Viết tiếp giấc mơ "Laha Coffee Farm"
Cập nhật lúc 09:44, Thứ Ba, 01/01/2019 (GMT+7)
Kiên trì bám trụ với chiếc xe bán từng ly cà phê dạo trên các con phố của Sài Gòn đã đưa giấc mơ “Laha Coffee Farm” của chàng trai trẻ Hoàng Việt đến gần hơn với hàng triệu người Việt đam mê hương vị của hạt cà phê trên cao nguyên.
 
Laha Coffee Farm liên kết với người nông dân để tạo ra những hạt cà phê chất lượng. Ảnh: H.Thắm
Laha Coffee Farm liên kết với người nông dân để tạo ra những hạt cà phê chất lượng. Ảnh: H.Thắm

Bên ly Cold brew tỏa ra hương thơm dịu nhẹ và ngọt ngào, mọi câu chuyện về cà phê được kể bởi chàng trai Lâm Hà Nguyễn Hoàng Việt (sinh năm 1989) trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. “Đây chính là ly cà phê từ những hạt cà phê Robusta chất lượng do chính gia đình mình và những người nông dân Lâm Hà sản xuất”, Hoàng Việt khoe.
 
“Trái ngọt” đầu tiên
 
Dẫn tôi đi tham quan vườn với những hạt cà phê yellow bourbon vàng ươm, căng mọng, Nguyễn Hoàng Việt nở nụ cười mãn nguyện. Giống cà phê anh mang về trồng từ hơn 4 năm trước đã đem đến những “trái ngọt” đầu tiên. 
 
“Mình đã trồng thử và cho kết quả rất tốt. Sau này Laha Coffee Farm sẽ hỗ trợ cho những người nông dân trồng cà phê các loại giống với chất lượng tốt để giúp thay đổi thói quen canh tác theo hướng chất lượng cao, đồng thời nâng cao giá trị loại cà phê vối mà nông dân đang trồng. Bên cạnh đó, chúng mình mong muốn hợp tác lâu dài để ổn định giá tốt, nâng tầm giá trị hạt cà phê Lâm Hà”. Đó là ước mơ được ấp ủ từ khi Hoàng Việt nghỉ công việc ngân hàng đang làm, bước chân vào lĩnh vực cà phê.
 
Hoàng Việt và những người cộng sự của mình tin rằng, dù không sở hữu mảnh đất với độ cao lý tưởng như vùng Cầu Đất, nhưng với những gì đang có về khí hậu, thổ nhưỡng và chỉ cần thêm lối canh tác khoa học, từ Lâm Hà vẫn có thể tạo ra loại cà phê chất lượng. Và để có được điều này thì cần phải thay đổi suy nghĩ về cách trồng trọt, canh tác, thu hái và học cách làm sản phẩm sạch từ chính suy nghĩ của người trồng cà phê.
 
Cam kết thu mua giá cao, hỗ trợ máy tách vỏ, hướng dẫn quy trình... hiện tại, Laha Coffee Farm đang liên kết với nông dân trồng cà phê ở Tân Hà, Đan Phượng, Hoài Đức (Lâm Hà) và Di Linh với diện tích trên 50 ha. Trang trại Laha Coffee Farm mỗi năm cung cấp cho thị trường khoảng 120 tấn cà phê rang xay, chủ yếu là thị trường TP Hồ Chí Minh với hệ thống 68 cửa hàng, chi nhánh. “Mình thu mua đúng với giá đã cam kết để tạo lòng tin với người nông dân, tức là cao hơn thị trường khoảng từ 15 - 20%, nên dù đang phải cố gắng gồng gánh nhiều thứ, mình vẫn phải chấp nhận. Khó khăn nhất là khoảng thời gian 1 đến 2 năm đầu, tự mình phải đi chào hàng ở các quán cà phê khác bởi khi ấy, sản phẩm làm ra nhiều hơn nhu cầu ở cửa hàng của mình. Đến khi chất lượng ổn định, các khâu bán hàng trở nên trơn tru, thuận lợi hơn thì thương hiệu LahaCafé đã có thể nhượng quyền, phát triển chi nhánh ở nhiều nơi”, Hoàng Việt tâm sự.
 
Ðịnh vị thương hiệu LahaCafé 
 
“Sau khi ra trường, trong lúc bọn mình vẫn còn đang loay hoay đi tìm cho mình công việc mà bản thân còn chưa hình dung ra con đường sắp tới sẽ như thế nào thì bạn ấy đã lăn lộn đi làm thuê khắp các quán cà phê lớn nhỏ ở Sài Gòn để nghiên cứu và ấp ủ ước mơ gây dựng thương hiệu cà phê Việt Nam của chính mình. Xuất phát điểm từ chiếc bàn đặt thùng đá kèm với chai cafe pha phin bán take away, trải qua 6 năm, giờ đây LahaCafé của bạn ấy đã trở thành một trong những thương hiệu nhượng quyền được rất nhiều bạn trẻ đam mê cà phê biết đến tại Sài Gòn, với hệ thống chi nhánh và còn sẽ tiếp tục mở rộng trong thời gian tới”, một người bạn của Hoàng Việt chia sẻ.
 
Những tháng ngày lang thang bán cà phê dạo đã dạy cho Hoàng Việt nhiều thứ, trong đó quan trọng nhất là phải đảm bảo chất lượng ngay từ ban đầu. Nhiều người trước đây đã “mách nước” cho chàng trai trẻ những cách để tạo “mùi” đặc trưng. Thế nhưng, qua nghiên cứu, Hoàng Việt xác định: “Cà phê ngon là cà phê được hái chín 100% và sơ chế honey. Đồng thời, phơi và rang cũng là quá trình để tạo nên hương vị”.
“Mục tiêu của tụi mình là hệ thống 1.000 quán cà phê trên khắp cả nước. Nó dựa trên một nguyên tắc rất đơn giản: Cà phê Việt chất lượng cho người Việt”, Hoàng Việt khẳng định.
 
Ở TP Hồ Chí Minh, những người yêu cà phê đã dần quen thuộc với hình ảnh những cửa hàng cùng đội ngũ nhân viên mang đồng phục xanh lá - màu xanh lấy cảm hứng từ những chiếc lá cà phê trên cao nguyên. Và LahaCafé, ngay chính tên gọi cũng là viết tắt của từ Lâm Hà - vùng đất đang sản sinh ra những hạt cà phê chất lượng. 
 
Giờ đây, chàng trai trẻ Hoàng Việt đang từng ngày viết tiếp hành trình về một thương hiệu cà phê vươn xa hơn, có thể là xuất khẩu ra những thị trường khó tính. Và khi khách hàng đã “nhớ mặt, biết tên” LahaCafé thì đó cũng là lúc giấc mơ mang cà phê chất lượng cao với giá phải chăng đến cho người Việt Nam ngày một hoàn thiện hơn.
 
HỒNG THẮM

 

,
.