HIỆP HỘI HOA ĐÀ LẠT:
Khẳng định vai trò của tổ chức xã hội nghề nghiệp
Cập nhật lúc 09:02, Thứ Năm, 09/11/2017 (GMT+7)
Sau hơn nửa năm đại hội nhiệm kỳ mới và tổ chức lại hoạt động, Hiệp hội Hoa Đà Lạt (DFA) đã có nhiều hoạt động thiết thực như tổ chức hội thảo, trao đổi kinh nghiệm, đón tiếp các đoàn khách trong và ngoài nước tham quan, học hỏi kinh nghiệm về ngành hoa, thông tin kịp thời các hoạt động của DFA… với mong muốn khẳng định vị thế của ngành hoa và nâng cao giá trị sản xuất của hoa Đà Lạt.
 
Trao đổi thông tin ở quầy hàng hoa tại chợ Đầm Sen (TP Hồ Chí Minh). Ảnh: Nhật Quân
Trao đổi thông tin ở quầy hàng hoa tại chợ Đầm Sen (TP Hồ Chí Minh). Ảnh: Nhật Quân
Hao hụt từ 6-10% 
 
Đặt ra mục tiêu “Chung tay góp sức vì ngành hoa phát triển bền vững”, Hiệp hội Hoa Đà Lạt sau Đại hội nhiệm kỳ mới luôn nỗ lực, quy tụ được 45 thành viên, gồm 34 doanh nghiệp, 11 trang trại, làng hoa và cá nhân hiện đang sản xuất hoa tại Đà Lạt và các vùng phụ cận khoảng 8.390 ha, cho sản lượng gần 3 tỷ cành/năm. Ông Phan Thanh Sang - Chủ tịch Hiệp hội Hoa Đà Lạt cho biết, DFA đang tìm kiếm cơ hội hợp tác và liên kết phân phối hoa Đà Lạt tại các địa phương để phát triển và nâng cao giá trị thương phẩm của hoa Đà Lạt, cũng như lợi ích của người trồng hoa, kinh doanh hoa.
 
Hiện, 70% sản lượng hoa Đà Lạt được tiêu thụ ở TP Hồ Chí Minh, chiếm khoảng 80% lượng hoa được bán trên địa bàn, nhưng giá trị thực tế không cao bằng miền Bắc, miền Trung. Các loại hoa có chất lượng không cao sẽ đưa về chợ đầu mối, còn hoa chất lượng tốt hơn đưa vào các shop lớn ở TP Hồ Chí Minh. Vì vậy, vừa qua, DFA đã phối hợp cùng với Sở Công thương Lâm Đồng đi khảo sát chợ hoa đầu mối ở TP Hồ Chí Minh bao gồm các chợ Hồ Thị Kỷ, Đầm Sen, Bình Điền, Thủ Đức và các shop hoa lớn... nhằm tìm hiểu nhu cầu của những người kinh doanh hoa Đà Lạt và lắng nghe ý kiến nhận xét về chất lượng hoa từ Đà Lạt chuyển đi, cho thấy, quá trình vận chuyển hoa đã hao hụt khoảng 6-10%, nguyên nhân là do chất lượng hoa, quá trình bảo quản và quy trình đóng gói…
 
Nâng cao giá trị hoa 
 
Các chuyên gia đánh giá, thực tế công nghệ sau thu hoạch giúp nâng cao giá trị và quyết định hơn 50% giá trị của hoa, góp phần mang lại lợi nhuận nhiều hơn cho người trồng và kinh doanh hoa, giúp những bông hoa giữ màu đẹp và bền nhất khi đến tay khách hàng. Vì vậy, công tác hiện đại hóa khâu sản xuất, bảo quản hoa đang rất cần thiết, nhất là quy trình xử lý sau thu hoạch và bao bì, đóng gói... Ông Lê Tấn Hùng - thành viên DFA phân tích: Chi phí bao bì chỉ chiếm 3-4% giá thành sản phẩm của hoa. Nhưng nếu sử dụng bao bì kém chất lượng, thì tỷ lệ hao hụt hoa sẽ từ 5-10%, sẽ tốn thêm chi phí nhân công để lựa lại hoa khi nhận từ các nhà vườn, sau đó lại đóng thùng trở lại để tiếp tục phân phối. Từ đó, không xây dựng được thương hiệu, đồng thời, tạo tâm lý không hài lòng của nhà phân phối tiếp theo do thiếu hụt số lượng theo dự kiến, vì phải loại bỏ lượng hoa bị hư hao trong quá trình vận chuyển. Tổng hợp lại sẽ ảnh hưởng đến chi phí sản xuất hoa. Ví dụ đơn giản, nhà vườn sản xuất ra được 10.000 cành hoa, mức hao hụt là 5% tức là đã có 500 cành hoa bị loại bỏ, không tạo ra được giá trị mặc dù vẫn tiêu tốn chi phí về giống, phân bón, thuốc, điện năng, công chăm sóc - thu hái - vận chuyển…
 
