Gam màu sáng trong bức tranh sản xuất nông nghiệp công nghệ cao
Cập nhật lúc 09:47, Thứ Hai, 12/02/2018 (GMT+7)
Diện tích đất canh tác sản xuất nông nghiệp công nghệ cao năm 2017 của Lâm Ðồng đạt gần 51.800 ha, chiếm 18,57% diện tích đất canh tác toàn tỉnh. Nhiều diện tích sản xuất đã cho doanh thu 500 triệu đồng đến 2 tỷ đồng/ha, cá biệt đã có nơi đạt từ 8 tỷ đồng đến 24 tỷ đồng/ha.
 
Sản xuất rau hoa nhà kính mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội. Ảnh: H.Y
Sản xuất rau hoa nhà kính mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội. Ảnh: H.Y

Gia tăng giá trị sản xuất
 
Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NNCNC) tại tỉnh Lâm Đồng đã đạt nhiều con số ấn tượng, nhiều mô hình sản xuất rau cao cấp mang lại giá trị kinh tế rất cao.Ông Hoàng Sỹ Bích, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cho biết, Lâm Đồng có sự hỗ trợ của nhiều tổ chức quốc tế như Jica (Nhật Bản), Vương quốc Bỉ, Hàn Quốc, các chương trình dự án ISLA về phát triển nông nghiệp bền vững, dự án Cida về sản xuất nông sản theo các tiêu chuẩn, chứng nhận… Từ năm 2004 đến nay, Tỉnh ủy Lâm Đồng ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề, đưa ra các giải pháp để phát huy tiềm năng, thế mạnh về nền nông nghiệp địa phương. Đây là nền tảng tạo ra sự “thăng hoa” cho ngành nông nghiệp địa phương trong năm 2017 và những năm tiếp theo.
 
Thông qua nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thu nhập của người dân đã tăng lên, tham gia đóng góp xây dựng nông thôn mới và góp phần đưa xuất khẩu nông sản của Lâm Ðồng chiếm 80% tổng giá trị xuất khẩu của cả tỉnh. 
 
Hiện nay, nhiều mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được tiếp tục nhân rộng đã tạo điều kiện thu hút được các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào làm NNCNC tại tỉnh. Lâm Đồng trở thành tỉnh đi đầu áp dụng cơ chế chính sách thu hút đầu tư về phát triển nông nghiệp công nghệ cao sớm nhất cả nước. Nhiều doanh nghiệp, nông dân chủ động đầu tư, nhập khẩu và áp dụng các tiến bộ kỹ thuật về giống, công nghệ mới, màng phủ, nhà kính, nhà lưới, thiết bị cảm biến về nhiệt độ, ẩm độ… Từ đó, nâng cao giá trị sản xuất cây trồng, vật nuôi.
 
Hình thành chuỗi giá trị trong sản xuất
 
Ông Lại Thế Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết, sản xuất, tiêu thụ nông sản là một chuỗi quan trọng giúp cho ngành nông nghiệp của tỉnh Lâm Đồng phát huy thế mạnh vốn có, nhằm cung cấp thường xuyên thực phẩm nông sản cho thị trường, giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận và tăng tính cạnh tranh. Vì vậy, việc ký kết thực hiện hợp đồng liên kết giữa doanh nghiệp với người dân cần được đảm bảo và lâu dài. Qua đó, tỉnh đã thực hiện quy hoạch vùng sản xuất các cây trồng chủ lực: rau, chè an toàn tập trung; sản xuất rau, hoa, dâu tây… phát triển cá nước lạnh theo quy mô và cơ cấu chủng loại phù hợp, áp dụng các biện pháp thâm canh tổng hợp theo hướng sản xuất an toàn (VietGAP, BlobalGAP) bảo đảm tính đồng đều chất lượng, số lượng thuận lợi cho doanh nghiệp trong ký kết hợp đồng tiêu thụ lớn, ổn định giá cả lâu dài và mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu. Hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng vùng nguyên liệu tập trung theo quy hoạch, như giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, thủy lợi, điện, kho chứa nông sản… 
 
