Mở rộng thị trường xăng E5

Cập nhật lúc 07:10, Thứ Sáu, 26/07/2019 (GMT+7)
Xăng E5 RON 92, loại xăng sinh học bảo vệ môi trường đã bước sang năm thứ 2 cung cấp đại trà trên thị trường, thay thế cho xăng khoáng RON 92. Tuy nhiên, sản lượng bán xăng E5 chưa đạt kết quả như mong đợi và ngành Công thương đang tìm nhiều phương án tăng lượng tiêu thụ đối với xăng sinh học này. 
 
Xăng E5 chủ yếu được sử dụng tại vùng nông thôn. Ảnh: D.Quỳnh
Xăng E5 chủ yếu được sử dụng tại vùng nông thôn. Ảnh: D.Quỳnh
 
Ông Chế Lê Phát, Giám đốc Công ty Xăng dầu Lâm Đồng, đơn vị chiếm 40% thị phần cung cấp xăng dầu tại Lâm Đồng cho biết, theo quy định của ngành Công thương và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, tất cả các cửa hàng của công ty đều có trụ bơm xăng E5. Trong 6 tháng đầu năm 2019, Công ty Xăng dầu Lâm Đồng cung cấp 1.700 m3 xăng sinh học E5, chiếm 38% sản lượng xăng của công ty. Tuy nhiên, ông Phát cho hay, xăng E5 bán rất chậm ở khu vực thành thị. Riêng tại thành phố, đặc biệt là Đà Lạt, nơi có lượng lớn xe ô tô con, xe gắn máy đời mới của cư dân địa phương và khách du lịch, nhưng nhu cầu đổ xăng E5 rất thấp. Khách đổ xăng thường trực tiếp yêu cầu sử dụng xăng khoáng RON 95 và không sử dụng xăng E5. Còn ở vùng nông thôn, người tiêu dùng không quá chú trọng tới loại xăng gì và thường để người bán tự quyết định. Vì vậy, sản lượng xăng E5 của công ty bán tại vùng nông thôn nhiều hơn. 
 
Ông Ngô Thanh Sơn, Phó Phòng Quản lý Thương mại, Sở Công thương Lâm Đồng cũng cho biết, trên toàn tỉnh, sản lượng xăng E5 chiếm chỉ khoảng 30% so với tổng lượng xăng bán ra thị trường. Một số cửa hàng xăng dầu, do bán xăng E5 chậm nên đã bỏ trụ bơm, chỉ cung cấp xăng RON 95 theo nhu cầu của khách hàng. Thêm vào đó, do là xăng sinh học, nếu bán chậm, để lâu hoặc bảo quản sơ sẩy, xăng E5 tách nước và buộc phải đưa về kho phối trộn lại, bất tiện cho người bán. Chênh lệch thuế bảo vệ môi trường giữa xăng E5 và xăng khoáng RON 95 cũng quá thấp, chỉ hơn 200 đồng, không khuyến khích được doanh nghiệp tham gia cung cấp xăng E5. 
 
Một chủ cửa hàng xăng dầu nhỏ cho biết, khác với các công ty, tổng đại lý lớn, lượng bán sỉ nhiều, cửa hàng của ông chủ yếu bán cho khách lẻ. Nhiều người tiêu dùng vẫn băn khoăn về chất lượng xăng E5, họ lựa chọn xăng RON 95 do chênh lệch giá không cao, chưa tới 1 ngàn đồng/lít. Vì vậy, cửa hàng đành dừng cung cấp xăng E5, chuyển sang cung cấp duy nhất xăng khoáng RON 95. 
 
Về chất lượng xăng E5, sau gần 2 năm bán đại trà, đại diện Công ty Xăng dầu Lâm Đồng, đơn vị cung ứng xăng E5 lớn nhất tỉnh cho biết, chưa hề xảy ra tình trạng phải phối trộn lại hay chất lượng có vấn đề. Theo ông Chế Lê Phát, chất lượng xăng E5 được bảo đảm an toàn. Trừ một số dòng xe, đời xe chỉ sử dụng xăng RON 95 theo khuyến cáo của nhà sản xuất, hầu hết các xe sử dụng xăng E5 đều vận hành bình thường. Ông Ngô Thanh Sơn cũng cung cấp thông tin thêm: Do là thành viên của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, Hội cũng như bản thân ông chưa nhận được bất kỳ khiếu nại nào của người tiêu dùng về chất lượng xăng E5.
 
Công ty Xăng dầu Lâm Đồng đã yêu cầu các công ty, cửa hàng thành viên phải tăng lượng bán xăng E5 lên 50% so với tổng sản lượng xăng cung cấp thị trường, ông Chế Lê Phát cho biết. Đồng thời Công ty cũng đang tìm phương án để nâng sản lượng xăng E5 tại hệ thống các cửa hàng của công ty.
 
 Còn về ngành Công thương, ông Ngô Thanh Sơn chia sẻ, quyền tự do kinh doanh là điều cơ quan quản lý phải bảo đảm. Vì vậy, Sở Công thương luôn tích cực vận động các công ty, các cửa hàng xăng dầu có trụ bán xăng E5 nhằm đảm bảo sự chọn lựa của khách hàng. Tuy nhiên, ông Ngô Thanh Sơn khẳng định: “Muốn người tiêu dùng chọn xăng E5 thay cho RON 95, cần tạo chênh lệch giá đủ lớn, tức là giảm giá xăng E5 và tăng giá xăng RON 95. Với mức giá chênh lệch đủ lớn, người tiêu dùng dễ nhận thấy lợi ích trực tiếp khi sử dụng xăng E5 và từ đó tăng sản lượng. Cộng với việc tuyên truyền đúng, đủ, người tiêu dùng sẽ lựa chọn phương án hiệu quả nhất và lợi ích về giá chính là phương án để xăng E5 được người tiêu dùng chọn lựa”.
 
DIỆP QUỲNH
,