Sản phẩm OCOP đắt hàng vào dịp Tết

Cập nhật lúc 11:04, Thứ Sáu, 21/01/2022 (GMT+7)
(LĐ online) - Tết cổ truyền là thời điểm các cơ sở sản xuất các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đẩy mạnh cung ứng hàng hóa ra thị trường. Cùng với nâng cao chất lượng, các đơn vị sản xuất cũng đã đầu tư về hình thức, mẫu mã để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. 

 

HTX Sản xuất nông nghiệp và dịch vụ Quyết Tâm tất bật với các hoạt động đóng gói sản phẩm để kịp cho các chuyến xe chuyển gạo đặc sản đi tiêu thụ
HTX Sản xuất nông nghiệp và dịch vụ Quyết Tâm tất bật với các hoạt động đóng gói sản phẩm để kịp cho các chuyến xe chuyển gạo đặc sản đi tiêu thụ
 
SẢN PHẨM OCOP ĐẮT HÀNG
 
Trong số những mặt hàng OCOP của tỉnh Lâm Đồng phục vụ thị trường trong dịp Tết Nguyên đán 2022 thì các sản phẩm được chế biến từ cà phê, mắc ca, nếp quýt, các loại mứt sấy, hồng treo gió.... được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Đây là những sản phẩm đặc sản đạt chuẩn OCOP từ 3 - 4 sao, được các doanh nghiệp, cơ sở tư nhân sản xuất nhằm phục vụ nhu cầu của thị trường.
 
Sang trọng, đẹp mắt, chất lượng, phù hợp với thu nhập của nhiều người, đó là tiêu chí trong mỗi hộp quà Tết của Công ty TNHH Macca Mai Thao (huyện Di Linh) đưa ra nhằm phục vụ thị trường Tết năm 2022. Năm nay, ngoài sản phẩm chủ lực là hạt mắc ca đạt chuẩn OCOP 4 sao Lâm Đồng, Công ty còn bổ sung thêm các sản phẩm hạt khác như: hạt dẻ, hạnh nhân, các loại mứt để đưa vào giỏ quà Tết, phục vụ cho thị trường trong và ngoài tỉnh.
 
Chị Mai Thị Dược - Giám đốc Công ty chia sẻ: Mắc ca vốn là sản phẩm truyền thống của địa phương nên vào dịp cuối năm, lễ Tết nhu cầu của thị trường làm quà biếu và sử dụng tăng cao. Đặc biệt, kể từ khi sản phẩm hạt mắc ca của Công ty được công nhận là sản phẩm OCOP đạt 3 sao rồi nâng lên 4 sao cấp tỉnh thì sản lượng tiêu thụ của Công ty liên tục tăng qua các năm. 
 
Phục vụ thị trường Tết năm 2022, Công ty đã chuẩn bị nguồn hàng với sản lượng hơn 5 tấn mắc ca sấy. Để chuẩn bị nguồn hàng, ngay từ thời điểm tháng 9/2021, Công ty đã đẩy mạnh hoạt động thu mua nguồn nguyên liệu, tuyển dụng thêm từ 5 - 7 lao động; đồng thời, làm việc tăng ca để kịp giao hàng đúng hạn cho khách. Bên cạnh việc đưa hàng hóa đi khắp hệ thống các cửa hàng phân phối tại TP Đà Nẵng, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Công ty còn đẩy mạnh công tác bán hàng trên trang fanpage và các kênh bán hàng khác. 
 
Trong khi đó, tại HTX sản xuất nông nghiệp và dịch vụ Quyết Tâm (huyện Đạ Tẻh), những ngày này, HTX cũng tất bật với các hoạt động đóng gói sản phẩm. Mỗi người một công việc, từ cân ký, dán bao bì, gắn tem truy xuất nguồn gốc… để kịp cho các chuyến xe chuyển gạo đặc sản đi tiêu thụ.
 
