Hướng tới xây dựng thương hiệu riêng cho nông sản địa phương

Cập nhật lúc 04:25, Thứ Ba, 30/06/2020 (GMT+7)
Nhằm nâng cao giá trị sản phẩm và ổn định đầu ra cho người dân, thời gian qua, xã Tà Nung (TP Đà Lạt) đã chú trọng tập trung phát triển một số nông sản trên địa bàn, từng bước xây dựng thương hiệu nông sản riêng cho địa phương.
 
Xã Tà Nung (TP Đà Lạt) chú trọng phát triển cà phê, bơ và khoai lang mật nhằm từng bước thực hiện xây dựng thương hiệu riêng cho nông sản tại địa phương
Xã Tà Nung (TP Đà Lạt) chú trọng phát triển cà phê, bơ và khoai lang mật nhằm từng bước thực hiện xây dựng thương hiệu riêng cho nông sản tại địa phương
 
Theo ông Kră Jăn Ha DJiệp - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, vừa qua xã cũng đã thông qua nghị quyết và cố gắng phấn đấu hoàn thành trong năm về vấn đề xây dựng thương hiệu riêng cho nông sản địa phương. Hiện tại, có 3 loại sản phẩm được chú trọng phát triển để xây dựng thương hiệu đó là cà phê, bơ và khoai lang mật đang được người dân kết hợp trồng xen để tăng nguồn thu nhập trong gia đình. Và đây cũng là chương trình “mỗi xã một sản phẩm” trong phát triển kinh tế gắn với quá trình xây dựng nông thôn mới. Cây bơ, cà phê, khoai lang là các sản phẩm đặc trưng đã và đang dần làm nên thương hiệu của vùng đất Tà Nung. Đến nay, tổng diện tích gieo trồng cây hằng năm các loại là 171,5 ha, trong đó 65 ha khoai lang, bơ là 38,5 ha, 44 ha hoa các loại… Bên cạnh đó, diện tích cà phê toàn xã có 1.105 ha và đa số đã vào thời kỳ kinh doanh. Tuy nhiên, đến thời điểm này mới chỉ có 3 hộ đã được cấp giấy chứng nhận sản xuất cà phê và 3 hộ được cấp giấy chứng nhận về sản xuất khoai lang mật.
 
Theo chân cán bộ xã, chúng tôi đến thăm vườn trồng xen của gia đình ông Phạm Văn Kim (59 tuổi, Thôn 4). Trên mảnh đất 2,7 ha, ông Kim sử dụng gần 1 ha để trồng xen bơ và cà phê. “Để tăng sản lượng cũng như tiết kiệm được nhiều chi phí, gần 1 năm trở lại đây gia đình tôi bắt đầu chuyển qua việc trồng xen để tăng nguồn thu nhập. Và trên thực tế điều này đã mang lại hiệu quả và cho năng suất cao hơn so với cách làm cũ trước kia” - ông Kim nói. 
 
Cũng giống như ông Kim, bà Nguyễn Thị Hồng Tươi (50 tuổi, Tổ 20, xã Tà Nung) chuyển đổi cây trồng trong mấy năm nay. Bên cạnh cây cà phê làm cây chủ lực, trên diện tích 2 ha đất bà sản xuất khoai lang mật gần 5 năm nay. Trong thôn hầu như hộ nào cũng có vài ba sào để trồng khoai lang. 
 
“Tuy giá cả không cao so với những nông sản khác, nhưng so với cà phê thì hiệu quả hơn bởi với 2 ha khoai mật, thu nhập bình quân của gia đình tôi đạt gần 300 triệu đồng/năm” - bà Tươi nói. 
 
Ông Kră Jăn Ha DJiệp cho biết thêm, tuy chưa triển khai kế hoạch cụ thể về thực hiện chương trình “mỗi xã một sản phẩm”, song ở mỗi thôn đang có những cách làm phù hợp, bước đầu khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế đẩy mạnh phát triển kinh tế vùng nông thôn và nâng cao thu nhập cho người dân, đặc biệt là việc chú trọng phát triển và xây dựng thương hiệu riêng đối với ba loại cây bơ, cà phê và khoai lang mật. Đơn cử, vừa rồi trên địa bàn đã thành lập Tổ hợp tác Trồng cây ăn quả Tà Nung gồm 21 thành viên, tập trung phát triển trồng bơ với tổng diện tích là 38,5 ha. 
 
Như vậy, để đáp ứng được nhu cầu thực tế, thời gian tới xã tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để bà con vay vốn nhằm phát triển nền nông nghiệp bền vững và tiến tới xây dựng thương hiệu riêng cho địa phương. Đồng thời khuyến khích và thúc đẩy bà con thành lập các tổ hợp tác và hợp tác xã để có thể giúp nhau hỗ trợ nguồn vốn, đầu ra và tạo môi trường thuận lợi để người dân cùng nhau học hỏi kinh nghiệm, từ đó tăng hiệu quả trong sản xuất và hy vọng trong tương lai địa phương sẽ xây dựng được thương hiệu riêng của xã Tà Nung.
 
HÀ ANH
,