Làm gì để không còn phải "giải cứu" cho người chăn nuôi heo?
Cập nhật lúc 08:59, Thứ Sáu, 19/05/2017 (GMT+7)
Theo thống kê mới nhất của Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng: Toàn tỉnh hiện có khoảng 240 trang trại nuôi heo với số lượng tổng đàn khoảng 400 ngàn con. Tập trung chủ yếu ở địa bàn các huyện Đức Trọng, Đơn Dương, Lâm Hà, Đà Lạt, Bảo Lộc. Tính đến thời điểm này, số lượng xuất chuồng tồn đọng khoảng 80 đến 100 ngàn con. 
 
Giá thịt heo giảm sâu, tuy nhiên giá bán tại chợ Đà Lạt vẫn không giảm đáng kể. Ảnh: D.Thương
Giá thịt heo giảm sâu, tuy nhiên giá bán tại chợ Đà Lạt vẫn không giảm đáng kể. Ảnh: D.Thương
Cũng theo cơ sở giết mổ tập trung, thuộc Ban Quản lý chợ Đà Lạt, hiện nay, mỗi ngày lò bắt về khoảng 250 đến 300 con heo để giết mổ, tương đương 25-30 tấn thịt thành phẩm mỗi ngày. Với một địa bàn có sức mua như thành phố du lịch Đà Lạt, lượng tiêu thụ vài ba trăm con một ngày sẽ không biết bao giờ mới “giải cứu” cho người chăn nuôi đã tồn hàng 100 ngàn con trên địa bàn tỉnh. 
 
Ông Huỳnh Ngọc Hải - Giám  đốc Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng cho biết: Trước tình hình khó khăn trong tiêu thụ thịt heo của cả nước nói chung và địa bàn tỉnh Lâm Đồng nói riêng, Sở đã phối hợp với Sở NN và PTNT làm việc với các trang trại, cơ sở giết mổ tập trung, hệ thống phân phối thịt heo như chợ, siêu thị để nắm bắt tình hình cụ thể và triển khai một số giải pháp giải quyết khó khăn hiện tại. Cụ thể, kêu gọi sự hỗ trợ từ Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Phú Yên… để kết nối các hệ thống phân phối, các doanh nghiệp chế biến, kinh doanh mặt hàng thịt heo ngoài tỉnh. Bước đầu hình thành chuỗi liên kết tiêu thụ thịt heo ổn định với giá cả phù hợp, mang tính chất liên kết lâu dài. 
 
Đồng thời, Sở Công thương cũng làm việc trực tiếp với ban quản lý hệ thống chợ từ tỉnh đến huyện cũng như các siêu thị để thúc đẩy việc thu mua thịt heo, công tác bình ổn giá, giảm thiểu chênh lệch giữa giá thu mua và bán lẻ. Qua đó, phối hợp với Sở NN và PTNT tìm kiếm, giới thiệu nguồn cung  có giá bán thịt heo hơi thấp, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm để các siêu thị tham khảo thu mua trực tiếp, giảm chi phí khâu trung gian. 
 
Công ty cổ phần Chăn nuôi CP chi nhánh Lâm Đồng cũng cho biết sẽ phối hợp thành lập các điểm bán thịt heo trên địa bàn tỉnh và  mong người chăn nuôi hợp tác để cùng bán thịt heo, phía công ty sẽ hỗ trợ về cơ sở vật chất (bàn, ghế, bảng hiệu…), giết mổ phân loại thành phẩm, vận chuyển đến các hộ kinh doanh.
 
Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Sơn - Giám đốc Sở NN và PTNT tỉnh Lâm Đồng cho rằng: Các giải pháp mà các ngành chức năng đang thực hiện chỉ là cuộc “giải cứu” tạm thời. Từ câu chuyện này mở ra nhiều vấn đề xung quanh cần suy nghĩ và khắc phục, nếu chỉ xảy ra một lần thì là rủi ro nhưng nếu cuộc “khủng hoảng thừa” vẫn tiếp diễn, thì chúng ta phải thẳng thắn nhìn vào trách nhiệm của con người. Về giải pháp có thể xác định được hàng đầu là đẩy mạnh chăn nuôi theo hợp đồng, theo chuỗi giá trị. Chuỗi giá trị này không chỉ dừng lại ở đáp ứng các yêu cầu, quy chuẩn trong nước mà còn có thể xuất khẩu ra nước ngoài. Vì ổn định đầu ra là vấn đề cốt lõi trong chăn nuôi và cả trồng trọt, thực tế đã thấy việc tham gia các chuỗi chăn nuôi khép kín, nông dân ký kết hợp đồng với đối tác đảm bảo sản phẩm đầu vào theo tiêu chuẩn và bao tiêu đầu ra thì vẫn luôn ổn định và “an toàn” hơn trước “khủng hoảng thừa”. 
 
Ở góc độ doanh nghiệp, ông Lê Nguyễn Thiên Ân - Giám đốc Siêu thị BigC Đà Lạt cũng chia sẻ: Trước cơn khủng hoảng này, Big C Đà Lạt đã thực hiện một số giải pháp cụ thể như tổ chức khuyến mãi đối với mặt hàng thịt heo, nghiên cứu giảm giá thịt heo để kích cầu người mua, tuyên truyền trên các phương tiện trực quan, hệ thống loa, tờ rơi… với những ưu đãi và kêu gọi người dân tăng cường sử dụng thịt heo. Tuy nhiên, về lâu dài, chúng tôi rất muốn được làm việc trực tiếp với người chăn nuôi, các cơ sở chăn nuôi đảm bảo chất lượng chuẩn để thu mua trực tiếp, giảm chi phí trung gian và giá thành đến tay người tiêu dùng cũng sẽ có giá tốt nhất. 
 
Giám đốc Huỳnh Ngọc Hải còn đưa ra khuyến cáo: Để tình trạng này không tiếp diễn, người chăn nuôi cần phải tuân thủ quy hoạch phát triển ngành chăn nuôi của tỉnh. Khi phát triển số lượng đàn cần nghiên cứu sức tiêu thụ của thị trường, xác định rõ mục tiêu sản xuất, chăn nuôi của trang trại để hướng vào phân khúc thị trường nội địa hay xuất khẩu, từ đó chọn quy mô phù hợp. Bên cạnh đó, cũng cần nâng cao chất lượng áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào chăn nuôi để đáp ứng các tiêu chí xuất khẩu. Đây chính là hướng đi tốt giúp người chăn nuôi tự tháo gỡ khó khăn cho mình về sau, không phụ thuộc vào thương lái như hiện nay. 
 
Câu chuyện “được mùa mất giá, được giá mất mùa” hay các cuộc “giải cứu” không chỉ thịt heo mà các loại nông sản đã không còn là câu chuyện mới ở thị trường trong thời gian gần đây. Những giải pháp tạm thời chỉ “giải cứu” trước mắt, còn về lâu dài cần có những giải pháp căn cơ hơn, giải quyết từ “gốc đến ngọn” vấn đề. Mà để làm được điều đó thì các ngành chức năng đầu ngành cũng cần  có những biện pháp cụ thể, chiến lược dài hơi để phát triển theo xu hướng hàng hóa, đáp ứng hợp lý, có điều tiết nhu cầu của thị trường để tránh  những “cơn khủng hoảng thừa” có thể sẽ còn lặp lại.           
            
DIỄM THƯƠNG
,
.