Bên cạnh đó, tỉnh đã chủ động liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản hàng hóa với thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng và các tỉnh duyên hải miền Trung và Tây Nguyên, do đó góp phần quảng bá thương hiệu rau, hoa Đà Lạt và giúp các cơ sở tăng nhanh khả năng tiêu thụ nông sản, thị trường tiêu thụ sản phẩm nội địa càng mở rộng. Hiện có khoảng 60% sản lượng ứng dụng công nghệ cao được tiêu thụ qua hợp đồng, cao hơn nhiều so với bình quân chung toàn tỉnh (30%). Đối với các cơ sở sản xuất theo chuỗi thực phẩm an toàn: 100% sản phẩm của các chuỗi được tiêu thụ thông qua hợp đồng với nông dân và trên 80% bán cho các siêu thị, trung tâm thương mại, 20% bán cho chợ đầu mối.
 
Liên kết sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, toàn tỉnh có 2 liên hiệp HTX và 127 HTX nông nghiệp, với tổng quy mô 2.409 ha; 947 trang trại với tổng quy mô trên 57 nghìn ha; trong đó diện tích NNCNC của các trang trại đạt 56 ha. Nhiều mô hình liên kết có hiệu quả giữa nông dân với doanh nghiệp, các đơn vị nghiên cứu như chăn nuôi bò sữa Đơn Dương, Liên minh sản xuất cà phê Di Linh, Liên minh sản xuất rau an toàn tại thành phố Đà Lạt, Liên minh sản xuất trong chăn nuôi tại Đức Trọng, Di Linh, Bảo Lâm. Ông Chữ Văn Thành (54 tuổi, khu phố Đông Anh 1, TT Nam Ban) cho biết: “Gia đình tôi đầu tư 3 sào nhà kính từ năm 2009 để trồng rau hoa công nghệ cao. Trước đây, những mặt hàng nông sản của gia đình tôi làm ra đều phải chở ra Đức Trọng để bán và thường xuyên bị thương lái ép giá. Từ khi tham gia liên kết trồng rau an toàn với các HTX, tôi khá yên tâm đầu ra cho nông sản. Dù trồng rau VietGAP khó hơn trồng rau truyền thống nhưng được cái lợi nhuận cao hơn”.
 
Xây dựng thương hiệu
 
Để phát triển thương hiệu các sản phẩm đặc trưng thế mạnh của tỉnh đến năm 2020, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2556/QĐ - UBND với mục đích: Nâng cao nhận thức cho người dân, các tổ chức sản xuất kinh doanh sản phẩm đặc trưng thế mạnh về việc xây dựng, quản lý, phát triển thương hiệu và bảo vệ thương hiệu, bảo vệ giá trị của sản phẩm đặc trưng thế mạnh có giá trị kinh tế cao.
 
Theo đó, Lâm Đồng đang xây dựng thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” với giá trị đầu tư khoảng 11 tỷ đồng. Hiện nay, tỉnh đã có 19 sản phẩm có nhãn hiệu chứng nhận. Sau thời gian được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận, nhiều tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sản phẩm rau, hoa cũng như các sản phẩm nông nghiệp khác đã nâng cao uy tín, năng lực cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước. Chất lượng hàng hóa đã được nâng lên, vị thế và thương hiệu nông sản Lâm Đồng như hoa Đà Lạt, rau Đà Lạt… cũng dần được khẳng định. 
 
Ông Hoàng Sỹ Bích khẳng định, việc xây dựng nhãn hiệu chứng nhận giúp cho các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Các doanh nghiệp khi được sử dụng nhãn chứng nhận thì sẽ được thị trường công nhận về mặt chất lượng, đồng thời các cơ quan Nhà nước cũng sẽ đồng hành với các doanh nghiệp trong việc tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại. Ngoài lợi ích kinh tế, có thể khẳng định chứng nhận nhãn hiệu còn đem lại nhiều lợi ích khác, như khôi phục và khẳng định lại nhãn hiệu các sản phẩm nông sản đã tồn tại lâu đời trên vùng đất Lâm Đồng. Đặc biệt, nhãn hiệu rau hoa Đà Lạt còn là một chỉ dẫn địa lý để quảng bá về vùng đất, con người, địa danh Đà Lạt với các địa phương trong nước và quốc tế. 
 
HOÀNG YÊN
,
.