Ðiểm qua các công trình giao thông, thủy lợi trọng điểm
Cập nhật lúc 07:45, Thứ Ba, 16/04/2019 (GMT+7)
Chưa đầy 2 năm nữa là kết thúc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, giai đoạn 2015 - 2020 theo tinh thần các Nghị quyết của tỉnh. Thế nhưng, nhìn vào danh mục “công trình trọng điểm” sẽ nhận ra rằng, nhiều công trình cấp tỉnh này đến nay vẫn “chưa đâu ra đâu” mà cụ thể là dự án giao thông, thủy lợi. 
 
Ông Đoàn Văn Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, kiểm tra thực tế tại dự án hồ chứa nước Đạ Sị (huyện Cát Tiên). Ảnh: H.Sang
Ông Đoàn Văn Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, kiểm tra thực tế tại dự án hồ chứa nước Đạ Sị
(huyện Cát Tiên). Ảnh: H.Sang
 
Cụm từ “chưa đâu ra đâu” được người đứng đầu UBND tỉnh Lâm Đồng - Chủ tịch Đoàn Văn Việt - nêu ra tại phiên họp thường kỳ đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội quý I năm 2019 với các thành viên UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương trong tỉnh. Qua đó, Chủ tịch Đoàn Văn Việt yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan và địa phương “rà soát toàn bộ tiến độ các dự án”. Bởi theo Chủ tịch UBND tỉnh thì “chưa đầy 2 năm nữa là kết thúc nhiệm vụ thực hiện kế hoạch 5 năm phát triển kinh tế - xã hội, giai đoạn 2015 - 2020 của tỉnh”, vậy mà các công trình trọng điểm của tỉnh “vẫn chưa đâu ra đâu”.
 
Trong danh mục 12 công trình trọng điểm của tỉnh, có 3 dự án thuộc lĩnh vực thủy lợi và 1 dự án thuộc lĩnh vực giao thông. Về dự án thủy lợi đó là hồ Đạ Sị (huyện Cát Tiên), hồ chứa nước Đông Thanh (huyện Lâm Hà) và hồ chứa nước Kazam (huyện Đơn Dương), còn dự án giao thông đấy là đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương. 
 
Hai trong 3 dự án trên giấy
 
Tính đến thời điểm này, tại dự án công trình hồ Đạ Sị mới hoàn thành việc bồi thường giải phóng mặt bằng cho 75/150 hộ trên diện tích thu hồi 91/187,1 ha với số tiền đã chi trả 83,2 tỷ đồng. Các hợp phần xây dựng như công trình đập đầu mối đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu cũng như thiết kế bản vẽ thi công. Còn những phần việc lựa chọn các nhà thầu xây lắp, giám sát thi công xây dựng, bảo hiểm công trình... đang được Bộ này tổ chức đấu thầu chọn lựa. Và theo kế hoạch vốn được bố trí năm 2019 là 107 tỷ đồng, dự kiến sẽ khởi công vào tháng 4/2019.
 
Nếu như dự án hồ Đạ Sị đã tiến hành triển khai và có khối lượng trên thực tế, được chủ dự án giải ngân như nêu trên thì dự án hồ Đông Thanh mặc dù được tỉnh phê duyệt dự án từ năm 2010 với tổng mức đầu tư ban đầu 494 tỷ đồng và hiện thời vẫn còn nằm trên giấy. Nguyên nhân do chưa xác định được nguồn vốn đầu tư nên chưa triển khai các bước tiếp theo cho dù đã được Quốc hội bổ sung vào danh mục đầu tư giai đoạn 2016 - 2020 từ nguồn vốn dự phòng ngân sách Trung ương nhưng đến nay chưa có thông báo vốn. Tương tự, hồ chứa nước Kazam, huyện Đơn Dương đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định dự án với tổng mức đầu tư 496 tỷ đồng. Đối với dự án này hiện đã hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư nhưng chưa được bố trí vốn để triển khai. Chính vì vậy, UBND tỉnh tiếp tục đề xuất Bộ Kế hoạch và Đầu tư bổ sung vào danh mục giai đoạn 2016 - 2020 bằng nguồn vốn dự phòng ngân sách Trung ương để sớm thực hiện. 
 
