KẾT NỐI CUNG CẦU HÀNG HÓA GIỮA LÂM ĐỒNG VÀ TP HỒ CHÍ MINH:
Cần có tín hiệu nhận diện hàng hóa chất lượng
Cập nhật lúc 08:24, Thứ Sáu, 13/01/2017 (GMT+7)
Mối liên kết hợp tác giữa 2 địa phương Lâm Ðồng và thành phố Hồ Chí Minh (TP Hồ Chí Minh) được đánh giá là rất hiệu quả, với nhiều nội dung trên tất cả mọi lĩnh vực. Trong đó, chương trình kết nối cung cầu hàng hóa được xem là cụ thể, thiết thực, với 60% sản lượng rau và 30% sản lượng hoa của Lâm Ðồng được tiêu thụ tại các đầu mối TP Hồ Chí Minh... 
 
Đóng gói rau, quả tại Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Nông sản Phong Thúy. Ảnh Lê Hoa
Đóng gói rau, quả tại Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Nông sản Phong Thúy. Ảnh Lê Hoa
Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Nông sản Phong Thúy có năng lực sản xuất trên 130 ha, với sản lượng khoảng 10 ngàn tấn rau mỗi năm. Trong đó, 80% sản lượng rau của Phong Thúy cung cấp cho các siêu thị, nhà hàng tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam bộ, với khoảng 80 mã hàng. Nhưng để làm được điều đó, Phong Thúy đã hoàn thiện quy trình sản xuất rau khép kín theo hướng nông nghiệp công nghệ cao từ sản xuất giống đến phân phối tiêu dùng với chứng nhận VietGAP cho chất lượng sản phẩm và nhãn hiệu “Rau Đà Lạt”.
 
Cùng với Phong Thúy, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có cả trăm hợp tác xã, doanh nghiệp có chứng nhận VietGAP và hàng ngàn hộ gia đình hằng ngày cung ứng hàng trăm tấn rau - củ cho thị trường TP Hồ Chí Minh… Cũng cần khẳng định rằng, TP Hồ Chí Minh có vị trí, vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội chung của cả nước; đồng thời, vừa là trung tâm sản xuất, phân phối, trung chuyển, vừa là thị trường xuất nhập khẩu tiêu thụ hàng hóa. Vì vậy, khả năng thu hút nông sản của TP Hồ Chí Minh là rất lớn và nông sản tiêu thụ tại đây không chỉ có nguồn gốc từ Lâm Đồng, mà còn từ các tỉnh miền Tây và miền Đông... 
 
Nhưng, Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa thành phố Hồ Chí Minh và Lâm Đồng đã hình thành từ năm 1998 và liên tục được triển khai hợp tác ngày càng sâu rộng và chặt chẽ hơn, góp phần ổn định và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông lâm sản của Lâm Đồng. Từ năm 2012, chương trình kết nối cung - cầu do Sở Công thương TP Hồ Chí Minh tổ chức là dịp để tìm nguồn cung cho hàng hóa, nông sản với giá cả ổn định, bảo đảm chất lượng và góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.
 
 Lâm Đồng đã tiến hành xúc tiến thương mại và kết nối giao thương với nhiều tỉnh, thành trong nước, nhưng mối liên kết với TP Hồ Chí Minh đem lại hiệu quả cao nhất từ thu hút đầu tư, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa đến du lịch. Các siêu thị  ở TP Hồ Chí Minh có được nguồn cung rau, hoa, sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, an toàn và ổn định. Chương trình hợp tác luôn được các cấp ủy, chính quyền quan tâm, chú trọng nâng cao hiệu quả. Hai bên thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình cung - cầu hàng hóa, giá cả thị trường, nguồn cung ứng các mặt hàng nông sản và dự báo thị trường; đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp xúc tiến đầu tư, liên kết phát triển sản xuất, kinh doanh và phát triển hệ thống phân phối. TP Hồ Chí Minh có 190 siêu thị, 3 chợ đầu mối, hàng trăm chợ truyền thống và cửa hàng tiện lợi đều có hàng hóa xuất xứ từ Lâm Đồng… tạo nên mạng lưới thu mua, tiêu thụ sản phẩm và thực hiện bình ổn thị trường. 
 
