Định hướng xuất khẩu cho hàng hóa Lâm Đồng

Cập nhật lúc 07:06, Thứ Tư, 01/01/2020 (GMT+7)
Xuất khẩu là hướng đi quan trọng với mục tiêu bán được hàng hóa với giá tốt và thu được ngoại tệ. Lâm Đồng, với nhiều yếu tố thuận lợi đã và đang tìm hướng đưa hàng hóa mang thương hiệu Lâm Đồng ra thị trường quốc tế.
 
 
Kim ngạch xuất khẩu tăng đều
 
Theo thống kê từ Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng, năm 2018, kim ngạch xuất khẩu Lâm Đồng đạt 661 triệu USD. Tới năm 2019, dự ước hết năm kim ngạch xuất khẩu đạt 720 triệu USD. Con số kim ngạch xuất khẩu tăng theo từng năm chứng tỏ hàng hóa Lâm Đồng ngày càng được thị trường thế giới chấp nhận.
 
Thị trường xuất khẩu Lâm Đồng hiện đạt con số 26 nước và vùng lãnh thổ. Trong đó, nhóm hàng nông sản chủ yếu xuất sang Nhật Bản, Đài Loan, các nước thuộc Liên minh châu Âu. Nhóm hàng công nghiệp nặng và khoáng sản, chủ yếu là Alumin, xuất sang Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, UAE… Nhóm hàng công nghiệp nhẹ và tiểu thủ công nghiệp thị trường chính là Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản và Ấn Độ. Trong các nhóm hàng xuất khẩu chủ yếu, nông sản chính là thế mạnh của Lâm Đồng. Năm 2019, Lâm Đồng xuất khẩu 208 triệu USD cà phê nhân, 31 triệu USD chè chế biến, rau quả các loại thu 42 triệu USD. Riêng mặt hàng hoa các loại như giống, hoa cắt cành, lá cắt cành, Lâm Đồng có thể gọi là địa phương đứng đầu Việt Nam với gần 56 triệu USD thu từ xuất khẩu hoa sang các thị trường nước ngoài. 
 
Xuất khẩu nông sản Lâm Đồng dựa trên thế mạnh sẵn có của địa phương với vùng nguyên liệu rộng lớn, đã hình thành những vùng chuyên canh, canh tác theo công nghệ cao cho năng suất và chất lượng tốt hơn các vùng nông nghiệp khác. Thương hiệu nông sản Lâm Đồng nói chung và Đà Lạt nói riêng cũng tạo dấu ấn tốt với bạn hàng. Bà Jung Ah Cho, Phó Thị trưởng thành phố Guri, Hàn quốc cho biết, thương hiệu Đà Lạt được người Hàn Quốc rất thích và nông sản mang thương hiệu Đà Lạt được người tiêu dùng tin tưởng. 
 
Tuy nhiên, không thể không nhận thấy xuất khẩu Lâm Đồng đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Đó là việc sản xuất hàng hóa, nông sản vẫn chủ yếu ở quy mô hộ, khó đảm bảo chất lượng đồng đều và sản lượng lớn. Do điều kiện khoảng cách, chi phí logistic của Lâm Đồng lớn dẫn đến giá thành tăng cao. Các doanh nghiệp của tỉnh quy mô nhỏ, chưa đủ khả năng xuất khẩu với thương hiệu riêng, hầu hết đều xuất khẩu thông qua các nhà phân phối trung gian. Và theo đánh giá, tình trạng bão hòa về sản phẩm và giá nông sản đã đạt đỉnh, khả năng tăng trưởng xuất khẩu nhờ giá không còn nhiều, sản phẩm muốn đạt giá trị cao cần cạnh tranh dựa trên yếu tố gia tăng công nghệ.
 
Đóng gói nông sản xuất khẩu sang Nhật Bản. Ảnh: D.Quỳnh
Đóng gói nông sản xuất khẩu sang Nhật Bản. Ảnh: D.Quỳnh
 
Hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng hóa ra thị trường quốc tế 
 
Ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chia sẻ, xuất khẩu hàng hóa là hoạt động của doanh nghiệp nhưng chính quyền luôn hỗ trợ hết sức để đồng hành cùng doanh nghiệp. Với Lâm Đồng, định hướng xuất khẩu gồm 6 mặt hàng nông sản có lợi thế cạnh tranh như cà phê, chè, tơ tằm, rau, quả, hoa và hạt điều. Đây là những mặt hàng Lâm Đồng có thế mạnh, chủ động được nguồn nguyên liệu, đồng thời đã xây dựng được những thị trường truyền thống. 
 
Đề án phát triển các mặt hàng xuất khẩu chủ lực tỉnh Lâm Đồng đối với từng khu vực thị trường đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 xác định rõ, muốn tăng kim ngạch xuất khẩu cần phối hợp đồng bộ tất cả các mặt của nền kinh tế. Cần hỗ trợ nông dân tiếp cận giống, khoa học kỹ thuật, tăng năng suất và chất lượng nông sản. Cải cách hành chính, đồng hành với doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp về thông tin, xúc tiến mở rộng thị trường, kết nối giao thương tìm kiếm hàng. Trong nhiều năm gần đây, Lâm Đồng làm khá tốt hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế với việc phối hợp với các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài cũng như các Đại sứ quán, Tổng lãnh sự quán nước ngoài ở Việt Nam tìm đường đi cho hàng hóa. Như tìm thị trường cho chè ở Nga, Uzebekistan, Pakistan, tìm đường cho lụa ở Ấn Độ, tìm đường xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc. Hoạt động xây dựng thương hiệu cũng được tích cực tiến hành nhằm định hình được nhu cầu hàng hóa trong lòng người tiêu dùng.
 
Nắm bắt xu thế tiêu dùng của thị trường thế giới, Lâm Đồng không mở rộng xuất khẩu hàng hóa theo hướng mở rộng quy mô sản phẩm mà định hướng xuất khẩu theo hướng “tinh”, phát triển dòng sản phẩm hữu cơ, thân thiện với môi trường và chú trọng tiếp cận thị trường bằng thương mại điện tử. Định hướng đúng sẽ giúp nông sản Lâm Đồng ổn định trên thị trường, đồng thời gia tăng giá trị xuất khẩu trong tương lai.
 
Lâm Đồng đã đề nghị Bộ Công thương hỗ trợ việc xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc. Do sầu riêng Việt Nam là mặt hàng trái cây chưa được chính phủ Trung Quốc cho phép nhập khẩu chính ngạch nên tiềm ẩn nguy cơ kẹt hàng tại cửa khẩu cũng như nhiều rủi ro trong quá trình giao thương. Vì vậy, Lâm Đồng đề nghị Bộ Công thương xúc tiến đàm phán với chính phủ Trung Quốc nhằm giúp sầu riêng được vào danh sách nhập khẩu chính ngạch.
DIỆP QUỲNH
,