Ông Đàm Vĩnh Mao - Giám đốc HTX cho biết: Nhiều năm nay, sản phẩm Nếp Quýt Đạ Tẻh - một thương hiệu đặc sản của tỉnh Lâm Đồng luôn rất đắt hàng mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Để phục vụ cho thị trường Tết Nguyên đán năm nay, HTX đã liên kết với hàng trăm hộ nông dân trên địa bàn huyện để sản xuất trên 300 ha nếp quýt, năng suất ước đạt 5,5 tấn nếp tươi/ha. Sau đó, HTX tiến hành thu mua lúa chín để chuyển về nhà máy ở tận miền Tây xay xát bằng công nghệ mới để hạt gạo không bị vỡ, giữ được chất lượng hương vị rồi mới chuyển ngược về Đạ Tẻh để đóng gói thành phẩm.
 
Theo ông Đàm Vĩnh Mao, hiện tại gần 1.000 tấn nếp quýt thương phẩm của HTX đã được đóng gói, vận chuyển đi khắp các thị trường để tiêu thụ. Ngoài ra, đơn vị cũng mở rộng kênh phân phối qua các đại lý bán lẻ vào các cửa hàng tạp hóa. Đồng thời, tiếp cận với phương thức bán hàng trực tuyến, đẩy mạnh tham gia các sàn thương mại điện tử.
 
Siêu thị Go! Đà Lạt đã dành một số khoảng không gian có vị trí đẹp để bày bán các sản phẩm OCOP không chỉ của tỉnh Lâm Đồng mà còn đến từ khắp các tỉnh thành trong cả nước
Siêu thị Go! Đà Lạt đã dành một số khoảng không gian có vị trí đẹp để bày bán các sản phẩm OCOP không chỉ của tỉnh Lâm Đồng mà còn đến từ khắp các tỉnh thành trong cả nước
 
NỖ LỰC ĐƯA SẢN PHẨM OCOP VÀO SIÊU THỊ
 
Theo Chi cục Phát Triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng, tính đến hết năm 2021, toàn tỉnh có 131 sản phẩm OCOP được giấy chứng nhận. Trong đó, số lượng sản phẩm được quyết định và cấp giấy chứng nhận 3 sao là 58 sản phẩm, 4 sao là 66 sản phẩm, 5 sao là 7 sản phẩm. Với mục tiêu xây dựng sản phẩm OCOP để thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn; đồng thời, để người dân được tiếp cận, sử dụng những sản phẩm uy tín, có chất lượng, nhất là những sản phẩm tiềm năng, thế mạnh, các sở, ngành, đơn vị liên quan và các chủ thể kinh tế có sản phẩm OCOP đã triển khai nhiều giải pháp xúc tiến thương mại; trong đó, chú trọng giải pháp đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống các siêu thị. 
 
Ông Trần Như Hùng Tấn - Giám đốc Siêu thị Go! Đà Lạt cho biết: Siêu thị là kênh phân phối lớn, có kinh nghiệm và thu hút được lượng khách hàng đông đảo. Do đó, đây là kênh quảng bá và tiêu thụ khá hiệu quả cho các sản phẩm OCOP của tỉnh. Chính vì vậy, nhiều năm qua, chúng tôi luôn có quan điểm ưu tiên đưa các sản phẩm nông nghiệp, các đặc sản của tỉnh vào trưng bày, giới thiệu và bán tại siêu thị. 
 
Hiện nay, Siêu thị Go! Đà Lạt đã lựa chọn được hàng chục sản phẩm OCOP tiêu biểu của Lâm Đồng để vào phục vụ khách hàng như: cà phê, mắc ca của các huyện Di Linh, Lâm Hà; sản phẩm rau, củ, quả Đà Lạt… Bên cạnh đó, siêu thị cũng dành một số khoảng không gian có vị trí đẹp để bày bán các sản phẩm OCOP không chỉ của tỉnh Lâm Đồng mà còn đến từ khắp các tỉnh thành trong cả nước. Tuy nhiên, để gia tăng số lượng sản phẩm OCOP được bày bán tại siêu thị, các chủ thể OCOP cũng cần phải không ngừng đổi mới công nghệ, mẫu mã, bao bì và nâng cao chất lượng sản phẩm - ông Tấn cho biết thêm. 
 
HOÀNG SA
,