Vướng mắc ở dự án cao tốc
 
Trong dự án đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, đoạn Tân Phú - Bảo Lộc và đoạn Bảo Lộc - Liên Khương mới tiếp cận hồ sơ dự án hoàn thành nhưng chưa phê duyệt do chưa xác định được nguồn vốn đầu tư. Vì vậy, đòi hỏi cần có thời gian xúc tiến đầu tư, tìm kiếm nguồn vốn đối với dự án này. Trước đây, dự kiến năm 2019 sẽ khởi công xây dựng đoạn Dầu Giây - Tân Phú (nằm trên địa phận tỉnh Đồng Nai) với tổng chiều dài khoảng 60 km, tổng mức vốn đầu tư 7.000 tỷ đồng theo hình thức đầu tư BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao). Qua đó, Bộ Giao thông vận tải, Ban quản lý Thăng Long đã triển khai lập thẩm định “Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo hình thức BOT”. Tuy nhiên, trong quá trình lập và thẩm định, nghiên cứu khả thi dự án đã “vướng” phải cơ chế tài chính hiện hành nên dự án vẫn đang “mắc” kẹt chưa thể triển khai.
 
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Lâm Đồng, việc vướng mắc cơ chế tài chính đối với dự án đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, là bởi theo quy định tại Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT ngày 15/11/2016 của Bộ Giao thông vận tải và Thông tư 75/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn xác định lãi vay với mức lãi vay không vượt quá 1,5 lần lãi suất Trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 20 năm và mức vé không vượt trần quy định. Trong khi đó mức lãi vay của dự án đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương là 7,77%, thời gian thu phí hoàn vốn của dự án là 23 năm 10 tháng. 
 
Mặt khác, theo quy định tại Thông tư 88/2018/TT-BTC của Bộ Tài chính, lãi vay được tính trên cơ sở lãi suất trung bình cho vay trung và dài hạn của 3 ngân hàng thương mại và mức lãi vay được xác định là 10,37% nên thời gian thu phí và hoàn vốn dự án trên 40 năm. 
 
Vì vậy, việc tính lãi suất theo quy định Thông tư 88/2018/TT-BTC của Bộ Tài chính và mức giá trần theo quy định tại Thông tư 35/2016/TT - BGTVT của Bộ Giao thông vận tải đã ảnh hưởng đến tính khả thi của dự án. 
Để tiếp tục triển khai dự án theo hình thức BOT đảm bảo tính khả thi cũng như thu hút được nhà đầu tư tham gia dự án theo kế hoạch với thời gian thu phí hoàn vốn dưới hơn 23 năm 10 tháng thì cần sự hỗ trợ từ phía Nhà nước 1.300 tỷ đồng. Qua đó, Ban quản lý Thăng Long đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét 2 phương án đó là: Bố trí ngân sách khoảng 1.300 tỷ đồng để hỗ trợ dự án trong kế hoạch trung hạn 2016 - 2020, hoặc cho phép điều chỉnh giá trần theo các dự án cao tốc Bắc - Nam đang triển khai. Riêng đoạn Tân Phú - Bảo Lộc và đoạn Bảo Lộc - Liên Khương hiện hồ sơ đã hoàn thành nhưng chưa phê duyệt do chưa xác định được nguồn vốn và đang được Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tìm kiếm nguồn vốn khả thi, đồng thời xúc tiến vay vốn ODA Nhật Bản.
 
Với tiến độ thực hiện các dự án giao thông, thủy lợi nêu trên, nếu không tháo gỡ được vướng mắc và đẩy nhanh quá trình thực hiện dự án, thì đến cuối nhiệm kỳ này “vẫn chưa đâu ra đâu” như Chủ tịch Đoàn Văn Việt nhận xét đang dần hiển hiện. 
 
XUÂN TRUNG
,
.