Quét mã QR-code nhận diện sản phẩm đặc sản Đà Lạt

Cập nhật lúc 15:34, Thứ Năm, 27/02/2020 (GMT+7)
(LĐ online) - 10 quầy đặc sản tại chợ Đà Lạt đã tiến hành đăng ký dán tem truy suất nguồn gốc các mặt hàng đặc trưng, khách hàng chỉ cần quét mã QR-code là có thể nhận diện các sản phẩm đặc sản Đà Lạt.
 
Chỉ cần vài thao tác đơn giản là khách hàng có thể truy xuất nguồn gốc các sản phẩm
Chỉ cần vài thao tác đơn giản là khách hàng có thể truy xuất nguồn gốc các sản phẩm
 
Bà Nguyễn Thị Tuyết - Trưởng quầy hàng đặc sản chợ Đà Lạt, cho biết chương trình được triển khai từ năm 2019 do Viện Công nghệ thông tin - Bộ Công thương triển khai, áp dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn TP Đà Lạt.
 
Theo đó, mỗi quầy được hỗ trợ 1.000 tem dán trên mặt hàng đúng đặc sản Đà Lạt như trà atiso, nước cốt trái cây, hồng sấy gió…
 
Chủ các quầy hàng cũng đã tham gia lớp tập huấn, được kỹ thuật viên hướng dẫn cách sử dụng tem và cách ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng điện thoại thông minh thực hành truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Chỉ cần một vài thao tác đơn giản, quét mã QR-code bằng facebook, zalo, browser… thông qua app ezCheck, mọi thông tin về cơ sở sản xuất, tính năng của sản phẩm sẽ được cung cấp đến với người tiêu dùng.
 
Mặc dù vậy, theo ghi nhận thì phần lớn khách hàng vẫn đang mua hàng theo thói quen, địa chỉ tin cậy. Chỉ một số khách du lịch trẻ là có quan tâm đến và cũng lấy điện thoại để thử kiểm tra thông tin. 
 
“Việc đăng ký truy xuất nguồn gốc sẽ hỗ trợ khách hàng trong việc tìm mua các mặt hàng đúng là đặc sản của Đà Lạt. Dù mới đang trong giai đoạn thử nghiệm nhưng đối với người sản xuất, cơ sở kinh doanh thì việc xây dựng nhãn hiệu, gắn tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm là cơ hội để quảng bá và tăng tính trách nhiệm về chất lượng hàng hóa do mình sản xuất. Mình phải làm để tạo thói quen cho cả mình và khách hàng. Họ biết và tò mò sẽ tin tưởng hơn, sản phẩm của mình được bảo chứng hơn” - bà Tuyết cho hay.
 
Trong xu thế thị trường ngày càng yêu cầu cao về chất lượng và đòi hỏi sản phẩm phải có truy xuất nguồn gốc, bao bì, nhãn mác rõ ràng. Hàng năm, cơ quan chức năng liên tục phát hiện, xử lý các trường hợp mứt lậu từ Trung Quốc xâm nhập thị trường, gây mất lòng tin của người tiêu dùng. Việc hạn chế tình trạng này, khẳng định thương hiệu đặc sản Đà Lạt là được xem là điều cần thiết hơn bao giờ hết. Hiện, chợ Đà Lạt có khoảng gần 200 quầy kinh doanh đặc sản. 
 
HOÀNG YÊN - HỒNG THẮM
,