Tuy nhiên, có một thực tế đối với rau - hoa Lâm Đồng nói riêng và nông sản nói chung khi cung ứng vào thị trường TP Hồ Chí Minh là 
 
hàng hóa từ nơi sản xuất trước khi phân phối ra thị trường đều được đóng gói bao bì, nhãn mác, nhưng khi đến chợ bán lẻ thì không còn bao bì nữa, khiến người tiêu dùng không thể nhận diện rau có nguồn gốc từ đâu. 
 
Vì vậy, các đơn vị cung ứng sản phẩm nên tiến hành một bước nữa (ngoài việc đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, có chứng nhận chất lượng sản phẩm) là nên đóng gói bao bì có nhãn mác phân lượng nhỏ để phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng...
 
Ông Nguyễn Văn Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Ðồng 
 
Lâm Đồng là tỉnh có diện tích sản xuất rau hoa lớn nhất Việt Nam và rất thành công trong sản xuất theo hướng công nghệ cao, an toàn… Thực chất, rau hoa của Lâm Đồng trong những năm vừa qua đều được tiêu thụ hết, không có tình trạng dư thừa, đổ bỏ... Nhưng giá trị sản phẩm chưa cao, chưa đáp ứng được sự mong mỏi của người nông dân. Vì vậy, sự liên kết ngày càng rộng hơn và mạnh mẽ hơn sẽ là cam kết để người nông dân yên tâm, ổn định sản xuất với mức giá hợp lý. Đó cũng là lý do, nhiều năm qua, tỉnh Lâm Đồng tổ chức các phiên xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu hàng hóa để hình thành các chuỗi liên kết giữa nông dân, hợp tác xã với các doanh nghiệp làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm với các đầu mối ở các địa phương, đặc biệt là TP Hồ Chí Minh. 
 
 
Bà Nguyễn Huỳnh Trang - Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh 
 
Mối quan hệ cung cầu giữa Lâm Đồng và TP HCM rất tốt. Trong những năm qua, các mặt hàng Lâm Đồng cung ứng cho TP HCM như rau, hoa đều được người dân rất ưa chuộng. Hiệu quả kết nối cung cầu thể hiện rất rõ rệt qua việc số lượng hợp đồng tăng lên hàng năm, giá trị hợp đồng cũng tăng lên. Tuy nhiên, không phải tất cả đều suôn sẻ, vẫn còn nhiều hợp đồng không thực hiện được, do sản phẩm hàng hóa không đảm bảo chất lượng như ban đầu, năng lực cung ứng của nhà sản xuất không ổn định và những vấn đề khác như yêu cầu về các loại nông sản mới… Sở Công thương TP HCM tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu hằng năm nhằm tạo cơ hội cho nhà phân phối gặp gỡ nhà sản xuất tìm hiểu chất lượng, năng lực sản xuất, mẫu mã bao bì để khi ký kết là hợp đồng thực chứ không còn là biên bản ghi nhớ nữa…
 
 
Ông Nguyễn Hồng Phong - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Nông sản Phong Thúy
 
Người sản xuất phải tham gia vào các chuỗi và thực hiện quy trình canh tác rau an toàn, đạt được các chứng nhận về tiêu chuẩn chất lượng. Mỗi một tổ chức, doanh nghiệp khi mới tham gia vào thị trường đều có cái khó và Phong Thúy cũng vậy, từ phía người nông dân và đối tác đều có những đòi hỏi với mình. Tuy nhiên, do nhu cầu của thị trường, có rất nhiều tổ chức, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, bếp ăn… đòi hỏi nguồn cung ứng rau an toàn với chủng loại, số lượng và chất lượng ổn định… Nhưng dù muốn làm gì phải tìm hiểu, định hướng, sản xuất trước. Khi có sản phẩm rồi mới tìm kiếm thị trường, chứ không thể trông chờ sự hứa hẹn đầu tư hay tiêu thụ khi họ chưa nhìn thấy năng lực sản xuất và hàng hóa mình làm ra.
 
LÊ HOA  - DIỄM THƯƠNG
,
.