Người làm cà phê chất lượng ở vùng núi Min

Cập nhật lúc 05:46, Thứ Ba, 07/01/2020 (GMT+7)
“Tôm Coffee - Bắt đầu ngày mới” của Tăng Thị Hà (26 tuổi) chọn một ngách thị trường nhỏ nhưng có chất lượng, định vị bản thương hiệu riêng từ dòng cà phê đặc sản vùng cà phê núi Min (xã Trạm Hành, thành phố Đà Lạt) với phương châm đặt trọng tâm vào vị giác của người sành cà phê.
 
Tăng Thị Hà chế biến cà phê đặc sản vùng núi Min theo công thức riêng của mình. Ảnh: P.Vân
Tăng Thị Hà chế biến cà phê đặc sản vùng núi Min theo công thức riêng của mình. Ảnh: P.Vân
 
Chứng kiến bà con nông dân mình làm vất vả nhưng giá trị cà phê đem lại không được bao nhiêu, do lẫn lộn thương hiệu cà phê Cầu Đất với nhiều vùng khác làm giá trị hạt cà phê giảm, vì vậy, chị Hà quyết tâm chuyển hướng làm cà phê rang xay chất lượng cao, từ việc mở một quán cà phê, sau đó Hà mua một máy rang, xay, máy đo độ đường, độ ẩm cà phê để hiện thực hóa ý tưởng và từng bước xác lập thương hiệu cà phê sạch “Tôm Coffee - Bắt đầu ngày mới” cho riêng mình. Tuy nhiên, để gây dựng một thương hiệu cà phê mới ngay trên vựa cà phê Tây Nguyên vốn đã có nhiều thương hiệu cà phê lâu đời cũng là thách thức. 
 
“Sinh ra và lớn lên ở vùng cà phê, được tiếp xúc, chơi cùng cà phê. Từ nhỏ tôi đã phải cùng bố mẹ vào vườn trong tận núi Min để làm, có lẽ vì vậy mà niềm yêu thích và đam mê cà phê nhiều hơn bao giờ hết, giấc mơ cà phê chất lượng cao cứ mãi theo. Ngày thì bán cà phê, tối mày mò rang xay, rồi xuống Sài Gòn để học và tìm hiểu về cà phê, cách rang xay. Cũng giống như một đứa trẻ, khởi đầu với những bước đi chập chững đầu tiên, chông chênh là thế nhưng điều mà tôi làm được đó là nỗ lực không ngừng để đem đến cho khách hàng những ly cà phê tuyệt hảo mang đậm dấu ấn của từng vùng trồng cà phê ngon nhất thế giới”, Hà chia sẻ. 
 
Khi bắt tay làm cà phê chất lượng cao, Tăng Thị Hà đã xác định phải chọn hạt cà phê nguyên liệu đạt chuẩn cộng với quá trình rang xay, pha chế theo công thức riêng để tạo ra loại cà phê đặc biệt thơm ngon, phù hợp với từng khẩu vị của người “sành điệu” biết thưởng thức cà phê.
 
Dù mới khởi đầu nhưng Cà phê Tôm - Bắt đầu ngày mới đã có chỗ đứng trên thị trường. Ảnh: P.Vân
Dù mới khởi đầu nhưng Cà phê Tôm - Bắt đầu ngày mới đã có chỗ đứng trên thị trường. Ảnh: P.Vân
 
Theo Hà, cà phê chất lượng cao không có khái niệm cạnh tranh mà thêm một sự lựa chọn mới, thêm một sự trải nghiệm mới… cho khách hàng. 
 
