Phòng, chống gian lận thương mại và thất thu thuế xăng dầu
Cập nhật lúc 08:48, Thứ Sáu, 13/04/2018 (GMT+7)
Ðó là nội dung Ðề án “Tăng cường công tác phòng, chống gian lận thương mại, thất thu trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh” được UBND tỉnh quyết định ban hành mới đây. Theo đó, thông qua đề án nhằm quản lý tốt hơn hoạt động buôn bán kinh doanh mặt hàng đặc biệt này có nguồn thu thuế nộp vào ngân sách mỗi năm hơn 400 tỷ đồng. 
 
Trước đây chưa có chế tài xử lý hành vi làm rách tem, đứt kẹp chì niêm phong công tơ tổng tại các cửa hàng xăng dầu nay cần được bổ sung. Ảnh: Hoàng Yên
Trước đây chưa có chế tài xử lý hành vi làm rách tem, đứt kẹp chì niêm phong công tơ tổng tại các cửa hàng xăng dầu nay cần được bổ sung. Ảnh: Hoàng Yên

Không phải đến nay UBND tỉnh mới ban hành Đề án “Tăng cường công tác phòng, chống gian lận thương mại, thất thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng” mà điều này đã được tỉnh tiến hành lập đề án và triển khai thực hiện cách đây hơn một năm, đem lại những kết quả đáng chú ý trong công tác quản lý nhà nước. 
 
Cụ thể, thông qua đề án đã quản lý được các cơ sở kinh doanh xăng dầu, sản lượng xăng dầu bán ra trên địa bàn tỉnh và kết quả thực hiện nghĩa vụ tài chính với ngân sách nhà nước của các đơn vị, cơ sở kinh doanh. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 168 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu; trong đó có 2 doanh nghiệp đầu mối, 1 doanh nghiệp phân phối, 1 tổng đại lý và 265 cửa hàng xăng dầu. Hệ thống bán lẻ tới người tiêu dùng gồm có 1.148 cột đo xăng dầu đã được cơ quan chức năng dán tem, kẹp chì niêm phong. Từ công tác quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu, kiểm soát sản lượng tiêu thụ đã góp phần vào việc chống thất thu thuế đối với mặt hàng xăng dầu trên địa bàn toàn tỉnh. Thống kê của cơ quan quản lý chỉ ra rằng, năm 2017, tổng sản lượng xăng dầu tiêu thụ qua các trụ xăng dầu đã được niêm phong là 235.834.393 lít, đạt mức tăng trưởng 33% so với cùng kỳ. Với mức tiêu thụ nêu trên, tổng số thuế phải nộp vào ngân sách nhà nước là 439.821 triệu đồng bao gồm các khoản thu: thuế bảo vệ môi trường 352.188 triệu đồng, thuế giá trị gia tăng 66.557 triệu đồng và thuế thu nhập doanh nghiệp 21.076 triệu đồng. Nếu so với năm 2016 có tổng số thuế phải nộp 311.767 triệu đồng, nguồn thu thuế từ hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh năm 2017 tăng 17%. Và mức tăng trưởng trên sẽ tiếp tục tăng cao trong năm 2018 và các năm sau do quy mô sản xuất, nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu không ngừng mở rộng, tăng cao.
 
Bên cạnh những nguyên nhân dẫn tới các kết quả nêu trên, xuất phát từ sự chỉ đạo kịp thời của UBND tỉnh, sự phối hợp giữa các ngành chức năng… UBND tỉnh cũng chỉ ra các hạn chế trong công tác quản lý đối với mặt hàng đặc biệt này thời gian qua. Đấy là việc dán tem, kẹp chì niêm phong công tơ tổng các cửa hàng xăng dầu chưa phải là biện pháp khả thi, bởi vẫn còn lỗ hổng khiến một số doanh nghiệp có thể thực hiện các thủ thuật tác động vào công tơ tổng để làm thay đổi số lượng bán ra không ngoài mục đích trốn thuế. Bên cạnh đó, thị trường xăng dầu có nhiều nguồn cung nên có dấu hiệu buôn lậu xăng dầu tinh vi, hình thức đa dạng, khó phát hiện trong việc kiểm tra, kiểm soát. 
 
Đáng chú ý, chưa khắc phục được tình trạng mua bán hóa đơn khi doanh nghiệp lợi dụng phần lớn người tiêu dùng mua xăng dầu không lấy hóa đơn để cung cấp cho các đơn vị hành chính sự nghiệp thanh quyết toán ngân sách nhà nước, hoặc cung cấp cho doanh nghiệp để kê khai khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào, đồng thời hạch toán chi phí nhằm giảm thu nhập chịu thuế dẫn tới giảm số thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp lẽ ra phải nộp. 
 
Mặt khác, các cơ quan chức năng không quản lý được một số xe bồn vận chuyển xăng dầu ngoài tỉnh cung cấp hàng trực tiếp cho các công trình có nhu cầu xăng dầu lớn. Với những hạn chế được “bắt mạch” nêu trên mà nguyên nhân một phần từ công tác quản lý nhà nước, cùng với sự thay đổi các quy định mới về quản lý đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu, UBND tỉnh đã kịp thời ban hành Đề án “Tăng cường công tác phòng, chống gian lận thương mại, thất thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh”. Mục tiêu của Đề án nhắm tới quản lý chặt chẽ sản lượng bán ra của các cửa hàng xăng dầu làm căn cứ kê khai nộp thuế, góp phần chống thất thu thuế; kiểm tra, kiểm soát số lượng, chất lượng xăng dầu để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Qua đó, chống tiêu cực trong việc mua, bán hóa đơn của các cơ sở kinh doanh xăng dầu và quản lý đầu vào đối với doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, chất lượng xăng dầu không phù hợp với quy định, tiêu chuẩn. 
 
Tác động của Đề án áp dụng đối với thương nhân đầu mối, nhà cung cấp phân phối, tổng đại lý, đại lý; thương nhân nhận quyền bán lẻ và các cửa hàng bán lẻ cũng như người tiêu thụ  xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đề ra một loạt các tiêu chuẩn, điều kiện, quy định, biện pháp cụ thể làm cơ sở để tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm ngăn chặn kịp thời doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh có hành vi vi phạm về điều kiện kinh doanh, gian lận thương mại, đo lường, chất lượng, mua bán, vận chuyển trái phép xăng dầu… Đồng thời, chống thất thu thuế và quản lý chặt việc sử dụng hóa đơn chứng từ bằng các biện pháp quản lý sản lượng, giá bán, doanh thu và thuế, tình hình sử dụng hóa đơn và mua bán hóa đơn bất hợp pháp trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu... Theo đó, UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cho từng thành viên Ban chỉ đạo 389 và đơn vị chịu trách nhiệm chính trong việc phòng, chống gian lận thương mại, chống thất thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu đối với đơn vị quản lý chuyên ngành như Sở Công thương chịu trách nhiệm chính về gian lận thương mại, còn Cục Thuế chịu trách nhiệm chính về chống thất thu thuế. 
 
Để Đề án mang lại hiệu quả cao, ngoài sự quản lý chuyên ngành của các cơ quan chức năng còn cần sự phối hợp chặt chẽ từ các cơ quan chuyên môn và các địa phương, kể cả người tiêu dùng. 
 
XUÂN TRUNG
,
.