Đạ Tẻh: Giảm 45% số vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp

THÂN THU HIỀN 18:58, 13/01/2023

(LĐ online) - Đó là một trong những nội dung được thông qua tại Hội nghị tổng kết công tác quản lý bảo vệ rừng (QLBVR) và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR); trồng rừng, trồng cây phân tán năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ năm 2023 trên địa bàn huyện Đạ Tẻh vào chiều 13/1.

 

Trong năm 2022, các đơn vị chức năng đã tổ chức nhiều đợt tuần tra, kiểm tra, truy quét ngăn chặn các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp. Tình trạng vi phạm Luật Lâm nghiệp trong năm giảm 45% số vụ vi phạm, giảm 30% diện tích thiệt hại, đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Về công tác trồng cây xanh, trồng rừng phân tán trong năm 2022, trên địa bàn huyện đã trồng được 683.500 cây đạt 100,07% kế hoạch đề ra; trong đó vốn Ngân sách Nhà nước là 40.555 cây, vốn xã hội hoá 642.945 cây. 

Trong mùa khô 2021-2022, huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chủ rừng thường xuyên tổ chức kiểm tra, cập nhật các điểm cháy trên vệ tinh, xác minh các điểm cháy và báo cáo tình hình cháy rừng trên địa bàn về Chi cục Kiểm lâm; đồng thời tăng cường trực cháy 100% lực lượng trong các giờ cao điểm dễ xảy ra cháy rừng. Kết quả, không có cháy rừng xảy ra.

Tuy nhiên, khó khăn trong công tác QLBVR hiện nay là lực lượng kiểm lâm thiếu so với biên chế 19 người, thực có 13 người, dẫn đến công việc QLBVR-PCCCR rất hạn chế; một số đồng chí kiêm nhiệm 1 đến 2 địa bàn và phải thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại các bộ phận nên công tác địa bàn vẫn chưa được sâu sát dẫn đến vẫn để xảy ra các vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp.

Tặng giấy khen của UBND huyện cho các cá nhân, tập thể
Tặng giấy khen của UBND huyện cho các cá nhân, tập thể

Tình trạng tái lấn chiếm đất lâm nghiệp vẫn còn xảy ra và diễn biến phức tạp. Trong năm, xảy ra 2 vụ tại xã Quảng Trị và xã Đạ Pal. Ngoài ra, xảy ra 1 vụ lấn chiếm, trồng cây sai mục đích trên diện tích hợp đồng trồng rừng tại khu vực Hồ Đạ Hàm xã An Nhơn. Hiện, Công an huyện đang điều tra để đề xuất xử lý. Ngoài ra, mặc dù đã ban hành quy chế về quản lý, sử dụng Flycam phục vụ công tác QLBVR, tuy nhiên, hiện nay Hạt Kiểm lâm chưa hoàn thiện hồ sơ cấp phép bay để việc bay chụp được thực hiện đúng theo quy định...

Kết luật hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đạ Tẻh Phan Đức Thái đã yêu cầu các phòng ban, địa phương, đơn vị liên quan, đặc biệt là ngành lâm nghiệp nỗ lực triển khai các giải pháp, phương hướng chung trong công tác QLBVR năm 2023. Hạt Kiểm lâm hoàn thiện hồ sơ đăng ký để được cấp phép bay llycam theo quy định; các chốt BVR-PCCCR tăng cường sử dụng flycam trong công tác tuần tra, kiểm tra rừng, lưu trữ dữ liệu bay một cách khoa học theo hướng dẫn và lưu trữ dữ liệu bay về máy chủ của Hạt Kiểm lâm đúng quy định. Phòng Nông nghiệp huyện phối hợp cùng Hạt Kiểm lâm xây dựng kế hoạch thực hiện trồng 3,532 triệu cây xanh trong năm 2023; các đơn vị chủ rừng ngoài nhà nước tăng cường lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách…

Dịp này, UBND huyện Đạ Tẻh đã tặng giấy khen cho 3 tập thể và 9 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ rừng - phòng cháy chữa cháy rừng và trồng cây xanh năm 2022.