Điểm sáng trong phòng, chống tội phạm

THỤY TRANG 06:47, 16/01/2023

Đó là tập thể Nhân dân và cán bộ Phường 4, TP Đà Lạt, một trong 3 đơn vị vừa được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua vì có thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2022. 

Phường 4, TP Đà Lạt, một trong 3 đơn vị được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua vì có thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2022
Phường 4, TP Đà Lạt, một trong 3 đơn vị được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua vì có thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2022

Nằm ở địa bàn trung tâm TP Đà Lạt, Phường 4 có dân số đông, với hơn 4.700 hộ gia đình/23.721 nhân khẩu; và nhiều cơ quan quan trọng đóng chân trên địa bàn, nhiều cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán ăn, quán giải khát. Địa phương có tới 5 trường mầm non, 1 trường tiểu học, 2 trường cao đẳng và 8 cơ sở tôn giáo. 

 Lãnh đạo Phường 4 cho biết, trong những năm qua, cùng với sự phát triển về kinh tế - xã hội, các khu quy hoạch dân cư mới trên địa bàn phường cũng đã, đang phát triển. Nhiều hộ dân ở nơi khác đến nhận chuyển nhượng đất làm nhà, xây dựng cơ sở lưu trú, nhà trọ ngày càng nhiều. Một lượng lớn lao động tự do, làm ăn thời vụ đến tạm trú và thường xuyên di chuyển chỗ ở đã gây không ít khó khăn cho công tác quản lý. Đây cũng chính là điều kiện để tội phạm và các tệ nạn xã hội len lỏi, trà trộn, hoạt động, tiềm ẩn phức tạp đến an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương. 

Từ thực tế trên, UBND Phường 4 xác định ngoài việc tham mưu của Công an phường đối với Đảng ủy, UBND phường để có các nghị quyết, kế hoạch triển khai thì việc phối hợp giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể tại địa phương với Công an phường đóng vai trò hết sức quan trọng trong công tác phòng, chống tội phạm và triển khai xây dựng Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (Phong trào TDBVANTQ). 

Cụ thể, hàng năm Ủy ban MTTQ và các đoàn thể Phường 4 cùng với Công an phường đã chủ động ký kết Quy chế phối hợp để triển khai các kế hoạch, nội dung công tác cụ thể, tập trung vào công tác phòng, chống tội phạm và xây dựng Phong trào TDBVANTQ, góp phần giữ vững ANTT tại địa phương. Đồng thời, chủ động tham mưu phối hợp và tổ chức thực hiện tốt công tác cảm hóa giáo dục đối tượng vi phạm tại cộng đồng dân cư; giao nhiệm vụ cụ thể đến từng cảnh sát khu vực (CSKV) để phối hợp với các tổ dân phố tiến hành rà soát, lập danh sách các tụ điểm phức tạp về ANTT, các đối tượng vi phạm pháp luật và có nguy cơ vi phạm pháp luật, để xác định xây dựng tiêu chí của mô hình cho phù hợp; có biện pháp phối hợp tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa vi phạm pháp luật trong thanh, thiếu niên. Duy trì và đẩy mạnh thực hiện nghị quyết liên tịch, liên ngành nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác đảm bảo ANTT.

Trong năm 2022, quá trình triển khai thực hiện Quy chế phối hợp giữa Ủy ban MTTQ, các tổ chức thành viên và lực lượng Công an phường đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội được kéo giảm so với các năm trước. Phong trào TDBVANTQ đã có nhiều chuyển biến tích cực; thực hiện phối hợp nắm tình hình, động viên, hòa giải thành công 215 vụ mâu thuẫn trong Nhân dân; thăm hỏi các cơ sở tôn giáo nhân các ngày lễ, tết, ngày truyền thống. 

Cùng với đó, đã phối hợp phát hơn 5.000 tài liệu phòng cháy, chữa cháy; phát nhiều tờ rơi tài liệu tuyên truyền phòng, chống tội phạm (PCTP) đến hơn 3.000 hộ dân, cơ quan, trường học, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn. Trong năm, đã phối hợp tham mưu xây dựng mới 4 mô hình PCTP trên địa bàn; duy trì các mô hình hay của các tổ chức đoàn thể, góp phần tích cực trong ổn định dân sinh, nâng cao dân trí, thực hiện tốt chính sách xã hội; trợ giúp chính quyền thực hiện tốt công tác đảm bảo ANTT. 

Thực hiện và tổ chức tốt diễn đàn công an lắng nghe ý kiến Nhân dân năm 2022. Tiếp tục thực hiện tốt công tác cảm hóa giáo dục đối tượng vi phạm pháp luật tại cộng đồng; rà soát lập hồ sơ đưa 5 đối tượng vi phạm vào diện giáo dục tại phường; bàn giao tổng cộng 36 đối tượng các loại cho Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên phối hợp quản lý, giám sát, giáo dục, giúp đỡ tiến bộ. Qua đó, đã giúp cho lực lượng công an kịp thời quản lý, giám sát với 42 lượt các hệ loại đối tượng trên địa bàn, giúp đỡ 3 đối tượng tiến bộ.

Để đạt được kết quả trên, ngoài các quy chế phối hợp có sự chỉ đạo quyết liệt, xuyên suốt của Đảng ủy, UBND phường đến các bí thư chi bộ và tổ trưởng các tổ dân phố nhằm tạo sự thống nhất chủ trương chung. Ủy ban MTTQ, các tổ chức thành viên và Công an phường trong công tác phối hợp còn thường xuyên làm tốt công tác tham mưu, tổ chức kiểm tra hoạt động của mô hình theo quy trình đã được hướng dẫn; nêu cao vai trò tham mưu, đeo bám địa bàn của CSKV.