Bàn giải pháp sản xuất và tiêu thụ khoai tây Đà Lạt
Cập nhật lúc 11:47, Thứ Ba, 10/10/2017 (GMT+7)
(LĐ online) - Sáng ngày 10/10, tại TP Đà Lạt, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lâm Đồng đã tổ chức buổi hội thảo bàn về các giải pháp phát triển sản xuất và tiêu thụ khoai tây Đà Lạt. Tại hội thảo, các đại biểu đã cùng thảo luận, trao đổi tìm giải pháp để thúc đẩy phát triển cây khoai tây, trong đó đáng chú ý là việc nâng cao chất lượng nhân giống, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, thúc đẩy hoạt động chế biến và đẩy mạnh xuất khẩu, nâng cao thu nhập cho người dân. Đồng thời, Công ty TNHH Fesh Studio, Công ty TNHH TP Pepsico Việt Nam đã trình bày tham luận sản xuất và cung ứng giống khoai tây tại Lâm Đồng trong thời gian qua. 
 
Hội thảo các giải pháp phát triển sản xuất và tiêu thụ khoai tây Đà Lạt
Hội thảo các giải pháp phát triển sản xuất và tiêu thụ khoai tây Đà Lạt
Hiện diện tích khoai tây trên địa bàn tỉnh ước đạt 1.483 ha, năng suất trung bình 23,6 tấn/ha với tổng sản lượng 33.224 tấn trồng được hai vụ Đông Xuân và Hè Thu trong năm. Diện tích sản xuất chủ yếu tập trung vào TP Đà Lạt (607 ha), Đơn Dương (464 ha), Lạc Dương (50 ha), Đức Trọng (28 ha) và huyện Lâm Hà (khoảng trên 6 ha).
 
Theo lãnh đạo Sở NN&PTNT Lâm Đồng, năm 2017 sản lượng khoai tây sản xuất trong tỉnh có hợp đồng tiêu thụ với nông dân chỉ chiếm 35-40% chủ yếu với Công ty Pepsico, Orion, các doanh nghiệp trong chuỗi liên kết. Với 60-65% sản lượng khoai tây chưa có hợp đồng tiêu thụ, người dân chủ yếu bán cho tư thương khắp nơi với giá cả không ổn định, đặc biệt là thời điểm giáp vụ (từ tháng 6 tới tháng 9). Thời điểm này khoai tây Trung Quốc giá rẻ 6.000 – 8.000 đồng/kg nhập vào Việt Nam với số lượng lớn. Tính từ năm 2014 tới tháng 9/2017, chỉ riêng lượng khoai tây Trung Quốc nhập vào chợ đầu mối Đà Lạt là 2.285 tấn.
 
Để phát triển sản xuất và tiêu thụ khoai tây Đà Lạt, Sở NN&PTNT đề xuất UBND tỉnh sớm phê duyệt Đề án thí điểm nhận diện sản phẩm khoai tây Đà Lạt nhằm nâng cao giá trị khoai tây trên địa bàn tỉnh, mở rộng diện tích sản xuất ra các huyện phụ cận, xây dựng nhãn hiệu khoai tây Đà Lạt. Đồng thời, Sở khuyến khích việc hình thành một số vùng sản xuất khoai tây chính, để tổ chức sản xuất, chứng nhận VietGAP, cũng như đưa ra nhiều giải pháp về kỹ thuật, quản lý nhãn hiệu, giải pháp về kỹ thuật, quản lý nhãn hiệu và tuyên đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn trong thời gian tới.
 
C.THÀNH
,
.