Phát huy hiệu quả các đề án khuyến công
Cập nhật lúc 08:50, Thứ Hai, 10/04/2017 (GMT+7)
Nhằm đổi mới để nâng cao hiệu quả thực tiễn của hoạt động khuyến công, năm 2017, Trung tâm Khuyến công tỉnh Lâm Đồng tiếp tục kết hợp các nguồn lực để triển khai, phát huy hiệu quả các đề án, trong đó ưu tiên hỗ trợ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất.
 
Chế biến cà phê tại Nhà máy TINO thuộc Khu Công nghiệp Phú Hội. Ảnh: D.Thương
Chế biến cà phê tại Nhà máy TINO thuộc Khu Công nghiệp Phú Hội. Ảnh: D.Thương
Giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh Lâm Đồng trong quý I năm 2017 ước đạt hơn 3.164 tỷ đồng, tăng 7,94% so với cùng kỳ là có sự đóng góp không nhỏ của hoạt động khuyến công. Nét nổi bật của hoạt động khuyến công ở Lâm Đồng trong những năm qua, đó là những đóng góp trong việc xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và thực hiện các dịch vụ tư vấn khoa học công nghệ để hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân đầu tư, sản xuất công nghiệp nông thôn, đào tạo và nâng cao năng lực lành nghề cho lao động ở địa phương. Đặc biệt, hoạt động hỗ trợ cho cơ sở công nghiệp nông thôn hiện đại hóa thiết bị, nâng cao chất lượng sản phẩm, đến xúc tiến thị trường nội địa, khởi nghiệp cho các cơ sở công nghiệp nông thôn… Có thể thấy, hoạt động khuyến công ở Lâm Đồng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng nói chung và trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa công nghiệp nông thôn nói riêng. 
 
Ông Cao Xuân Khản - Giám đốc Trung tâm Khuyến công tỉnh Lâm Đồng cho biết: Tổng số đề án khuyến công đã được phê duyệt kinh phí năm 2017 là 58 đề án với kinh phí 8,51 tỷ đồng. 
 
Trong đó, hỗ trợ không thu hồi là 39 đề án, kinh phí 2,16 tỷ đồng và hỗ trợ thu hồi là 19 đề án, kinh phí 6,35 tỷ đồng. Tiếp tục thực hiện Chương trình khuyến công quốc gia năm 2017, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã được Cục Công nghiệp địa phương phê duyệt 7 đề án ứng dụng máy móc thiết bị trong dây chuyền sản xuất công nghiệp, với kinh phí 1,4 tỷ đồng (mỗi đề án 200 triệu đồng). Đây chính là động lực, là đòn bẩy cho các doanh nghiệp công nghiệp địa phương đẩy mạnh hiện đại hóa thiết bị theo hướng hiện đại.
 
Năm 2017, Trung tâm sẽ tiếp tục kết hợp các nguồn lực, phối hợp triển khai các đề án phát huy tốt hiệu quả. Đồng thời, trung tâm cũng sẽ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, cụ thể: Sắp xếp nhân sự các phòng, ban chuyên môn trực thuộc nhằm đảm bảo về số lượng, chất lượng phù hợp với trình độ chuyên môn để triển khai hoạt động khuyến công, tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại; quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí, hỗ trợ có chọn lọc cho cơ sở trực tiếp tạo ra sản phẩm công nghiệp - dịch vụ và giải quyết nhiều việc làm cho lao động nông thôn. Tăng cường kiểm tra, giám sát, nâng cao trách nhiệm thẩm tra cơ sở các đề án khuyến công sát với yêu cầu thực tiễn và phù hợp với doanh nghiệp thuộc diện thụ hưởng.
 
Đối với lĩnh vực tư vấn phát triển công nghiệp, ông Lê Phước Long - Giám đốc Trung tâm Tư vấn Phát triển công nghiệp Lâm Đồng cho biết: Năm 2017, ngành tiếp tục thực hiện: hợp đồng tư vấn khảo sát xây dựng và lập báo cáo Kinh tế kỹ thuật - Đầu tư xây dựng 3 công trình phát triển lưới điện phân phối toàn tỉnh; thiết kế khu dân cư đồi An Tôn, Phường 5, TP Đà Lạt; thiết kế đường dây trung thế 22kV truyền tải điện từ Nhà máy Thủy điện An Phước đến trạm 110/22kV Lâm Hà, thuộc dự án Thủy điện Sa Deung và Thủy điện An Phước… 
 
Theo ông Huỳnh Ngọc Hải- Giám đốc Sở Công thương Lâm Đồng: Khuyến công là một trong những hoạt động quan trọng của ngành Công thương. Năm 2017, hoạt động khuyến công Lâm Đồng sẽ tập trung nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả đề án khuyến công. Ưu tiên cho các đề án trong các lĩnh vực tỉnh có tiềm năng, thế mạnh như: chế biến nông, lâm sản, khai khoáng, sản xuất phân bón… Đặc biệt là xây dựng chính sách đặc thù với các doanh nghiệp trong các cụm công nghiệp bị xóa tên khỏi quy hoạch. Thông qua hoạt động khuyến công, các cơ sở công nghiệp nông thôn không chỉ được bổ sung các kiến thức, kinh nghiệm cho quá trình sản xuất, kinh doanh, mà còn từng bước nâng cao được năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa; nhiều cơ sở đã được khuyến công hỗ trợ các chi phí để phát triển thị trường, quảng bá sản phẩm thông qua việc tham gia hội chợ, triển lãm. Từ đó, giúp các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận với thị trường, công nghệ mới và xác định được hướng đầu tư phát triển phù hợp với khả năng của mình.      
           
DIỄM THƯƠNG
,
.