Cô gái trẻ với "Rượu vang ngoại… giá rẻ"

Cập nhật lúc 06:43, Thứ Ba, 24/12/2019 (GMT+7)
“Để ai cũng có thể thưởng thức Rượu vang ngoại chính hiệu với giá rẻ…” - đó chính là bộc bạch của cô gái người Đà Lạt có cái tên dài Lý Ngọc Thụy Hồng Hạnh.
 
Chị Hạnh đang tư vấn rượu cho khách tại Hội chợ Nông sản sạch 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia
Chị Hạnh đang tư vấn rượu cho khách tại Hội chợ Nông sản sạch 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia
 
Sinh ra và lớn lên tại thành phố Đà Lạt, chị Lý Ngọc Thụy Hồng Hạnh (34 tuổi) dành niềm đam mê đặc biệt đối với Rượu vang. Sở hữu mảnh đất rộng 20 ha tại Tà Nung, 13 năm trước, cô gái trẻ 21 tuổi quyết định trồng nho để ủ lên men sản xuất Rượu vang. Thế nhưng, việc trồng nho và sản xuất rượu lên men đòi hỏi nhiều kinh nghiệm, kỹ thuật cùng với kinh phí lớn khiến mong muốn xây dựng hầm Rượu vang ngay tại Đà Lạt của chị thất bại. 
 
Không bỏ cuộc, đến năm 2011, chị Hạnh quyết định sang Pháp - xứ sở của Rượu vang và xin làm việc tại một hợp tác xã Rượu vang. Đây cũng chính là nơi chị gặp và kết hôn với người chồng Pháp hiện tại. Làm việc nhiều năm trong hợp tác xã, cùng với đó, gia đình chồng chị cũng là một gia đình có truyền thống trong nghề trồng nho và sản xuất Rượu vang với 4 đời gia truyền. Đây cũng chính là cơ hội và bước xúc tiến lớn để chị có thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm trong việc sản xuất Rượu vang.
 
Sau khi học hỏi và đúc kết được những kiến thức từ sản xuất rượu, chị Hạnh mong muốn quay về Việt Nam lập nghiệp là một chuyện, chị còn có một mong muốn lớn hơn. “Tâm niệm của mình là mong muốn làm sao có thể mang đúng vị Rượu vang đúng gu của Pháp về Việt Nam, làm sao có giá thành rẻ để mọi tầng lớp đều có thể thưởng thức được, chứ không còn là một sản phẩm kén chọn người tiêu dùng nữa” - chị Hạnh tâm sự
 
Và để làm được điều này, chị Hạnh đã liên kết với các hầm Rượu vang lớn có thương hiệu tại Pháp, Chile, Aghentina,… nhập chai, chiết xuất, nhập rượu ủ trong thùng gỗ sồi từ những nơi này về đóng chai bán ra thị trường và xuất khẩu. Bằng cách này chị có thể giảm được chi phí cũng như giá thành của Rượu vang xuống nhưng chất lượng, vị của Rượu vang vẫn chính là Vang ngoại chính hiệu. 
 
Hiện giá thành của Rượu vang tại Công ty Cellier Indochine - đóng chân tại Phú Hội, Đức Trọng của chị Hạnh có giá khoảng từ 130.000 đồng - 190.000 đồng/chai tùy theo từng loại. Đối với những loại Vang lâu năm trong thùng gỗ sồi thì có giá đắt hơn, khoảng từ 1 - 2 triệu đồng/chai. Với giá thành rẻ cùng chất lượng đảm bảo, chỉ trong 2 năm mở nhà máy, chị đã xuất khẩu rượu Vang sang nhiều nước.
 
Mỗi năm công ty chị có thể xuất đi khoảng 36 nghìn chai Rượu vang, tương đương với khoảng 24.000 lít sang các nước như Thái Lan, Myanma, Campuchia. Riêng thị trường trong nước, công ty chị xuất bán tại các thành phố lớn như Sài Gòn và phân phối tại các siêu thị lớn nhỏ. 
 
Chị Hạnh chia sẻ, thời gian đầu mở nhà máy sản xuất, chị chỉ xuất đi những nước lân cận, nhưng chưa bán ở Việt Nam vì nghĩ rằng ít người tiêu thụ. Cho đến khi chị bắt đầu thử đưa ra thị trường trong nước, bán tại những thành phố lớn ở Việt Nam, chị hoàn toàn bất ngờ vì nhu cầu thưởng thức Rượu vang của người Việt lại rất lớn. “Sau 2 năm mở nhà máy, mình rất bất ngờ vì thị trường tiêu thụ Rượu vang tại Việt Nam rất lớn. Có rất nhiều người thích uống Rượu vang kể cả người già và người trẻ. Có nhiều loại Vang phù hợp với từng lứa tuổi, có lợi cho sức khỏe. Đây là điều mà trước đây mình không nghĩ đến” - chị Hạnh chia sẻ.
 
Xuất khẩu Rượu vang ngoại có giá thành rẻ, nhưng chi phí nhập khẩu, máy móc chiết xuất, đóng chai đầu tư khá lớn. Do vậy, lợi nhuận thu về của công ty không nhiều. Nhưng đối với chị Hạnh, chị vẫn giữ quan điểm, mong muốn của mình rằng bán rượu ngoại với giá thành vừa phải cho mọi người, để ai cũng có thể thưởng thức. Chị Hạnh xem đó cũng là một phần niềm vui từ công việc của mình. 
 
Nói về những dự định trong tương lai, chị vẫn còn hy vọng muốn mở một trang trại trồng nho chuyên sản xuất Rượu vang đúng kiểu ngoại ngay tại Đà Lạt khi có điều kiện. 
 
Ngoài ra, từ sau khi biết được nhu cầu thưởng thức Rượu vang ngoại của người Việt cao, chị Hạnh còn có dự định sẽ mở rộng thị trường ngay tại Đà Lạt và các tỉnh, thành khác như Khánh Hòa, Đà Nẵng,… Và mở một showroom trưng bày ngay tại nhà máy, để mọi người có thể biết đến nhiều hơn, để ai cũng có thể thưởng thức Rượu vang đúng gu có giá thành vừa phải. Từ đó, có cái nhìn khác hơn đối với Rượu vang ngoại, một loại rượu được xem là thứ nước uống xa xỉ xưa nay nhưng phù hợp túi tiền của người tiêu dùng.
 
NHẬT QUỲNH
,