ĐIỆN LỰC ĐÀ LẠT:
Ứng dụng công nghệ để phục vụ khách thuận tiện
Cập nhật lúc 08:33, Thứ Ba, 08/01/2019 (GMT+7)
Những năm gần đây, ngành điện nói chung và Ðiện lực Ðà Lạt nói riêng đã nỗ lực trong việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ hiện đại trong công tác vận hành lưới điện, quản lý kinh doanh và dịch vụ khách hàng.
 
Nhân viên Công ty Điện lực Lâm Đồng hướng dẫn thông tin sử dụng điện an toàn trong gia đình. Ảnh: N.Thu
Nhân viên Công ty Điện lực Lâm Đồng hướng dẫn thông tin sử dụng điện an toàn trong gia đình. Ảnh: N.Thu

Ông Nguyễn Cường - Giám đốc Điện lực Đà Lạt cho biết: Thuận lợi của Điện lực Đà Lạt, đó là có một đội ngũ cán bộ nhân viên chuyên nghiệp, được đào tạo chuyên ngành, luôn nỗ lực phấn đấu trong công việc, thường xuyên trao đổi kỹ năng và kiến thức chuyên môn, tổ chức học tập và tiếp cận nhanh các ứng dụng công nghệ mới, quản lý và khai thác tối đa các phần mềm hiện đại phục vụ hoạt động của đơn vị. 
 
Qua đó, trong thời gian qua, tại thành phố Đà Lạt không để xảy ra việc thiếu điện cũng như cắt điện tiết giảm do thiếu nguồn. Mặt khác, ưu tiên nguồn vốn đầu tư khu vực trung tâm thành phố Đà Lạt, do đó các hoạt động nâng cấp, cải tạo, sửa chữa, xây dựng mới được thực hiện hàng năm, góp phần phát triển lưới điện ngày càng hoàn thiện hơn. 
 
Hiện tại, Điện lực Đà Lạt đang quản lý và vận hành 614 trạm biến áp, hơn 350 km đường dây trung thế, 605 km đường dây hạ thế phục vụ hơn 67.877 khách hàng sử dụng điện trải rộng khắp 12 phường, 4 xã của thành phố Đà Lạt.
 
Năm qua, Điện lực Đà Lạt đã hoàn thiện công tác tổ chức điều hành hoạt động sản xuất - kinh doanh, bảo đảm cung cấp điện an toàn và ổn định chất lượng phục vụ nhu cầu khách hàng ngày càng cao.
 
Đặc biệt, việc tiếp nhận hồ sơ khách hàng cấp điện mới được tiếp nhận qua dịch vụ một cửa rất thuận lợi, nhanh chóng, không tốn nhiều thời gian của khách hàng. Các giao dịch viên được huấn luyện và đào tạo kỹ năng giao tiếp khách hàng ngày càng thân thiện nên đã phát huy tốt phong cách người Đà Lạt “Hiền hòa, thanh lịch, mến khách”. Mọi thủ tục từ tiếp nhận hồ sơ, khảo sát, đến ký hợp đồng mua bán điện với khách hàng được Điện lực Đà Lạt triển khai bởi thủ tục đơn giản, thuận lợi và thời gian lắp đặt công tơ nhanh chóng. Hiện nay, Điện lực Đà Lạt thường xuyên thực hiện việc thay thế thiết bị đo đếm đến hạn kiểm định, không để tình trạng thiết bị đo đếm quá hạn vận hành trên lưới. Về công tác ghi chỉ số công tơ, Điện lực Đà Lạt thực hiện chương trình áp dụng công nghệ đo ghi dữ liệu từ xa, trong đó có việc lắp đặt công tơ điện tử và bộ xử lý tập trung để giám sát dữ liệu công tơ, ghi chỉ số điện hàng tháng đảm bảo chính xác, minh bạch, thuận lợi hơn trong việc kiểm tra, giám sát chỉ số. 
 
Tính đến cuối tháng 11/2018 đã thực hiện ghi chỉ số tự động cho hơn 48.473 công tơ trên tổng số 67.877 công tơ đang quản lý. 
 
Theo đó, hàng tháng chỉ số điện tiêu thụ của các công tơ này được truyền dữ liệu về theo công nghệ đo, ghi từ xa (PLC). Do vậy, hiện tại, những khách hàng này hoàn toàn yên tâm khi nhân viên không phải trực tiếp đo ghi tại nhà như trước đây bởi hệ thống tự động với công nghệ hiện đại. Dự kiến, đến cuối năm 2019, toàn bộ khách hàng sẽ được lắp đặt công tơ điện tử và thực hiện giám sát đo ghi chỉ số công tơ tiêu thụ điện từ xa.
 
Ngoài ra, mọi thông tin đến khách hàng về số liệu và thời gian ghi chỉ số công tơ, lập hóa đơn tiền điện được cập nhật trên trang Web của Công ty Điện lực Lâm Đồng (pclamdong.evnspc.vn), trang web của Trung tâm chăm sóc khách hàng (cskh.evnspc.vn), qua mạng xã hội Zalo “Tổng Công ty Điện lực Miền Nam”. Từ đó, tạo thuận lợi hơn trong việc giám sát, kiểm tra lượng điện tiêu thụ hàng tháng của khách hàng cũng như việc thông báo số tiền điện mà khách hàng đã sử dụng và phải thanh toán.
 
Thực hiện chỉ đạo chung của UBND tỉnh về việc triển khai thí điểm không thu tiền điện tại nhà khách hàng, Điện lực Đà Lạt đã nhanh chóng liên kết với hầu hết các ngân hàng trên địa bàn thành phố để khách hàng có thể đóng tiền điện tại các điểm giao dịch của ngân hàng thông qua các hình thức ủy nhiệm thanh toán, ủy nhiệm thu, chuyển khoản, thông báo tin nhắn SMS để khách hàng theo dõi số liệu. Hoặc khách hàng có thể thanh toán qua Mono, Vnpay, Airpay, Viettel, Bưu điện... tại các cửa hàng bán lẻ, đại lý điện thoại... tạo sự tiện lợi tối ưu cho khách hàng mọi lúc, mọi nơi. 
 
Hiện nay, tại khu vực Phường 7, Phường 9, xã Xuân Trường đã tổ chức điểm thu tiền điện lưu động tại hội trường khu phố. Dự kiến đến năm 2020 không còn hình thức thu tiền điện tại nhà khách hàng. Được biết, toàn thành phố hiện có hơn 230 điểm thu tiền điện nên đã tạo thuận lợi hơn cho khách hàng.
 
Những nỗ lực của Điện lực Đà Lạt trong thời gian qua cũng nhằm góp phần cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, hướng đến góp phần xây dựng thành phố Đà Lạt thông minh với nhiều dịch vụ tiện ích phục vụ người dân.
 
NGUYỆT THU
,
.