Tạo những "cú hích" từ xúc tiến thương mại
Cập nhật lúc 09:32, Thứ Ba, 02/01/2018 (GMT+7)
Năm 2017, việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại, du lịch được đánh giá như đòn bẩy hữu hiệu giúp các doanh nghiệp tìm được đầu ra cho sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, mở rộng thị trường và quảng bá hình ảnh Lâm Ðồng đến du khách trong và ngoài nước. 
 
Xúc tiến thương mại tại TP Hà Nội
Xúc tiến thương mại tại TP Hà Nội

Ða dạng hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp 
 
Theo thống kê của UBND tỉnh, năm 2017, Lâm Đồng có 1.050 doanh nghiệp (DN) thành lập mới, tăng hơn 14% so với năm 2016. Với con số này tính đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 8.000 DN đang hoạt động, đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng kinh tế năm 2017. Với vai trò là cơ quan đầu mối về hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch (TTXTĐTTM&DL) Lâm Đồng đã có những hỗ trợ tích cực cho các DN tỉnh nhà trong việc tiến ra các sân chơi lớn và hội nhập kinh tế.
 
Ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó Giám đốc Phụ trách TTXTĐTTM&DL Lâm Đồng cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các hoạt động XTTM đã được Trung tâm phối hợp với các sở, ngành, các hiệp hội, ngành hàng… triển khai một cách đồng bộ, hiệu quả, tận dụng tối đa các nguồn lực trong và ngoài nước, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực, địa bàn và quy mô khác nhau nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, tìm kiếm, mở rộng thị trường cả trong nước và xuất khẩu. 
 
Song song với các hoạt động hội chợ, triển lãm, Trung tâm còn tích cực hỗ trợ DN tìm kiếm thông tin, phân tích thị trường, nghiên cứu xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm, dịch vụ thông qua việc triển khai Chương trình Thương hiệu quốc gia. Tiếp đến là hoạt động cung cấp thông tin thị trường cho DN trực tiếp khai thác thông tin thông qua các hình thức trực tuyến, các ẩn phẩm XTTM phục vụ thương mại, du lịch; xây dựng mạng lưới chia sẻ thông tin XTTM giữa các tổ chức XTTM, hiệp hội, địa phương, DN, hướng dẫn, khuyến khích việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động XTTM...
 
Năm 2017, Trung tâm đã triển khai hiệu quả, để lại dấu ấn cho không ít mô hình, đề án XTTM như: Xúc tiến ra nước ngoài, đưa hàng Việt về nông thôn; phối hợp các công ty tổ chức sự kiện, truyền thông tổ chức hội chợ triển lãm, phát triển thị trường trong nước, hỗ trợ DN quảng bá thương hiệu; khuyến khích “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tổ chức các hội nghị kêu gọi Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch vào tỉnh Lâm Đồng.
 
Ông Đinh Minh Quý - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Lâm Đồng  nhận xét: Có thể nói các hoạt động XTTM được triển khai rất tích cực và đem lại bước tiến rõ rệt, là chất xúc tác quan trọng, kích thích sự phát triển kinh tế địa phương. Nhờ đó mà các DN tự tin, phát huy tối đa nội lực vượt qua thách thức tiếp tục gặt hái thành công, đón tiếp không ít đối tác, khách hàng trong, ngoài nước tìm đến ký kết hợp đồng kinh tế.
 
Xúc tiến thương mại cần có trọng điểm
 
Đánh giá về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho rằng: Trong bối cảnh nền kinh tế càng phát triển đa dạng, cạnh tranh cao thì việc XTTM và cả du lịch cần phải được thực hiện có trọng điểm. Để làm được việc này phải đánh giá đúng tiềm năng, thế mạnh của địa phương, hiểu rõ tiềm lực của doanh nghiệp tỉnh nhà sẽ giúp công tác XTTM thực hiện một cách trọng điểm, đi vào chiều sâu, phát huy tối đa hiệu quả “cầu nối” của mình.
 
Thực tế, mặc dù đã được chú ý nhưng những hoạt động xúc tiến đầu tư - thương mại - du lịch vẫn mang tính đơn lẻ, thiếu liên kết trong quá trình triển khai. Ông Huỳnh Ngọc Hải - Giám đốc Sở Công thương Lâm Đồng phân tích: Chưa phát huy hết hiệu quả hỗ trợ cho DN, mới chỉ thực hiện các hoạt động xúc tiến ngắn hạn mà chưa xây dựng chiến lược dài hạn, cơ sở hạ tầng, dữ liệu phục vụ hoạt động xúc tiến (phòng trưng bày, trung tâm hội chợ triển lãm quốc tế, trung tâm thiết kế mẫu sản phẩm) còn thiếu, nhân lực mỏng… đang làm ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của tỉnh. Và nhìn nhận được vấn đề đó, Lâm Đồng cũng đang có những định hướng tiếp theo trong các hoạt động xúc tiến của địa phương.
 
Ông Nguyễn Xuân Hùng cho biết thêm: Năm 2018, để thực hiện tốt chủ trương của UBND tỉnh, hoạt động xúc tiến sẽ tập trung xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu trong 3 lĩnh vực là đầu tư, thương mại, du lịch; triển khai và củng cố việc xây dựng cơ sở dữ liệu về toàn bộ các dự án trên địa bàn tỉnh kêu gọi đầu tư, từng bước thu thập cơ sở dữ liệu trong lĩnh vực thương mại, trong đó đặc biệt ưu tiên những ngành hàng mà DN Lâm Đồng thế mạnh như nông sản, rau hoa, trà, cà phê, du lịch canh nông… Đồng thời, thu thập dữ liệu thống kê về lượng khách du lịch đến các điểm du lịch cũng như xu hướng tiềm năng phát triển của du lịch. Song song với những hoạt động này, là làm đầu mối phối hợp các cơ quan quản lý Nhà nước, qua đó giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc của DN...
 
XTTM là lĩnh vực đầy thách thức, không ít cam go, song lại là nhân tố quan trọng, có tác động tích cực vào quá trình xây dựng và phát triển thương mại nói riêng và kinh tế tỉnh nhà nói chung. Việc xác định xúc tiến một cách có trọng điểm với những chiến lược dài hạn, đi vào chiều sâu chắc chắn sẽ là bước “chuyển mình” của hoạt động XTTM, là đòn bẩy cho DN, tạo ra những “cú hích” ngoạn mục để lại dấu ấn đậm nét trong năm 2018.
 
DIỄM THƯƠNG
,
.