XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI LÂM ĐỒNG - THÁI LAN:
"Kết nối những khác biệt"
Cập nhật lúc 09:04, Thứ Năm, 25/10/2018 (GMT+7)
Ðó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Văn Yên, UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Ðồng về kết quả của chương trình xúc tiến thương mại giữa Lâm Ðồng và Thái Lan diễn ra tại Bangkok (Thái Lan) vào đầu tháng 10. Ðây là lần đầu tiên Lâm Ðồng tổ chức xúc tiến thương mại - đầu tư với Thái Lan nhằm mở ra một kênh thương mại mới cho cả hai bên. 
 
Trao đổi với Báo Lâm Đồng, đồng chí Nguyễn Văn Yên cho rằng, xúc tiến thương mại - đầu tư du lịch và nông nghiệp giữa Lâm Đồng và Thái Lan là kết nối những khác biệt về thổ nhưỡng, khí hậu, kinh tế, thế mạnh,… giữa hai vùng đất nhằm tạo ra lợi ích cho cả hai.
 
Mở thị trường ổn định
 
Thưa đồng chí, Thái Lan và Việt Nam nói chung, Lâm Đồng nói riêng cơ bản có nhiều tương đồng trong lối sống, văn hóa và kinh tế. Có phải chương trình xúc tiến thương mại vừa qua dựa trên nền tảng này để thực hiện?
 
Đồng chí Nguyễn Văn Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh
Đồng chí Nguyễn Văn Yên,
Phó Chủ tịch UBND tỉnh
Chọn Thái Lan để xúc tiến thương mại là một sự cân nhắc rất kỹ càng của tỉnh Lâm Đồng. Sự tương đồng về văn hóa, kinh tế là nền tảng của sự thông hiểu, phương cách làm việc để tìm ra sự đồng thuận trong đầu tư thương mại từ hai phía. Nhưng điểm nhấn đầu tư và xúc tiến thương mại giữa Thái Lan và Lâm Đồng nằm ở những khác biệt. Hai bên cùng kết nối những khác biệt dựa trên những thông hiểu về lối sống, văn hóa, nhu cầu tiêu dùng và du lịch để cùng tạo ra giá trị. 
 
Thái Lan là quốc gia có khí hậu nhiệt đới. Lâm Đồng có khí hậu ôn đới. Sự khác biệt về khí hậu dẫn đến Thái Lan phát triển mạnh sản xuất trái cây nhiệt đới. Lâm Đồng lại mạnh sản xuất nông sản ôn đới. Du khách Thái Lan rất thích khí hậu lạnh của Lâm Đồng và sự ôn hòa của những tỉnh lân cận. Trong khi đó, vùng Tây Nguyên và Lâm Đồng có xu hướng du lịch - mua sắm tại Thái Lan. Lâm Đồng có một nền sản xuất năng suất cao. Thái Lan lại có kinh nghiệm sau thu hoạch. Thế mạnh và điểm yếu, cung - cầu của Thái Lan và Lâm Đồng gần như khớp nhau do đó việc xúc tiến thương mại lần này nhằm gợi mở, chào đón những cơ hội hợp tác của cả hai bên để cùng tạo ra thị trường ổn định, cân bằng, nâng cao giá trị thương mại, du lịch và nông nghiệp của cả hai bên. 
 
Trợ lý của Thủ tướng Thái Lan nói chuyện với tôi cũng xoay quanh những tương đồng và khác biệt này. Ông ấy đồng tình về hướng hợp tác khai thác những thế mạnh của nhau. Đoàn công tác chỉ mời 100 nhà đầu tư Thái Lan nhưng có lẽ những gợi ý chúng tôi đưa ra cũng như thương hiệu Đà Lạt có sức hấp dẫn nên lượng nhà đầu tư tham dự vượt dự kiến với hơn 300 người. 
 
Lâm Đồng định hướng kêu gọi đầu tư từ Thái Lan theo hình thức nào thưa đồng chí?
 
Chúng tôi kêu gọi đầu tư 100% vốn nước ngoài (FDI) hoặc hợp tác với doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước cũng như tại Lâm Đồng có hướng đi tốt nhưng thiếu vốn cho các lĩnh vực công nghệ sau thu hoạch và du lịch. Ngoài ra, tỉnh Lâm Đồng cũng kêu gọi tạo chuỗi liên kết sản xuất giữa Thái Lan và địa phương nhằm tạo luồng phân phối sản phẩm rộng hơn để từ đó tăng giá trị ngành du lịch và nông nghiệp. Lần kết nối đầu tư này chúng tôi không đi tìm những giá trị cộng thêm mới mẻ nào mà đi tìm mối quan hệ hợp tác tạo sự ổn định, bền vững cho du lịch và nông nghiệp của cả hai bên. 
 
