bà Út nói: “Giá của hộ cá thể như chúng tôi đưa ra thường căn cứ vào giá các doanh nghiệp lớn đưa ra chứ chúng tôi không tự tính toán”. Hộ kinh doanh vận tải Ngô Văn Huy với 8 đầu xe tải chuyên chở nông sản đi TP.HCM cho biết: “Cuối tháng 10-2014 đã giảm 8% giá cước, giờ yêu cầu chúng tôi giảm giá nữa thì khó cho chúng tôi. Chi phí vận tải ngoài giá xăng thì còn ảnh hưởng bởi nhiều loại chi phí không tên khác, loại phí này còn nhiều hơn cả phí xăng dầu”. 
 
Theo tính toán của Hiệp hội Vận tải tỉnh Lâm Đồng, chi phí nhiên liệu chiếm 35-45% cơ cấu giá thành cước phí vận tải. 
 
Ông Đào Phương Nam, Giám đốc HTX Vận tải Đức Trọng (huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng), cho biết doanh nghiệp có tính toán việc giảm giá cước nhưng không giảm được nhiều. Ông Nam nói: “Hai năm nay giá cước chúng tôi không tăng trong lúc giá xăng tăng liên tục, giờ giá xăng giảm bắt chúng tôi giảm là không có lý”. Giá cước vận tải nông sản hiện nay được HTX vận tải Đức Trọng xây dựng căn cứ theo giá xăng dầu thời điểm dao động quanh khoảng 24 nghìn đồng/lít. Ông Nam giải thích thêm: “Giá xăng giảm nhưng giá vật tư vận tải, phí cầu đường, đăng kiểm đều tăng. Do đó mức giảm giá xăng dầu không đủ để chúng tôi tính toán giảm một bước giá đáng kể, đủ tác động đến giá cả các mặt hàng khác”. Dù vậy, ông Nam thừa nhận hiện một chuyến vận tải hàng hoá, hợp tác xã thu về lợi nhuận khoảng 40%. 
 
Ông Nguyễn Văn Gia - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng, cho rằng: “Các doanh nghiệp có lý của mình để kêu khó trong trường hợp này. Và doanh nghiệp kêu khó khi ảnh hưởng đến mức lợi nhuận thì cũng dễ hiểu. Tuy nhiên, nếu các doanh nghiệp không tự tính toán và có mức giảm giá cước phù hợp với thị trường và niêm yết giá công khai trước ngày 25/11 thì đoàn liên ngành gồm cơ quan quản lý giá Sở Tài chính và Sở GTVT sẽ phối hợp kiểm tra. Đoàn liên ngành sẽ phân tích cơ cấu giá vận tải chi tiết, xác định thành phần tăng giá, giảm giá và yêu cầu từng doanh nghiệp dựa vào đó để giảm giá phù hợp”.
 
GIA THỊNH
,
.