Hướng tới thị trường xa
Cập nhật lúc 09:18, Thứ Ba, 12/12/2017 (GMT+7)
Lâm Đồng đang tìm kiếm thêm những thị trường mới cho hàng hóa địa phương tới những chân trời xa nhằm mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu.
 
Hoa, mặt hàng xuất khẩu của Lâm Đồng sang Trung Đông. Ảnh: D.Q
Hoa, mặt hàng xuất khẩu của Lâm Đồng sang Trung Đông. Ảnh: D.Q
Trung Đông và châu Phi: Những thị trường hứa hẹn
 
Bà Nguyễn Minh Phương, Vụ Thị trường châu Á và châu Phi, Bộ Công thương chia sẻ, với Việt Nam nói chung và Lâm Đồng nói riêng, Trung Đông và châu Phi không phải là thị trường quá quen thuộc. Tuy nhiên, nếu đánh giá sâu, đây lại là hai thị trường rất tiềm năng cho hàng hóa Việt. Với Lâm Đồng càng là một kênh xuất khẩu thuận lợi, bởi do điều kiện tự nhiên khó sản xuất nông nghiệp và tập quán tiêu dùng, Trung Đông và châu Phi hầu như nhập khẩu hoàn toàn các mặt hàng hoa, rau, củ, cà phê, chè để phục vụ tiêu dùng trong nước và đây cũng là mặt hàng lợi thế của Lâm Đồng. Đặc biệt, bà Phương nhấn mạnh, thị trường châu Phi không đòi hỏi quá cao về chất lượng sản phẩm và tiêu chuẩn sản xuất nông nghiệp tại Lâm Đồng phù hợp với đa số nhu cầu của thị trường châu Phi.
 
Ông Gamiliel Muangguambe, Đại sứ Mozambique tại Việt Nam cũng chia sẻ, thị trường nước ông cần nhiều rau củ, hạt tiêu, cà phê, chè và có nhu cầu xuất khẩu mặt hàng Lâm Đồng cần như bông vải. Ông cho biết, hai bên có thể thúc đẩy tích cực quan hệ giao thương, tăng kim ngạch hai chiều giữa Lâm Đồng và Mozambique đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư và Mozambique, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp.
 
Thông tin từ bà Cao Thị Thanh, Phó Giám đốc Sở Công thương Lâm Đồng cho biết, Trung Đông cũng là thị trường cho mặt hàng chè đen, chè xanh của  Lâm Đồng từ nhiều năm nay. Ngoài chè, Lâm Đồng còn xuất sang Trung Đông và châu Phi alumin, rau, hoa, hạt giống, hạt điều và cà phê. Tuy nhiên, vì nhiều hạn chế, Lâm Đồng cần khắc phục để tăng trưởng hàng xuất khẩu sang hai thị trường trên với mục tiêu tìm đầu ra cho nông sản.
 
Nghiên cứu kỹ thị trường hướng tới xuất khẩu
 
Theo thông tin từ Phòng quản lý đầu tư và hợp tác quốc tế Sở Công thương Lâm Đồng, hết tháng 10/2017, kim ngạch xuất khẩu của Lâm Đồng  sang Trung Đông đạt 7 triệu USD, sang châu Phi xấp xỉ 2,5 triệu USD. Mặt hàng xuất khẩu sang hai thị trường trên chủ yếu là alumin, chè, cà phê, rau củ, hoa và hạt giống rau hoa các loại. Lâm Đồng cũng nhập khẩu từ châu Phi hạt điều, bông  vải và một số mặt hàng khác.

Bà Nguyễn Minh Phương khuyến cáo, so với thị trường châu Âu, châu Mỹ và một số nước châu Á, thị trường Trung Đông và châu Phi có nhiều khác biệt. Vì vậy, các doanh nghiệp muốn xuất nhập khẩu hàng hóa sang hai thị trường trên cần chú ý tới những khác biệt. Cụ thể, thị trường Trung Đông đòi hỏi hàng hóa phải đạt chất lượng theo chuẩn quy định, thói quen tôn giáo và thói quen tiêu dùng khác biệt, cần có kinh nghiệm và tìm hiểu kỹ. Với châu Phi, hàng hóa không cần chuẩn sản xuất quá cao song cũng yêu cầu nhãn, mác, kí hiệu với từng quốc gia và thói quen tiêu dùng của mỗi nước mỗi khác. Ở cả hai thị trường trên, do có rất đông người Hồi giáo sinh sống nên doanh nghiệp muốn thuận lợi cần có chứng chỉ Halal (Chứng chỉ sản xuất và chế biến thực phẩm tuân thủ Luật Hồi giáo), hàng hóa mới có cơ hội xuất khẩu rộng rãi.

 
Đại diện Công ty TNHH An Thịnh Phát Lâm Đồng, doanh nghiệp đang xuất khẩu mặt hàng rau củ sang Trung Đông và một vài nước châu Phi cho biết, cần nghiên cứu rất kỹ thói quen tiêu dùng và thói quen sinh hoạt của thị trường khi tham gia xuất khẩu. Xuất khẩu vào Trung Đông không dễ nhưng nếu như đã tạo dựng được mối quan hệ tin tưởng, thân thiết, hàng hóa sẽ đi nhanh và tiền về cũng nhanh do thị trường này giàu có. Với châu Phi, tình trạng gia tăng lừa đảo khá nhanh nên doanh nghiệp cần rất cẩn trọng khi giao dịch với những đối tác mới.
 
Bà Cao Thị Thanh chia sẻ thêm: Muốn xuất khẩu nông sản Lâm Đồng phải làm tốt khâu kết nối nông dân - doanh nghiệp. Bởi hiện tại, sản xuất tại Lâm Đồng vẫn còn khá manh mún, nhỏ lẻ, nông dân sản xuất chưa đảm bảo quy trình kỹ thuật chuẩn. Muốn đạt khối lượng lớn, chất lượng đồng đều để xuất khẩu, nông dân cần liên kết với doanh nghiệp, sản xuất theo một tiêu chuẩn nhất định và doanh nghiệp sẽ là đầu mối xuất khẩu hàng hóa. Tuy nhiên, bà khẳng định, trong thời gian tới, Lâm Đồng sẽ chú trọng tới thị trường Trung Đông và châu Phi bởi đây cũng là những yêu cầu bắt buộc tìm thị trường mới cho nông sản.
 
DIỆP QUỲNH
,
.