Sắp tới, DFA chuẩn bị những nội dung làm việc với 4 làng hoa Thái Phiên, Vạn Thành, Hà Đông, Xuân Thành trong đầu tháng 11; sau đó, sẽ công bố 4 nhóm tư vấn, kết quả chuyến khảo sát và nhiều nội dung hướng về người nông dân trồng hoa. DFA cũng sẽ làm việc với UBND TP Đà Lạt để bàn triển khai những nội dung ký kết hợp tác, với 2 nội dung quan trọng, là tạo cơ chế để hỗ trợ cho các phòng thí nghiệm, công ty, cơ sở làm nuôi cấy mô, công nghệ sinh học để xây dựng Đà Lạt là trung tâm công nghệ sinh học xuất khẩu cây giống; đồng thời, đề xuất để Hiệp hội Hoa Đà Lạt phối hợp quản lý, vận hành thương hiệu “Hoa Đà Lạt”. DFA đang tiến hành kế hoạch thực hiện chuyến khảo sát tiếp theo tại Hà Nội, Vinh, Đà Nẵng để góp phần giải quyết những khó khăn vướng mắc về thị trường hiện tại của ngành hoa Đà Lạt.
 
Các chuyến khảo sát của DFA hy vọng có nhiều thông tin để hài hòa lợi ích của người nông dân, nhà kinh doanh và nhà phân phối. Từ đó, xúc tiến ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm hoa, can thiệp khi có sự cố phát sinh hay mâu thuẫn giữa bên bán và bên mua;..., phối hợp tổ chức hội thảo giao lưu, kết nạp thêm thành viên ở các địa phương khác… DFA đang phối hợp với các sở, ngành liên quan để phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất - kinh doanh hoa đến bộ, ngành... về cơ chế nhập khẩu giống mới, bản quyền giống; cơ chế vốn sản xuất hoa công nghệ cao; quy trình kỹ thuật, chăm sóc cây hoa từ khâu làm giống, bảo quản sau thu hoạch cho khi sản phẩm đến tay khách hàng; xây dựng thị trường, xây dựng thương hiệu giúp đầu ra ổn định, tăng tỉ lệ xuất khẩu hoa...
 
Hoa Đà Lạt nổi tiếng khắp cả nước, mặc dù người kinh doanh định vị sản phẩm của mình sẽ phục vụ cho phân khúc nào thì giá thành sẽ tương ứng với phân khúc đó, nhưng cả người sản xuất và người phân phối hoa đều có mong muốn nâng cao giá trị của hoa. Muốn vậy, nông dân cần nâng cao chất lượng sản phẩm; cần phân loại, sơ chế, đóng gói, bảo quản sau thu hoạch hợp lý trước khi chuyển đi tiêu thụ. Đặc biệt là bao bì và mẫu mã thương hiệu sẽ giúp tăng giá trị của hoa, đảm bảo chất lượng khi vận chuyển và là bước nhận diện thương hiệu đầu tiên. Vì vậy, Nhà nước cũng cần có cơ chế hỗ trợ làm bao bì, xây dựng thương hiệu phù hợp giúp người dân, làng hoa có những bước tiến mới trong phát triển nghề nghiệp và nâng cao giá trị sản xuất hoa. Cũng cần dự báo, trao đổi thông tin giữa nơi sản xuất, nơi tiêu thụ về giá cả, sản lượng, nhu cầu chủng loại hoa… để có cơ cấu sản xuất hoa hợp lý hơn, tránh bị ép giá và chủ động nguồn cung... 
 
Trong tương lai không xa, một chợ hoa đầu mối ở Đà Lạt sẽ sớm triển khai với nguồn kinh phí hơn 200 tỷ do JICA tài trợ. Đây sẽ là trung tâm thu mua, sơ chế, đóng gói và phân phối đi các nơi. Cách thức vận hành của trung tâm này được sự tư vấn từ sàn đấu giá hoa lớn nhất Nhật Bản là OTA. Khi đó, đi kèm khâu chuyển giao kỹ thuật, giống, chăm sóc… hoa đạt chất lượng sẽ được đưa vào trung tâm và vận chuyển bằng xe lạnh đến các nơi tiêu thụ. Quan trọng nhất giá cả hợp lý, thanh toán minh bạch và người trồng hoa sẽ có lợi hơn. Như vậy hoa của Đà Lạt sẽ không bị phụ thuộc nhiều vào đầu mối phân phối và thị trường hoa Sài Gòn.
 
NHẬT QUÂN
,
.