Vậy đoàn xúc tiến của tỉnh Lâm Đồng có đề cập đến dự án nào cụ thể với các nhà đầu tư Thái Lan?
 
Chúng tôi đề xuất sớm đầu tư xây dựng nhà máy chế biến cà chua công suất 200 tấn cà chua tươi/ngày và kho lạnh dự trữ nông sản. Hai dự án này sẽ kích thích phát triển công nghệ sau thu hoạch và tạo ra sản phẩm mới cho thị trường nông sản của cả hai nước. 
 
Phát triển logistics
 
Tôi được biết đã có những hợp đồng được ký ngay trên đất Thái Lan tại chương trình xúc tiến thương mại - đầu tư?
 
Các doanh nghiệp hai bên đã ký với nhau 4 hợp đồng và ghi nhớ ngay tại hội nghị, có 5 hợp đồng và ghi nhớ được tiếp tục thương thảo để ký kết sau. Các ký kết hợp tác tập trung vào các lĩnh vực thương mại và du lịch. Điều tốt hơn sau những ký kết đã diễn ra là đoàn doanh nghiệp của Thái Lan dự kiến tháng 11 và 12 sẽ đến Lâm Đồng để khảo sát về những gợi ý đầu tư mà tỉnh Lâm Đồng đã đưa ra. Cùng đó Hiệp hội doanh nhân Việt kiều tại Thái Lan sẽ cùng doanh nghiệp tại Lâm Đồng khảo sát khả năng kết nối tour, các chương trình mua sắm, du lịch nghỉ dưỡng, tìm hiểu văn hóa địa phương và các hợp tác khác trong lĩnh vực nông nghiệp. Hiệp hội Tơ tằm Thái Lan sẽ sang thăm và khảo sát để phát triển chuỗi sản xuất, thương mại lụa tơ tằm của TP Bảo Lộc.
 
Sản phẩm tơ lụa của Bảo Lộc (Lâm Đồng) được giới thiệu tại Thái Lan trong chương trình xúc tiến thương mại tổ chức đầu tháng 10/2018. Ảnh: Tuấn Anh
Sản phẩm tơ lụa của Bảo Lộc (Lâm Đồng) được giới thiệu tại Thái Lan trong chương trình xúc tiến thương mại tổ chức đầu tháng 10/2018. Ảnh: Tuấn Anh

Thương mại giữa Lâm Đồng và Thái Lan đến nay mới có những khởi động cụ thể đáng kể. Theo đồng chí có điểm thắt nào đã làm chậm các giao thương giữa hai bên?
 
Đáng lẽ hai bên đã có quan hệ thương mại tốt hơn nếu con đường vận chuyển hàng hóa và du khách trực tiếp Lâm Đồng - Thái Lan có sớm hơn và rộng mở hơn với nhiều phương tiện. Hiện chúng ta chỉ mới có đường hàng không do Thai - Vietjet Air khai thác với 5 chuyến/tuần và sắp tới sẽ là 7 chuyến/tuần. Tôi cho rằng kênh vận chuyển hàng hóa, hành khách ở mức độ này mới cơ bản đáp ứng được mức độ thương mại của cả hai bên. Sắp tới, hệ thống logistics (vận chuyển, lưu trữ hàng hóa - PV tạm dịch) phải được phát triển để phục vụ cánh cửa thương mại của hai bên đang dần mở.  
 
Đồng chí có cho rằng cách thức xây dựng thương hiệu đối với du lịch và nông sản có lẽ là những kinh nghiệm để Lâm Đồng ghi nhận khi xúc tiến thương mại với Thái Lan?
 
Mỗi doanh nghiệp Thái Lan đều xác định việc xây dựng và phát triển thương hiệu là yếu tố quan trọng sống còn của doanh nghiệp nên đầu tư bài bản, chu đáo, cẩn thận. Ngoài ra, họ xác định được ưu thế cạnh tranh và những điểm yếu để xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm nói chung và thương hiệu nông sản nói riêng. Do vậy, để có mối quan hệ hợp tác bền vững với đối tác Thái Lan, trong xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản doanh nghiệp Lâm Đồng cần quan tâm đảm bảo quy cách, chất lượng nông sản theo đúng các quy chuẩn, các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia, hình thành chuỗi giá trị nông sản từ khâu sản xuất, thu mua, phân phối,… Đối với doanh nghiệp du lịch, cần nghiên cứu kỹ lưỡng sản phẩm, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất các khu điểm du lịch một cách bài bản, chuyên nghiệp và có chiến lược quảng bá, xây dựng thương hiệu đúng tầm.
 
GIA THỊNH
,
.