CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH:
Khi các sở, ngành, huyện, thị cũng được xếp hạng
Cập nhật lúc 08:50, Thứ Hai, 14/08/2017 (GMT+7)
Chỉ số PCI (năng lực cạnh tranh cấp tỉnh) là cụm từ đã khá quen thuộc còn Bộ chỉ số đánh giá năng lực điều hành cấp sở, ngành, và địa phương thuộc tỉnh (DDCI) thì vẫn còn khá mới mẻ. Tuy chỉ mới một vài địa phương trên cả nước triển khai nhưng DDCI đã bộc lộ nhiều ưu Việt, được đánh giá là một bước phá vỡ “sức ì”, cải thiện môi trường cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.
 
Mô hình “một cửa điện tử” tập trung tại Trung tâm Hành chính tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: D.Thương
Mô hình “một cửa điện tử” tập trung tại Trung tâm Hành chính tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: D.Thương

Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, DDCI (viết tắt Department and District Competitiveness Index) là Bộ chỉ số đánh giá năng lực điều hành cấp sở, ban, ngành và địa phương thuộc tỉnh. Khảo sát DDCI trên cơ sở thăm dò mức độ hài lòng của nhà đầu tư, doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã đang đầu tư, hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh để nghiên cứu giải pháp nhằm nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh hàng năm, đồng thời đề xuất giải pháp nhằm chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, tồn tại của những lĩnh vực được khảo sát.
 
Ông Đậu Anh Tuấn - Giám đốc Dự án PCI, Trưởng ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết: Đã có một vài địa phương triển khai mô hình này như Khánh Hòa, Tuyên Quang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc…, tuy nhiên thành công nhất phải kể đến là tỉnh Quảng Ninh. Việc đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và địa phương chính là cơ hội để các sở, các huyện nhìn lại mình, hoàn thiện lại mình thông qua các chỉ số thành phần chấm điểm. Đây là một công cụ đắc lực đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính công, mức độ hài lòng của doanh nghiệp và người dân đối với mức độ năng lực của các sở, ngành, địa phương, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch.
 
Tại Quảng Ninh - tỉnh thí điểm và thành công khi triển khai DDCI, khảo sát được tiến hành theo 7 tiêu chí thành phần liên quan đến môi trường kinh doanh: Tiếp cận thông tin, tính năng động, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, hỗ trợ doanh nghiệp, thiết chế pháp lý. DDCI đã có tác động mạnh đến hoạt động của các sở, ngành, thay đổi thói quen trong đánh giá cơ quan Nhà nước; các ngành có điểm thấp, xếp cuối bảng đã có tinh thần cầu thị để thay đổi; các ngành nhóm trên cũng tiếp tục mong muốn giữ hình ảnh trong mắt cộng đồng doanh nghiệp và đây cũng chính là cơ sở để lãnh đạo tỉnh có thêm thông tin, công cụ để đánh giá các cơ quan, địa phương. 
 
Đối với tỉnh Lâm Đồng, DDCI vẫn còn khá mới mẻ và chưa được ban hành, áp dụng. Trao đổi về vấn đề này, ông Đinh Minh Quý - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Lâm Đồng cho biết: Hiện Hiệp hội Doanh nghiệp cũng đang tiến hành xây dựng và đề xuất đến UBND tỉnh triển khai DDCI đối với Lâm Đồng vì xác định việc nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp cũng chính là nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương, với mục tiêu trọng tâm, ưu tiên hàng đầu là phải tạo dựng được môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi nhất, hỗ trợ tối đa nhu cầu của nhà đầu tư, doanh nghiệp; thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp, nhất là nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong hội nhập kinh tế quốc tế. Từ thực tiễn các địa phương, việc ban hành DDCI sẽ là một bước phá vỡ “sức ỳ” còn tồn tại khi triển khai PCI, tăng năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, huyện, thị cũng chính là tăng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch.
 
Hy vọng với những thực tiễn tốt mà DDCI đem lại, Lâm Đồng cũng sớm trở thành một trong những địa phương tiên phong triển khai, đưa DDCI trở thành một công cụ hiệu quả để cải thiện môi trường kinh doanh cấp tỉnh.
 
DIỄM THƯƠNG
,
.