Để từng bước thực hiện thành công với sản phẩm cà phê cao cấp mang thương hiệu cà phê của riêng mình, Hà đã trải qua không ít khó khăn, bởi để làm được loại cà phê này, chị phải thuyết phục người nông dân trồng cà phê theo tiêu chuẩn, thu hái 95% trái chín. Sau khi thu mua cà phê của nông dân chị chế biến theo công thức riêng của mình, đó là: tiến hành rửa cà phê và lựa 100% hạt chín mọng, ủ để cho lên đường, đem xay vỏ, không ngâm rửa mà đem ra giàn phơi nắng to, khi đó chất ngọt, hương vị trái cây vẫn còn quyện trong hạt, sau đó đem vào nhà kính để cà phê khô từ từ cho tới 12,5 độ và cuối cùng là rang xay để cung cấp ra thị trường. Cà phê núi Min khi rang vừa sẽ cho mùi thơm của trái cây, một ít gỗ, vị chua thanh nhẹ nhàng, ngọt dịu nhưng cũng có chút đắng. Tất cả các mùi vị đó tạo nên bản sắc riêng của cà phê Arabica núi Min mà những ai đã từng thưởng thức qua sản phẩm sẽ lưu luyến mãi. 
 
Trải qua một hành trình dài ban đầu mù mịt lắm, nhưng đến khi tập trung và dồn hết sức mình cho cà phê thì “ánh sáng” đã xuất hiện. Hiện tại, Hà chưa biết mình có làm được gì nhiều không nhưng vẫn đang cố gắng từng ngày. Hà tâm sự: Càng làm tôi càng đam mê và cảm thấy thú vị, mình càng cố gắng tập trung và dồn hết sức mình cho công việc. Ngoài lựa chọn cà phê Arabica để làm nguyên liệu, Hà còn tìm và mua lại những hạt cà phê Bourbon vàng, Moka để cho ra những sản phẩm cà phê đặc sản đạt chất lượng nhất. Bên cạnh đó, còn chủ động liên kết với nông dân tại xã nhà để hướng nông dân trong vùng sản xuất theo quy trình cà phê chất lượng cao, từ đó, nâng dần chất lượng cà phê nguyên liệu của địa phương. 
 
Để từng bước chinh phục người sành uống cà phê, ban đầu, thông qua các mối quan hệ tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà gặp gỡ mời chào sản phẩm của mình, khách hàng sau khi sử dụng đã đánh giá rất cao. Từ uy tín và chất lượng của sản phẩm thuần tự nhiên, từng bước một Hà thuyết phục ngay những khách hàng khó tính nhất đó là cư dân ở chính xã mình sinh sống. Họ chọn mua sản phẩm để tặng cho người thân và bạn bè, từ đó thương hiệu cà phê của Hà cứ lan tỏa dần. Bên cạnh đó, Hà vẫn đang cố gắng từng ngày để mở rộng thị trường, hiện nay thị trường thành phố đã đón nhận sản phẩm của Hà. 
 
Theo Hà, khi nói về những gì là đặc sản thì đừng nên nói về số lượng mà hãy bàn tới chất lượng. Đặc sản mà chạy theo số lượng coi như “hỏng”. Phải quý và hiếm thì giá cà phê đặc sản mới càng được đẩy lên cao. Hiện cà phê đặc sản “Tôm Coffee - Bắt đầu ngày mới” đang hướng tới giới sành điệu, am hiểu và coi trọng văn hóa cà phê. Chị Hà cho biết, canh tác trên đỉnh núi Min, các hộ nông dân đã dần hiểu ra giá trị cao của cà phê đặc sản, họ không còn chạy theo sản lượng mà chú trọng vào việc cho ra loại cà phê đặc biệt, có giá trị cao, hương vị độc đáo. Nói cách khác, xu hướng tiêu thụ cà phê có vẻ như đang dịch chuyển dần về “chất” hơn là “lượng”.
 
Dù mới khởi nghiệp, quy mô còn nhỏ nhưng Tăng Thị Hà đã góp sức thay đổi tư duy, truyền đi “thông điệp” về cách làm nông nghiệp sạch của nông dân, góp phần đưa cà phê vùng Cầu Đất vươn xa.
 
PHONG VÂN
,