Doanh nghiệp với hội nhập
Cập nhật lúc 08:13, Thứ Năm, 10/01/2019 (GMT+7)
Với việc Việt Nam ký kết các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới, gần đây nhất là Hiệp định Đối tác Tiến bộ và Toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) thì quá trình hội nhập càng sôi động, cấp thiết hơn. Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc đâu chỉ là chuyện nội bộ của 2 cường quốc này mà thực tế đang có tác động mạnh mẽ, trực tiếp tới các hoạt động đầu tư, thương mại của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Do đó, doanh nghiệp Lâm Đồng, Việt Nam không thể “bình chân như vại” được nữa mà phải xốc tới để bắt kịp xu thế hội nhập.
 
Theo ông Trịnh Minh Anh, Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế thì cơ hội hội nhập là rất lớn và khi doanh nghiệp đã chuẩn bị sẵn tâm thế mới có thể chớp được. Với sự gia tăng của chuỗi cung ứng toàn cầu và đang đặt trọng tâm vào khu vực châu Á thì Lâm Đồng nói riêng và Việt Nam nói chung sẽ có rất nhiều cơ hội để có thể phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ bởi các doanh nghiệp, tập đoàn lớn có xu hướng dịch chuyển, đưa cơ sở sản xuất của mình về Việt Nam. Tiếp nữa, doanh nghiệp có thêm nhiều cơ hội xuất khẩu bởi thị trường toàn cầu rộng lớn, đặc biệt là tới các quốc gia tham gia vào những hiệp định thương mại tự do và thuế suất dành cho các hàng xuất khẩu từ Việt Nam cũng sẽ giảm. Cùng với đó là những lợi thế về chuyển giao công nghệ, trình độ quản trị doanh nghiệp… 
 
Thế nhưng, thách thức cũng không hề nhỏ và mỗi doanh nghiệp nếu không hoạch định được chương trình, kế hoạch hội nhập sẽ nhanh chóng bị thua thiệt ngay trên sân nhà hoặc có thể dẫn tới bị phá sản. Trong đó, nguy cơ lớn nhất là đối với các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng khi làn sóng hàng nhập ngoại liên tục đổ về Việt Nam với vô số chủng loại, mẫu mã, chất lượng tốt hơn hẳn hàng Việt với mức giá người tiêu dùng có thể chấp nhập được, nhiều mặt hàng thậm chí có giá rẻ hơn nhiều so với hàng nội cùng loại. Nói cách khác, sự cạnh tranh về hàng hóa, dịch vụ và đầu tư ngày càng gay gắt và mang tính toàn cầu; phải đối mặt với các biện pháp phòng vệ thương mại và yêu cầu về chất lượng hàng hóa cũng như các phương thức kinh doanh ngày càng cao. Vì vậy, theo ông Trịnh Minh Anh, Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế thì đội ngũ doanh nghiệp phải được xốc lại để vươn tới những chuẩn mực toàn cầu, để có thể cạnh tranh thắng lợi. Cộng đồng doanh nghiệp cần nắm vững thông tin hội nhập để phân tích tác động của tiến trình hội nhập đối với doanh nghiệp và sản phẩm của mình. Từ đó, mỗi doanh nghiệp chuẩn bị cho mình một kế hoạch hành động chủ động và tích cực trên các phương diện: định hướng thị trường, đối tác, đổi mới phương thức sản xuất và quản trị gắn với thực hiện tốt trách nhiệm xã hội và chú trọng nền tảng văn hóa kinh doanh. Việc này, đối với nhiều doanh nghiệp sẽ không thể thực hiện được trong ngày một ngày hai nhưng nếu không thay đổi để phù hợp với thị trường thì sẽ tự đào thải chính mình ra khỏi cuộc chơi.
 
Theo Tiến sỹ Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương, hội nhập là thay đổi từ hành động. CPTPP hay các hiệp định thương mại khác là cơ hội để Nhà nước cải cách thể chế; doanh nghiệp cải tiến hoạt động theo hướng minh bạch hơn, năng động hơn phù hợp với những tiêu chí của hội nhập. Vì thế, hội nhập ngày càng sâu rộng thì không chỉ cơ quan chức năng xây dựng chính sách phù hợp với thực tiễn mà bản thân doanh nghiệp cũng phải ý thức hơn nữa vai trò của mình.
 
 Doanh nghiệp cần tìm hiểu nội dung và các quy định cũng như cam kết được đưa ra trong các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam ký kết và tìm hiểu xem các doanh nghiệp đối tác nước ngoài họ cần gì ở thị trường Việt Nam, cần gì ở các doanh nghiệp Việt Nam, cần phải cải thiện công tác quản trị doanh nghiệp, quản trị nhà nước như thế nào… để điều chỉnh. Bên cạnh đó, cần khẩn trương, chủ động chuẩn bị chu đáo nhằm cạnh tranh với hàng hóa nhập khẩu có mức giá ngày càng giảm bằng cách xây dựng các yêu cầu kỹ thuật tối thiểu như kê khai nguồn gốc, xuất xứ, kiểm soát chất lượng, chứng nhận sản phẩm...; cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm, dịch vụ sau bán hàng, có chiến lược kinh doanh phù hợp.
 
Nói cách khác, doanh nghiệp cần có ý thức hơn nữa về vai trò của mình để giữ vững thị phần trong nước, đồng thời tìm kiếm các thị trường mới nhằm đầu tư phát triển cũng như sẵn sàng tâm thế để hội nhập thành công.
 
TRỌNG NHÂN
,
.