TUẦN VĂN HÓA TRÀ VÀ TƠ LỤA LÂM ĐỒNG 2017
Trà B'Lao trên đường phát huy thương hiệu
Cập nhật lúc 08:25, Thứ Sáu, 08/12/2017 (GMT+7)
Trên đường hội nhập kinh tế thế giới, Trà B’Lao cần làm gì để một mặt tạo dựng hình ảnh thương hiệu và một mặt nâng cao sức cạnh tranh nhằm phát huy tối đa thương hiệu Trà B’Lao?
 
Từ lâu, cây trà trên đất B’Lao đã tạo dựng được uy tín cho riêng mình. Ảnh: T.C
Từ lâu, cây trà trên đất B’Lao đã tạo dựng được uy tín cho riêng mình. Ảnh: T.C

Sau rất nhiều nỗ lực của tỉnh Lâm Đồng và của thành phố Bảo Lộc, Trà B’Lao chính thức được Cục Sở hữu trí tuệ Bộ KH & CN cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu độc quyền vào cuối năm 2009. Từ đó đến nay, thành phố Bảo Lộc đã cấp quyền sử dụng thương hiệu Trà B’Lao cho 19 doanh nghiệp trà trên địa bàn Bảo Lộc và Bảo Lâm. Các doanh nghiệp được cấp quyền sử dụng thương hiệu này, ngoài việc được các cơ quan nhà nước đồng hành trong việc tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, còn là cơ sở để khẳng định chất lượng, uy tín, hình ảnh và vị thế của doanh nghiệp trên thương trường. Chưa kể, một khi được gắn thương hiệu Trà B’Lao, nghĩa là chất lượng hàng hóa của doanh nghiệp đã đáp ứng đủ điều kiện để xuất khẩu. 
 
Theo Phòng Kinh tế thành phố Bảo Lộc, vì doanh nghiệp là người được hưởng lợi đầu tiên khi gắn thương hiệu Trà B’Lao nên để được cấp quyền sử dụng thương hiệu, tiêu chí đầu tiên doanh nghiệp phải đáp ứng đó là có nguồn nguyên liệu ổn định, sau nữa là cách thức sản xuất và chất lượng sản phẩm. 
 
Mục đích của những ràng buộc kể trên là để bảo đảm uy tín thương hiệu, nhưng nhìn vào số lượng doanh nghiệp được cấp quyền sử dụng thương hiệu Trà B’Lao cho thấy sự khiêm tốn so với tiềm năng vùng trà Bảo Lộc, Bảo Lâm.
 
“Các sản phẩm Trà Thiên Thành hầu hết đều gắn logo Trà B’Lao. Đó là niềm tự hào của doanh nghiệp đối với một thương hiệu đã có uy tín lâu đời” - ông Bình, Giám đốc Công ty Trà Tiên Thành chia sẻ. 
 
Còn bà Nguyễn Thị Thu Vân, Trưởng Phòng Hành chính Công ty Trà và Cà phê Tâm Châu cho rằng, có một nguyên nhân là vẫn còn một số doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng chưa nhận thức đúng về vai trò của xây dựng thương hiệu và việc được cấp quyền sử dụng thương hiệu đối với sản phẩm hàng hóa quan trọng như thế nào. “Thực tế thì khách hàng ít khi nhận ra sự khác biệt giữa việc gắn hay không gắn thương hiệu. Công ty chúng tôi đã gắn thương hiệu Trà B’Lao lên các sản phẩm của mình nhưng hầu hết khách hàng đều không quan tâm, không để ý. Tuy vậy, việc xây dựng thương hiệu và được công nhận thương hiệu Trà B’Lao có ý nghĩa quan trọng. Bởi khi xuất khẩu, các sản phẩm được gắn thương hiệu sẽ có nhiều lợi thế hơn. Vì việc được gắn thương hiệu cũng có nghĩa sản phẩm thêm một lần được bảo chứng từ ngành chức năng” - bà Vân cho biết. 
 
Theo tìm hiểu, thị phần của các doanh nghiệp được cấp quyền sử dụng thương hiệu Trà B’Lao đều đã ổn định từ trước. Sự thành công của các doanh nghiệp này là vì họ luôn đề cao chữ tín với việc đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Người tiêu dùng vốn đã có cả một quá trình dài để kiểm chứng chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp. Có thêm thương hiệu Trà B’Lao là một bước khẳng định chất lượng với khách hàng trong và ngoài nước. Thế nên, theo bà Nguyễn Thị Thêm, Doanh nghiệp Trà Long Vân, muốn phát huy thương hiệu Trà B’Lao, ngành chức năng cần chuẩn hóa chất lượng trà giữa các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, ngành chức năng nên có cơ chế làm sao để sử dụng thương hiệu một cách tối ưu khi doanh nghiệp được gắn logo Trà B’Lao. Ông Lê Hoàng Phụng, Bí thư Thành ủy Bảo Lộc cho biết: Từ năm 1940, Trà B’Lao đã tạo dựng được uy tín cho riêng mình. Trước đây, phần lớn trà được chế biến và xuất khẩu đều do các doanh nghiệp nhà nước thực hiện. Đến nay, các thành phần kinh tế khác cũng đã tham gia đầu tư vào vùng nguyên liệu, đổi mới công nghệ chế biến và xây dựng thương hiệu riêng cho doanh nghiệp cũng như thương hiệu chung về xuất xứ hàng hóa Trà B’Lao. Để phát huy giá trị thương hiệu này, TP Bảo Lộc tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng phẩm sản, tạo sự được tín nhiệm của thương hiệu đối với khách hàng. Thời gian gần đây, giá trị xuất khẩu của ngành chè có giảm nhưng phẩm cấp hàng hóa đã đạt cao hơn. Điều này chứng tỏ các doanh nghiệp đang hướng đến chất lượng sản phẩm để tăng sức cạnh canh ở thị trường trong và ngoài nước.
 
TRỊNH CHU
,
.